Thứ 2, 08/07/2024, 15:32[GMT+7]

Ðồng Thanh Phát huy nội lực xây dựng đường giao thông nông thôn

Thứ 5, 29/05/2014 | 14:10:10
1,271 lượt xem
Vào một ngày cuối tháng 4, chúng tôi về Đồng Thanh (Vũ Thư)  đến cụm dân cư thôn Thanh Hương 1 chứng kiến không khí hối hả, khẩn trương của người dân nơi đây đang gấp rút thi công tuyến đường dài gần 270m. Tiếng máy trộn bê tông xịch xịch,  không khí lao động nhộn nhịp, người già, người trẻ ai cũng tích cực tham gia.

Làm đường giao thông tại cụm dân cư thôn Thanh Hương 1 xã Đồng Thanh (Vũ Thư).

 

Để có mặt bằng rộng, nâng cấp tuyến đường này, cụm dân cư đã phải vận động nhiều hộ hiến đất, phá dỡ cây trồng lâu năm... Mặc dù năm nay ngoài 80 tuổi, tuy không làm được việc nặng, nhưng cụ Lê Văn Chiên cũng tham gia, động viên bà con trong khu dân cư làm đường giao thông.

 

Cụm dân cư thôn Đồng Thanh 1 có 16 hộ, để có kinh phí đối ứng thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM) mỗi hộ dân nơi đây đã góp gần 5 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng. Đây chỉ là một trong những cụm dân cư của xã Đồng Thanh đã phát huy có hiệu quả phong trào đại đoàn kết toàn dân để làm nên những con đường khang trang, sạch đẹp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Nói về việc nhân dân nỗ lực vượt khó để chung sức xây dựng đường giao thông, đồng chí Phạm Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thanh cho biết: Là xã xa trung tâm huyện, gồm có 7 thôn, với 6.735 nhân khẩu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trong đó tỷ lệ hộ nghèo 7,07%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 11,5 triệu đồng/người/năm.

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và các phong trào văn hóa, xã hội tại địa phương. Điều cốt yếu trong việc làm đường bê tông nông thôn là phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để huy động sức dân tham gia cùng với Nhà nước. Cán bộ xã, thôn phải tích cực vận động để nhân dân hiểu ra lợi ích của việc bê tông hóa đường làng.

 

Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, lấy sức dân là chính, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, họp bàn, tích cực đôn đốc, động viên nhân dân góp công, góp của cứng hóa đường giao thông nông thôn. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, thông báo công khai về dự án, kế hoạch thực hiện; cử cán bộ xuống từng thôn vận động, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết hợp tình, hợp lý nguyện vọng của người dân. 

 

Điểm nổi bật ở Đồng Thanh trong xây dựng NTM là phát huy tốt được tính dân chủ cơ sở, nhân dân đã hiểu được lợi ích trong việc cứng hóa các trục đường giao thông nông thôn, nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường dậu để đáp ứng đúng tiêu chí để tỉnh hỗ trợ xi măng.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, tuy lòng dân đã ủng hộ chủ trương cứng hóa đường giao thông, nhưng chính quyền địa phương cũng phải biết lựa sức dân không nóng vội, với phương châm làm từng giai đoạn, phấn đấu cứng hóa 21 km đường giao thông thôn trong năm nay. Về tiếp nhận xi măng, thôn chia theo khẩu để các hộ gia đình bảo quản tại nhà, đảm bảo chất lượng xi măng một cách tốt nhất. Trong đợt 1, xã Đồng Thanh đã nhận 1.077 tấn xi măng để làm gần 7km đường trục thôn, đường nhánh cấp I và đợt 2 này, xã đăng ký nhận trên 1.300 tấn xi măng để nâng cấp, mở rộng 13km đường.

 

Sau hai đợt tiếp nhận xi măng, đến nay xã Đồng Thanh đã và đang hoàn thiện cứng hóa 19km đường trục thôn, đường nhánh cấp I khu dân cư, còn khoảng 2km sẽ tập trung làm, phấn đấu xong trong năm nay. Đến nay nguồn vốn huy động nhân dân đạt trên 2 tỷ đồng, hiến 18.000m2 đất, ngoài ra chính quyền Đồng Thanh kêu gọi những người con xa quê ủng hộ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình như gia đình anh Đỗ Văn Tuấn, thôn Đại Đồng 1 ủng hộ 150 triệu đồng, anh Nguyễn Viết Hải,  thôn Thanh Hương 2 ủng hộ số tiền 50 triệu đồng và nhiều người ủng hộ từ 5 – 20 triệu đồng.

 

Xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới về miền quê Đồng Thanh, với những tuyến đường bê tông sạch đẹp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Có được kết quả trên là do có chủ trương của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, đồng thời cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên tinh thần công khai, dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

 

Nhờ có sự giám sát chặt chẽ của các hội, đoàn thể và nhân dân nên hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đều bảo đảm chất lượng. Hoàn thành xây dựng đường giao thông nông thôn, là động lực để Đồng Thanh tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày