Thứ 2, 08/07/2024, 15:03[GMT+7]

Bình Định Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 01/07/2014 | 08:20:01
1,992 lượt xem
Bắt đầu triển khai từ tháng 10/2010, đến hết năm 2013 xã Bình Định (Kiến Xương) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia vệ sinh môi trường, giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện các cuộc vận động, phong trào, xây dựng các mô hình do Hội và địa phương

Mô hình chăn nuôi lợn tại Công ty TNHH Huy Gia Trang của chị Nguyễn Thị Tâm, hội viên phụ nữ thôn Công Bình (xã Bình Định).

Chia sẻ về các hoạt động của phụ nữ Bình Định tham gia xây dựng NTM, chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Trong chương trình công tác hàng năm, Hội LHPN xã tập trung chỉ đạo các chi hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp. Qua đó tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cải thiện chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên. Hàng năm Hội đều khảo sát, đánh giá, phân loại gia đình hội viên nghèo, tìm nguyên nhân để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Hội thường xuyên triển khai các đề án, mô hình sản xuất, mở nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, khai thác nguồn vốn từ các dự án; huy động cán bộ, hội viên xây dựng các tổ, nhóm vay vốn tín dụng tiết kiệm để cho nhau vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Nhờ đó nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo, kinh tế khá, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã từ 5,04% năm 2012 xuống còn 2,74% năm 2013.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Bình Định đã vận động hội viên tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để tạo quỹ vốn giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư sản xuất. Hội tiếp tục duy trì 6 tổ tiết kiệm, vay vốn từ các ngân hàng với số vốn vay hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tuyên truyền vận động hội viên tham gia học nghề, giới thiệu việc làm, động viên các tổ hợp dạy nghề duy trì, phát huy các nghề truyền thống thu hút hàng nghìn lao động nữ có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định từ 1.600.000 - 3.000.000 đồng/người/tháng.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các buổi giao lưu, sinh hoạt để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là những nội dung về xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường…

Cùng với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể trong xây dựng NTM ở Bình Định, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã cử đại diện cùng với đoàn công tác của xã xuống các thôn làm công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng NTM. Với tiêu chí đặt ra về công tác dồn điền đổi thửa, mỗi hộ bình quân phải dưới 2 thửa và hoàn thành trong năm 2010, Hội đã vận động hội viên tự dồn, đổi cho nhau. Nếu trước đây bình quân 2,53 thửa ruộng/hộ thì sau khi dồn điền đổi thửa đã giảm xuống còn 1,56 thửa ruộng/hộ. Việc dồn điền đổi thửa nhanh chóng hoàn thành tạo điều kiện cho Bình Định đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, Hội LHPN xã còn vận động hội viên tự nguyện đóng 20m2 đất/khẩu, góp ngày công để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Hội đã vận động được 374 hộ gia đình hội viên hiến hơn 5.300m2 đất; tự nguyện thu dỡ 181 công trình xây dựng; vận động chị em góp hơn 2 tỷ đồng, tham gia gần 8.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn; kêu gọi hội viên có điều kiện kinh tế, phụ nữ xa quê ủng hộ 563 triệu đồng và nhiều hiện vật có giá trị khác…

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội LHPN xã Bình Định đã và đang đóng góp tích cực cho chương trình xây dựng NTM cũng như việc giữ vững phong trào của xã đạt chuẩn quốc gia về NTM.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày