Thứ 2, 08/07/2024, 14:17[GMT+7]

Quỳnh Hoa Quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2014

Thứ 6, 04/07/2014 | 08:48:14
1,597 lượt xem
Hơn 3 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðây là cơ sở để Quỳnh Hoa đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ cơ bản xây dựng thành công xã NTM, cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Những con đường bê tông hóa mang lại diện mạo mới cho nông thôn Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

 

Ðược chọn là xã điểm của huyện trong xây dựng NTM, hơn 3 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Hoa đã tập trung mọi nguồn lực về vật chất, tinh thần, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Ðặt mục tiêu chung, xây dựng NTM có nền sản xuất phát triển, cuộc sống sung túc, diện mạo sạch sẽ, thôn xã văn minh, quản lý dân chủ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả.

 

Bắt tay vào xây dựng NTM, Quỳnh Hoa triển khai rà soát, đánh giá lại thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp mọi người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng NTM cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này.

 

Ông Mai Văn Lập, Bí thư Chi bộ thôn Bồ Trang chia sẻ: Triển khai thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng nông thôn, thôn Bồ Trang là một trong những thôn đi đầu của xã trong phong trào làm đường giao thông. Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, thôn đã triển khai trên 15 cuộc họp trong chi bộ thôn, tới từng khu dân cư để khơi dậy tinh thần, trách nhiệm cũng như tính tự chủ của mỗi người dân. Nhờ đó phong trào làm đường giao thông của thôn được người dân hưởng ứng sôi nổi, gần 2km đường giao thông nông thôn các loại nhanh chóng được bê tông hóa khang trang, rộng rãi. Nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM chính là phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động.

 

Về kinh tế, là một xã thuần nông, Quỳnh Hoa có nhiều chính sách ưu tiên phát triển nông nghiệp: quy hoạch vùng lúa năng suất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện, tỷ lệ lúa ngắn ngày chiếm trên 95% diện tích, năng suất lúa hàng năm đạt trên 130 tạ/ha, trên 30ha cấy lúa kém hiệu quả đã được chuyển đổi sang nuôi trồng cây con có giá trị kinh tế cao. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ đang trên đà phát triển, thu hút số đông lao động có việc làm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn duy trì ổn định, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 23 triệu đồng/người/năm, số hộ giàu tăng nhanh, hộ nghèo giảm còn 2,96%.

 

Sau 3 năm từ 2011 - 2013, Quỳnh Hoa đã dành 53,9 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó huy động từ nhân dân trên 35,6 tỷ đồng (tính cả ngày công, hiến đất tháo dỡ tường bao, cổng dậu). Từ nguồn vốn ấy, 7 nhà văn hóa thôn, 2 sân vận động thôn được xây dựng; 8km kênh mương cấp 1 loại 3; 8km đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Hết tháng 3/2014, toàn xã đã bê tông hóa được 13/17km đường giao thông nông thôn các loại. Ðến nay, 16/19 tiêu chí đã được hoàn thành, 3 tiêu chí còn lại: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở vật chất trường học đang được tập trung hoàn thiện.

 

Theo kế hoạch, Quỳnh Hoa đề ra mục tiêu cán đích NTM trong năm 2015. Song với quyết tâm cao của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, thu hút đầu tư, tạo sự đồng thuận từ cán bộ đến nhân dân nhằm đẩy mạnh tốc độ xây dựng NTM. Ðồng chí Nguyễn Viết Ðức, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Cùng với việc duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được, trong năm 2014, Quỳnh Hoa sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Với 3 tiêu chí còn lại, xã phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2014.

 

Với những bước đi đúng đắn và vững vàng trên con đường xây dựng NTM, để hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí còn lại, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Hoa đã xác định rõ việc làm cụ thể và lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí, nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ thương mại góp phần thực hiện thành công xã NTM vào năm 2014.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày