Thứ 6, 05/07/2024, 17:21[GMT+7]

Thụy Ninh “Cán đích” nông thôn mới

Thứ 5, 07/08/2014 | 08:25:28
1,655 lượt xem
Ðến tháng 6/2014, Thụy Ninh đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), được UBND huyện Thái Thụy nghiệm thu và đề nghị UBND tỉnh xét công nhận. Nhiều tiêu chí các địa phương khác gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng với Thụy Ninh đã thực hiện rất tốt.

Mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả cao của gia đình ông Nguyễn Văn Hồng (xã Thụy Ninh, Thái Thụy).

 

Về xã Thụy Ninh (Thái Thụy) một ngày cuối tháng 7, niềm vui trên những khuôn mặt của người dân nơi đây rạng rỡ khi địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Mặc dù không phải là xã điểm nhưng do xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả.

 

Ðến tháng 6/2014, Thụy Ninh đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, được UBND huyện Thái Thụy nghiệm thu và đề nghị UBND tỉnh xét công nhận. Nhiều tiêu chí các địa phương khác gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng với Thụy Ninh đã thực hiện rất tốt. Hệ thống đường giao thông trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm, nội đồng với trên 20km đã được trải nhựa, bê tông hóa, các tuyến đường khang trang, sạch đẹp; bên cạnh đó, xã đã cứng hóa được 11,23km kênh mương (hoàn thành 100%).

 

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 1 nhà văn hóa, 1 sân thể thao đã được nâng cấp, xây mới, trang bị đầy đủ phục vụ nhu cầu của nhân dân. Ngoài ra, 8/8 thôn đã hoàn thành tiêu chí nhà văn hóa và sân thể thao đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các thôn. Cả 3 trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia; 4.363/4.690 lao động có việc làm thường xuyên, 100% số hộ trong xã được sử dụng nước sạch… Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,23%, thu nhập bình quân của người dân đạt 26,3 triệu đồng/năm; an ninh chính trị luôn ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Ðể Thụy Ninh “cán đích” NTM, ông Phạm Văn Ngọ, Bí thư Ðảng ủy xã chia sẻ: “Ðó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân. Chúng tôi luôn chủ động trong mọi công việc từ lập kế hoạch đến triển khai thực hiện, luôn có sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cán bộ và nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Quá trình xây dựng NTM không để xảy ra thất thoát, lãng phí, mọi công trình đều được thi công đúng tiến độ bảo đảm chất lượng”.

 

Với những cách làm sáng tạo không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, tổng số vốn đầu tư xây dựng NTM của Thụy Ninh lên đến hơn 20 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 4 tỷ đồng và 1.900 tấn xi măng, ngân sách xã đầu tư 8 tỷ đồng, còn lại là do người dân trong xã và con em xa quê ủng hộ theo tinh thần tự nguyện dưới nhiều hình thức về vật chất, ngày công… Chính cách làm chủ động kêu gọi mọi nguồn lực, thực hiện xã hội hóa trong xây dựng NTM của Thụy Ninh đã thu được những kết quả rất khả quan. Ðiển hình như gia đình Anh hùng lao động Vũ Ngọc Sơn, một người con xa quê đã ủng hộ gần 2 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Me; gia đình ông Phan Thế Phả (thôn Ðoài) ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn và làm mới cho xã gần 500m đường phục vụ sinh hoạt, sản xuất, đi lại của nhân dân… Ngoài ra, nhân dân trong xã còn đóng góp hàng vạn ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể như Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, các nhà trường… đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ để xây dựng thành công NTM. Bí thư Ðảng ủy xã  Phạm Văn Ngọ cho biết thêm, để có được thành công, một yếu tố quan trọng đó là nhờ cơ chế, chính sách, sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, của huyện đã giúp địa phương giải quyết những vấn đề khó khăn, thực hiện các nhiệm vụ để “cán đích” NTM trước thời hạn.

 

Ông Nguyễn Duy Khoái, Chủ tịch UBND xã tâm sự: “Ðiều quan trọng lúc này đối với Thụy Ninh là củng cố và giữ vững những tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung vào việc nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống tình làng nghĩa xóm… bao đời nay của người dân nơi đây để làm nên bản sắc riêng, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp để Ðảng bộ và nhân dân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày