Thứ 2, 08/07/2024, 15:14[GMT+7]

Đông Hưng Nỗ lực thực hiện tiêu chí chợ

Thứ 2, 14/07/2014 | 09:56:37
2,040 lượt xem
Chợ nông thôn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhằm từng bước xây dựng hệ thống chợ nông thôn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ðông Hưng đã quy hoạch, phát triển hệ thống chợ đồng bộ.

Chợ Chùa (xã Đông Á, Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Ðông Hưng hiện có 36/42 xã, thị trấn có chợ, các chợ được phân bố rộng khắp trên địa bàn, phát triển mạnh tại các khu vực đông dân cư. Toàn huyện có 4 chợ loại II, 38 chợ loại III, chưa có chợ loại I. Diện tích bình quân đạt 2.172 m2/chợ, nhiều chợ có diện tích lớn như chợ An Bình xã Lô Giang 10.300m2. Hệ thống chợ cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của nhân dân. Nhìn chung công tác phát triển, quản lý chợ được quan tâm, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng chợ được chú trọng. Hoạt động mua bán tại chợ ngày càng phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng hàng năm, giao thông tương đối thuận lợi, giúp lưu thông, trao đổi hàng hóa ngày càng đạt hiệu quả; giá cả tương đối ổn định, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Toàn huyện hiện có trên 5.000 hộ kinh doanh buôn bán trong chợ, trong đó trên 50% các hộ kinh doanh cố định, tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động. Khối lượng hàng hóa trong chợ chiếm khoảng 45% tổng khối lượng hàng hóa lưu chuyển hàng năm trên địa bàn huyện, tập trung ở các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, hầu hết các chợ nông thôn trên địa bàn huyện Ðông Hưng là chợ loại III, quy mô nhỏ, nguồn thu thấp nhưng tái đầu tư cao.

Chợ Chùa Cần là điểm chợ trung tâm của xã Ðông Dương, nằm trên đường liên xã. Là chợ phiên, họp vào các ngày 4, 9 trong tháng, mỗi phiên thu hút hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán, không chỉ có người dân Ðông Dương mà còn các xã lân cận như Ðông Thọ, Ðông Hòa… Tuy nhiên, diện tích chợ còn nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân nơi đây; tình trạng hàng quán bày bán dọc hai bên đường gây tắc nghẽn, mất an toàn giao thông xảy ra ở mỗi phiên chợ. Ông Lê Văn Tâm, một người dân địa phương lo lắng: Diện tích chợ nhỏ, hạ tầng chưa được đầu tư nâng cấp nhiều trong khi rất đông người mua bán; xe đi chợ phải để dọc hai bên đường, cản trở giao thông, rất nguy hiểm. Bà Nguyễn Thị Nhung, một tiểu thương buôn bán tại chợ chia sẻ mong muốn: Tiểu thương cũng như người dân nơi đây rất ủng hộ việc đầu tư nâng cấp chợ, bởi cơ sở hạ tầng của chợ đã xuống cấp, khi có mưa to chợ rất lầy lội.

Hơn nữa, chợ lại nằm ngay dưới hành lang an toàn lưới điện, rất nguy hiểm cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến chợ. Ông Vũ Quý Mạnh, Chủ tịch UBND xã Ðông Dương cho biết: Trước tình trạng xuống cấp, chật hẹp, lại nằm ngay dưới đường điện 110 KV Thái Bình - Kiến Xương của chợ Chùa Cần, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã tiến hành quy hoạch đất, di chuyển địa điểm chợ. Song là chợ truyền thống có từ lâu đời, bản thân tiểu thương và các hộ dân ở đây không muốn di dời chợ. Ðược biết, thời gian tới, ngành điện có kế hoạch di chuyển đường điện, đến khi đó xã mới tiến hành nâng cấp, cải tạo chợ. Không chỉ riêng chợ Chùa Cần, chợ Tăng (xã Phú Châu) nằm trong khu di tích đền, chùa; chợ Nguyễn (thị trấn Ðông Hưng), chợ Vàng (xã Ðông Phương)… gần đường giao thông, nhiều hộ buôn bán dưới lòng lề đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ðể chợ nông thôn phát huy được tác dụng, đồng thời đạt tiêu chí NTM, Ðông Hưng đã chú trọng công tác quy hoạch chợ trong đó tính đến điều kiện kinh tế cũng như tập quán sinh hoạt của người dân từng khu vực, tránh tình trạng xây dựng xong lại bỏ không, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước cũng như tiền của, công sức của nhân dân. Huyện cũng đẩy mạnh kêu gọi đầu tư theo hướng xã hội hóa “lấy chợ nuôi chợ”; đồng thời vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; có cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, lồng ghép với các dự án đầu tư của tỉnh để khai thác tối đa mọi nguồn lực, phát huy tính đồng bộ trong đầu tư xây dựng chợ theo tiêu chí NTM.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày