Thứ 2, 08/07/2024, 14:13[GMT+7]

Người cao tuổi với công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 27/06/2014 | 09:10:18
4,562 lượt xem
Ở mỗi địa phương hiện nay, tuy tuổi cao sức yếu nhưng người cao tuổi luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời lôi cuốn được sự tham gia của con cháu cùng các tầng lớp nhân dân làm theo. Với những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, người cao tuổi toàn tỉnh đã góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Ông Phạm Đức Thành, Chủ nhiệm CLB thơ NCT xã Thanh Tân giới thiệu về tủ sách của người cao tuổi.

Những con đường phẳng phiu trải dài, những cánh đồng xanh mướt vuông vắn như ô bàn cờ, nhiều công trình phúc lợi được xây dựng khang trang… đó là kết quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào kết quả chung ấy có phần không nhỏ của lớp người cao tuổi (NCT) trong toàn tỉnh. Họ không chỉ trực tiếp tham gia đóng góp công sức, tiền của mà còn là những nhà báo, nhà văn, nhà thơ dùng ngòi bút viết lên những tác phẩm có tính tuyên truyền, cổ vũ, vận động con cháu cùng nhân dân phát huy nội lực tham gia xây dựng NTM.

Thực tế cho thấy, những xã đã và đang chuẩn bị hoàn thành xây dựng NTM, một trong những yếu tố làm nên thành công đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Điển hình như Thanh Tân (Kiến Xương), trong suốt quá trình xây dựng NTM, xã đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền với sự tham gia tích cực của NCT. Với nỗ lực và quyết tâm cao, Thanh Tân đã hoàn thành xây dựng NTM, trở thành xã NTM điển hình không chỉ trong tỉnh mà còn tiêu biểu trong cả nước, được nhiều đoàn về tham quan, học hỏi.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình xây dựng NTM, đồng chí Trần Viết Miêu, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi xây dựng NTM, chủ trương của cấp ủy là khai thác sức mạnh tập thể, huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM. Bên cạnh đó, mỗi ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xây dựng một mô hình cụ thể, phù hợp với 1 trong 19 tiêu chí. Cụ thể, Hội NCT xây dựng mô hình “Gia đình ăn ở vệ sinh, ngăn nắp”, đồng thời phát huy vai trò là thế hệ “cây cao bóng cả”, có tiếng nói trong gia đình và xã hội, mỗi NCT còn là một tuyên truyền viên tích cực bằng các hình thức tuyên truyền độc đáo, đa dạng.

Hội NCT Thanh Tân đã thành lập câu lạc bộ (CLB) thơ ca với sự tham gia của 16 hội viên. Hội viên CLB số đông là cán bộ hưu trí, từng công tác ở nhiều lĩnh vực trong xã hội nên có nhiều kinh nghiệm, thường xuyên viết bài tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ được vai trò, ý nghĩa to lớn của xây dựng NTM. Các thành viên  CLB tích cực sáng tác nhiều tác phẩm thơ ca khơi dậy truyền thống quê hương anh hùng, ca ngợi quá trình đổi mới tạo khí thế sôi nổi, khơi dậy trong nhân dân địa phương cũng như con em xa quê tinh thần cùng “vào cuộc” với chính quyền chung tay xây dựng NTM.

Đường giao thông nông thôn ở xã Thanh Tân (Kiến Xương). Ảnh: Thành Tâm

Là nhà giáo về hưu, đồng thời Chủ nhiệm CLB thơ NCT xã Thanh Tân, ông Phạm Đức Thành đã soạn một cuốn tài liệu tuyên truyền mà ông vẫn thường gọi vui là cuốn “Giáo án xây dựng nông thôn mới” gồm nhiều bài giảng về NTM với các nội dung: Thế nào là xây dựng NTM? Vì sao phải xây dựng NTM? Xây dựng NTM: Ai làm?... được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tham khảo. Ông cho biết: Hội viên NCT xã Thanh Tân đã sáng tác được 10 tập thơ, trong đó 2 tập thơ có nội dung “chuyên đề” về xây dựng NTM. Khi hoàn thành 19/19 tiêu chí, các bài thơ viết về công tác xây dựng NTM của nhiều tác giả được tập hợp và in thành tập thơ “Hương sắc Thanh Tân”. Hiện CLB thơ NCT xã Thanh Tân vẫn duy trì hoạt động vào chiều thứ bảy hàng tuần, các hội viên cùng nhau sáng tác nhiều tác phẩm mới tuyên truyền cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mặc dù không được chọn làm điểm xây dựng NTM nhưng xã Thụy Văn (Thái Thụy) cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và “về đích” NTM cuối năm 2013. Đóng góp vào kết quả đó không thể không kể đến cán bộ, hội viên Hội NCT xã - những người luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động bằng cách sáng tác hàng trăm bài thơ, văn có nội dung ca ngợi gương người tốt việc tốt, các phương pháp hay, việc làm sáng tạo trong xây dựng NTM với lời lẽ mộc mạc, xúc tích nhưng đạt hiệu quả tuyên truyền cao, tạo không khí sôi nổi trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Các bài thơ, văn được Hội NCT xã tổng hợp, chọn lọc tác phẩm nổi bật phát trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Hội NCT xã còn thành lập tổ tuyên truyền, các hội viên trực tiếp đến nơi mọi người đang lao động để cổ vũ, động viên tinh thần kịp thời và thông báo tiến độ xây dựng các công trình NTM tạo sự phấn khởi trong nhân dân. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong công tác tuyên truyền, như bà Vũ Thị Vy (Chi hội NCT thôn 1 Hoành Sơn). Không chỉ sáng tác nhiều bài thơ hay khích lệ mọi người, bà còn cần mẫn đi đến từng nơi, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, vận động mọi người đóng góp công sức, tiền của xây dựng NTM.

Ở mỗi địa phương hiện nay, tuy tuổi cao sức yếu nhưng NCT luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời lôi cuốn được sự tham gia của con cháu cùng các tầng lớp nhân dân làm theo. Với những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng NTM, NCT toàn tỉnh đã góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp. 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày