Thứ 6, 05/07/2024, 16:33[GMT+7]

Tổ đảng nơi cư trú thôn Bộ La Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 11/08/2014 | 10:36:26
1,430 lượt xem
Không chỉ tạo thêm nguồn lực tài chính cho địa phương mà còn tăng thêm sức mạnh cho tổ chức cơ sở đảng nông thôn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới - đó là điều đáng ghi nhận ở tổ đảng nơi cư trú thôn Bộ La (xã Vũ Vinh, Vũ Thư).

Nhà văn hóa thôn Bộ La được xây dựng với từ đóng góp tích cực của người dân và đảng viên.

Cái tên Bộ La từng một thời nổi tiếng với nghề dệt truyền thống. Nhưng giờ đây, khi nghề mai một, người dân Bộ La chỉ sống bằng độc canh cây lúa. Bí thư Chi bộ thôn Lê Quang Hợp đưa chúng tôi đi một vòng thăm các xóm trong thôn rồi cho biết: Thôn có 561 hộ với hơn 1800 nhân khẩu thì có tới 7% số hộ thuộc diện nghèo, còn hộ cận nghèo cũng nhiều lắm. Điều ngạc nhiên là một thôn nghèo nhưng xây dựng nông thôn mới lại là thôn có tiến độ hoàn thành một số tiêu chí đòi hỏi cần nhiều kinh phí như làm đường giao thông, xây hội trường… nhanh nhất xã. Theo ước tính, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 700 triệu đồng, ủng hộ gần 60 triệu đồng, tự nguyện hiến trên 250m2 đất, hàng trăm công trình, tham gia hàng nghìn ngày công lao động để làm gần 1km đường giao thông thôn.

Một trong những điểm mấu chốt mang lại kết quả đó, thổi bùng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới là vai trò “đảng viên đi trước”, đặc biệt có sự tham gia tích cực của đảng viên nơi cư trú. Ông Lê Quang Hợp khẳng định: Việc các tổ đảng nơi cư trú tham gia xây dựng nông thôn mới có 2 cái được lớn. Thứ nhất là phát huy được trí tuệ trong tham gia hiến kế, góp ý cho địa phương. Thứ hai là huy động được một nguồn lực kinh phí không nhỏ để thực hiện các tiêu chí cần nhiều tiền.

Chi bộ thôn Bộ La là 1 trong 6 chi bộ có số lượng đảng viên cao nhất huyện Vũ Thư với 74 đảng viên. Trong khi đó, số đảng viên sinh hoạt nơi cư trú ở Bộ La có thường xuyên từ 30 đến 32 đồng chí. Đảng viên chủ yếu là cán bộ, giáo viên, doanh nhân và công nhân lao động trong các khu công nghiệp. Không những trẻ về tuổi đời, đội ngũ đảng viên này còn có trình độ, điều kiện kinh tế và mối quan hệ xã hội rộng. Xác định được những thế mạnh này, Chi bộ Bộ La đã khéo léo tạo môi trường thu hút các đảng viên nơi cư trú vào sinh hoạt và tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đảng viên nơi cư trú đã tiên phong vận động gia đình hoàn thành nghĩa vụ đóng góp và còn ủng hộ thêm để thôn làm đường. Tiêu biểu như đảng viên Bùi Huy Thiện ủng hộ 5 triệu đồng, đảng viên Đoàn Minh Tuân ủng hộ 2 triệu đồng, đảng viên Lê Viết Đang ủng hộ 1 triệu đồng cùng  hàng chục mét vuông đất và công trình tường dậu… Đảng viên nơi cư trú còn ủng hộ kinh phí tu sửa đình làng, xây hội trường thôn và 20 bộ ghế băng cho hội trường thôn phục vụ hội họp sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ủng hộ tiền, các đảng viên nơi cư trú còn tích cực tham gia vào các ban kiến thiết xây dựng nông thôn mới của thôn. Thông qua đó, mỗi người đều có những ý kiến xây dựng, phát huy sáng kiến để huy động sức dân, kiểm tra, giám sát tài chính cũng như chất lượng các công trình.

Điển hình trong công tác này có đại tá Lê Quang Tạo. Không quản ngày đêm, ông cùng với ban kiến thiết họp bàn, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, kêu gọi con em xa quê ủng hộ làm đường trục thôn và nhánh cấp 1. Còn với đảng viên Đoàn Minh Tuân, mỗi ngày 3 lần ông viết bài rồi tới nhà trưởng thôn mở loa truyền thanh của thôn để tuyên truyền tiến độ làm đường giao thông, biểu dương những tập thể dòng họ, cá nhân ủng hộ tiền, ngày công và hiến đất cho thôn làm đường. Chính từ những việc làm đơn giản mà thiết thực ấy đã kịp thời động viên và cổ vũ các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tổ trưởng Tổ đảng nơi cư trú Lê Viết Đang, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Vũ Vinh cho biết: Chúng tôi phát động mỗi đảng viên tiết kiệm xây dựng Quỹ hỗ trợ nhân dân xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phân công mỗi đảng viên với mối quan hệ công tác của mình, chủ động vận động anh em, bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ tiền cho thôn làm đường và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa bước đầu cho kết quả tốt.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong việc thu hút đảng viên tổ đảng nơi cư trú tham gia xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ Lê Quang Hợp chia sẻ: “Trước hết, Chi bộ phải tổ chức và duy trì tốt chế độ sinh hoạt đối với đảng viên nơi cư trú để kịp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi đảng viên. Chi ủy, Chi bộ tích cực thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Chi bộ về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong từng tháng cho đảng viên nơi cư trú. Qua đó các đảng viên được biết, được bàn và được cùng thực hiện. Chi bộ cũng phân công nhiệm vụ cho đảng viên, tổ trưởng tổ đảng nơi cư trú tham gia cùng cấp ủy và ban công tác mặt trận thôn.

Mô hình tổ đảng nơi cư trú tham gia xây dựng nông thôn mới ở Bộ La đã tạo ra môi trường tốt để đảng viên rèn luyện, thể hiện vai trò và cống hiến. Đồng thời tạo thêm sức mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Khắc Duẩn
(Đài Truyền thanh Vũ Thư)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày