Thứ 2, 08/07/2024, 15:14[GMT+7]

Quyết Tiến Nỗ lực thực hiện tiêu chí y tế

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:02:49
1,828 lượt xem
Quyết Tiến (Kiến Xương) là xã thuần nông, có diện tích tự nhiên nhỏ, dân số ít. Ðiều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. Năm 2014, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí: y tế, môi trường. Với nguồn kinh phí lớn, sức dân hạn hẹp, tiêu chí số 15 về y tế đang là một trong những khó khăn với địa phương.

Hoạt động điều trị cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Bình Thanh (Kiến Xương). Ảnh: Ngọc Linh

 

Tiêu chí y tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, để đạt chuẩn về tiêu chí y tế trong xây dựng NTM với Quyết Tiến còn nhiều khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Xuân Hoan, Chủ tịch UBND xã cho biết, trong năm 2014, xã phấn đấu thực hiện được 2 tiêu chí: y tế và môi trường. Với tiêu chí môi trường, xã sẽ hoàn thành tốt, riêng về tiêu chí y tế hiện còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

 

Dù đã được chỉ đường tới Trạm Y tế xã Quyết Tiến nhưng phải rất lâu sau chúng tôi mới tìm được bởi không giống các địa phương khác, Trạm Y tế của xã nằm sâu trong ngõ. Trong khuôn viên chật hẹp, sử dụng lại cơ sở vật chất của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, các phòng ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng. Tiếp chúng tôi tại phòng hội họp, cũng là phòng truyền thông kết hợp phòng tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Nguyễn Ðức Phóng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quyết Tiến cho biết: Trạm Y tế có 7 phòng, với 5 cán bộ trong đó có 1 bác sĩ, 1 dược sĩ và 3 y sĩ. Các cán bộ y tế có khả năng chuyên môn đáp ứng được các quy định phân tuyến kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành cho tuyến xã. Tuy nhiên có những trường hợp không thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh vì không có trang thiết bị cần thiết hỗ trợ.

 

Hiện, các trang thiết bị chỉ đạt 50% theo danh mục quy định. Diện tích mặt bằng đất vẫn còn hạn hẹp, các phòng chức năng không đạt chuẩn quy định theo tiêu chí quốc gia về y tế xã trong xây dựng NTM, vì có 7 phòng nên nhiều phòng phải lồng ghép, trang thiết bị còn hạn chế như bàn ghế, giường nằm dành cho bệnh nhân đều đã sử dụng từ rất lâu. Các phòng phải đảm nhiệm cả khám phụ khoa, khám thai, tiêm, thực hành dinh dưỡng… Chính vì vậy, tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm mới chỉ đạt khoảng 40%.

 

Trước những khó khăn, bất cập ấy, tháng 6/2013, trụ sở mới của Trạm Y tế được quy hoạch nằm ven đường trục xã, với diện tích 1.350m2, gồm 12 phòng đã được khởi công xây dựng. Dự toán để hoàn thành công trình cần khoảng 3 tỷ đồng, bằng nguồn xổ số kiến thiết Quyết Tiến được tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ xây dựng cơ sở vật chất của Trạm. Tuy nhiên, do nguồn xã hội hóa và ngân sách địa phương hạn hẹp nên công trình chưa được hoàn thành dù kế hoạch đề ra là đưa Trạm mới vào sử dụng trong nửa đầu năm 2014. Một trong những khó khăn ảnh hưởng không nhỏ tới việc đạt chuẩn NTM về y tế đó là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã còn thấp. Theo ông Nguyễn Ðức Phóng, hiện tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của xã mới đạt khoảng 40%, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở nhận thức của người dân. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, thời gian qua, Trạm Y tế xã luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống HIV… đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

 

Ðể đạt chuẩn y tế trong năm 2014, bên cạnh việc đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngay từ đầu năm, xã chỉ đạo từng cán bộ y tế cơ sở, Trạm Y tế chú ý tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức: cung cấp tài liệu truyền thông, băng rôn, khẩu hiệu… Ðặc biệt, xã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và cộng tác viên tích cực tham gia lồng ghép tuyên truyền, mục tiêu hướng đến nâng cao nhận thức của người dân, thúc đẩy mọi người tham gia bảo hiểm y tế tích cực hơn nữa.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày