Thứ 6, 05/07/2024, 17:28[GMT+7]

An Ninh Quy hoạch thành công nghĩa trang nhân dân

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:50:23
3,819 lượt xem
An Ninh (Tiền Hải) là xã thuần nông với 7.640 nhân khẩu sinh sống tại 5 thôn. Sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định về thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh, xã đã quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc trong cán bộ, nhân dân, đặc biệt trong việc quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, nghĩa trang nhân dân của xã đã được quy hoạch và đưa vào quản lý nền nếp.

Nghĩa trang nhân dân xã An Ninh (Tiền Hải) được quy hoạch và xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Trước đây, trên địa bàn 5 thôn của xã An Ninh có 5 nghĩa trang riêng với nhiều phần mộ lẻ nằm rải rác ở khắp các cánh đồng. Các phần mộ to, nhỏ, cũ, mới với nhiều kiểu kiến trúc, chiều dài, chiều rộng khác nhau, không theo thứ tự, không theo hướng nhất định gây mất mỹ quan, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp và vệ sinh môi trường. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã xác định quy hoạch và quản lý nghĩa trang là việc làm cần thiết, vừa bảo đảm nếp sống văn minh trong việc tang vừa góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy, HĐND, UBND xã họp bàn, ra nghị quyết chuyên đề về quy hoạch các nghĩa trang thôn thành một nghĩa trang nhân dân tập trung diện tích 37.700m2, có bên hung táng, cát táng, khu dành cho bà con giáo dân.

Công tác tuyên truyền triển khai nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân trong xã được thực hiện nghiêm túc ngay sau đó. Trong cuộc họp dân các thôn, các ban, ngành, đoàn thể trong xã, lãnh đạo các thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển các phần mộ của gia đình, dòng họ về mai táng ở nghĩa trang chung của xã, vận động nhân dân tích cực đóng góp kinh phí tham gia xây dựng nghĩa trang. Nhờ tính đúng đắn của nội dung nghị quyết, sau một thời gian ngắn, các hộ gia đình đã chủ động di chuyển phần mộ xứ đồng của các thôn về quy tụ trong nghĩa trang nhân dân xã. UBND xã đã tiến hành xây dựng quy chế bảo vệ nghĩa trang, quy định kích thước, độ cao của từng phần mộ theo tiêu chí nông thôn mới; thành lập tổ quản trang, tổ trị huyệt chịu sự quản lý, điều hành của UBND xã, có trách nhiệm hướng dẫn nhân dân thực hiện mai táng, cát táng phần mộ theo hàng lối. Các gia đình thực hiện việc cát táng phải bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực nghĩa trang theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc xã hội hóa công tác xây dựng nghĩa trang cũng được Đảng ủy, HĐND, UBND xã An Ninh chú trọng. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã vận động nhân dân trong xã, con em địa phương làm ăn xa quê  tích cực đóng góp tiền, ngày công xây dựng nghĩa trang. Thời gian vừa qua, bằng nguồn vốn của nhân dân, xã đã xây dựng một tuyến đường bê tông dẫn từ đường trục xã ra nghĩa trang dài 300m, rộng 2,5m, xây dựng một nhà tiếp linh, 4.327m đường bê tông rộng 1m phân lô phần mộ bên cát táng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thăm viếng mộ phần. Xung quanh nghĩa trang, UBND xã chỉ đạo trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Xã cũng thường xuyên tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện nếp sống văn hóa trong đó có phần quản lý nghĩa trang để quy hoạch, quản lý nghĩa trang phù hợp.

Nghĩa trang nhân dân là nơi an nghỉ cuối cùng của mỗi người trong cuộc đời. Nghĩa trang sạch đẹp, văn minh, mộ phần được quản lý, chăm sóc chu đáo không chỉ giúp người sống yên tâm vì làm tròn trách nhiệm với người đã khuất mà còn tạo ra môi trường trong lành, sạch đẹp. Thành công trong quy hoạch nghĩa trang nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới tại xã An Ninh đã và đang góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Vũ Hường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày