Thứ 2, 08/07/2024, 15:11[GMT+7]

Hưng Hà Kết quả bước đầu tạo động lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 02/06/2014 | 08:16:26
1,242 lượt xem
Trong 4 năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Hưng Hà đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nhân dân xã Thống Nhất (Hưng Hà) làm đường giao thông nông thôn.

Xác định muốn hoàn thành các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, huyện Hưng Hà đã phát động phong trào “Ðảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ðề án “Xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất, đời sống và chỉnh trang các khu dân cư theo tiêu chí nông thôn mới”, “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2015, đến năm 2020”.

Cùng với đó, huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, xây dựng chương trình hành động theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Chương trình xây dựng NTM đã đem lại kết quả tích cực, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, do đó, người dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động và hiến đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

Thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, toàn huyện có 228 thôn ở 32 xã (trừ xã Hồng Minh đã đạt chuẩn NTM) đăng ký nhận hỗ trợ 52.348 tấn xi măng để xây dựng 303,8km đường giao thông; kiên cố 11,1km kênh mương; mở rộng 55.269m2 mặt đường trục thôn và nhánh cấp 1 của trục thôn.

Dự kiến tổng nguồn vốn đối ứng với 52.348 tấn xi măng để thi công các công trình trên xấp xỉ 54 tỷ đồng, trong đó huy động đóng góp của nhân dân là 47,5 tỷ đồng. Nói về phong trào xây dựng NTM của địa phương, ông Tạ Văn Diễn, Trưởng thôn Ða Phú 1, xã Thống Nhất cho biết: “Thực hiện xây dựng NTM ở Thống Nhất nói chung và ở thôn Ða Phú 1 nói riêng mang lại nhiều đổi thay tích cực. Không chỉ hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư, thiết chế văn hóa, hương ước của thôn làng cũng được củng cố. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng quan trọng hơn cả là tình đoàn kết trong nhân dân, sự tín nhiệm, gắn bó giữa người dân với cán bộ được củng cố bởi trong xây dựng NTM, người dân thực sự được làm chủ, được hưởng lợi”.

Ðến nay, huyện Hưng Hà có xã Hồng Minh đã được UBND tỉnh công nhận xã NTM, 8 xã đạt từ 15 - 17 tiêu chí, 4 xã đạt 14 tiêu chí, 6 xã đạt từ 10 - 12 tiêu chí, còn lại 14 xã đạt dưới 10 tiêu chí (xã đạt thấp nhất Hòa Bình đạt 6 tiêu chí). Huyện đã chọn 9 xã làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, 7 xã được tỉnh chọn hỗ trợ đầu tư xây dựng theo Quyết định số 02 của UBND tỉnh: Hồng Minh, Chí Hòa, Minh Khai, Cộng Hòa, Ðiệp Nông, Hùng Dũng, Ðông Ðô. Trên cơ sở hỗ trợ vốn của cấp trên, vốn lồng ghép các chương trình, dự án, vốn đối ứng của địa phương, nguồn đóng góp của nhân dân… các địa phương trong huyện đã huy động được 900 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 450 tỷ đồng.

Một trong những điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Hưng Hà đó là nâng cao thu nhập cho người dân. Thực tế, nhiều năm qua, không chỉ riêng Hưng Hà, trình độ sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, đồng ruộng manh mún, hệ thống thủy lợi, tưới tiêu chưa đồng bộ nên thu nhập từ nông nghiệp còn thấp.

Do vậy, để xây dựng NTM, Hưng Hà đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kế hoạch về phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, từng bước tổ chức lại sản xuất theo hướng tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch nghề - làng nghề, thời gian qua, huyện cũng đã tập trung phát triển, tận dụng thế mạnh của địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, thu nhập của người dân tăng cao, 26/33 xã của huyện hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập.

Tuy nhiên, trong công tác xây dựng NTM, huyện còn vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc chỉ đạo, triển khai thực hiện xây dựng NTM ở một số địa phương còn lúng túng. Một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa hiểu rõ về 19 tiêu chí NTM nên việc vận động quần chúng nhân dân còn thụ động. Tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không phát huy được sức mạnh tại chỗ, chưa huy động được sức mạnh toàn dân…

Năm 2014, Hưng Hà phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, năm 2015 có thêm 13 xã và hết năm 2016 trở thành huyện NTM. Ðể đạt được mục tiêu này, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể: đẩy mạnh và đổi mới nội dung tuyên truyền, chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch chi tiết theo lộ trình cụ thể, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn, đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động…

Xác định đúng đắn điều kiện tiên quyết xây dựng thành công NTM: sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị vững mạnh và sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng Hưng Hà sẽ sớm trở thành huyện NTM như mục tiêu đã đề ra.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày