Thứ 6, 05/07/2024, 16:21[GMT+7]

Thụy Dân tiến dần tới đích

Thứ 2, 06/10/2014 | 09:07:59
1,415 lượt xem
Thụy Dân là một trong 14 xã của huyện Thái Thụy đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2014. Hiện nay, diện mạo làng quê Thụy Dân ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh được quan tâm đầu tư xây dựng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, xã được xây dựng khang trang.

Nghề may công nghiệp ở xã Thụy Dân (Thái Thụy) góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Ông Đặng Xuân Ý, Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Khi triển khai xây dựng NTM, Thụy Dân có nhiều thuận lợi, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện về xây dựng đề án xây dựng NTM một cách chi tiết, cụ thể trên cơ sở ý kiến tham gia của cán bộ và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao. Để triển khai các giải pháp xây dựng NTM có hiệu quả, Thụy Dân đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như phân công các đoàn thể phụ trách thôn; thường xuyên tham gia các cuộc họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân; trong các cuộc họp đã lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa xây dựng NTM vì vậy việc triển khai thực hiện các tiêu chí luôn nhận được sự đồng thuận, chung tay góp sức của nhân dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã hiểu vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM từ đó tích cực góp công, góp của cho phong trào chung. 

Cùng với kinh phí hỗ trợ của cấp trên, Thụy Dân đã huy động các nguồn lực để hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình như Trường Trung học cơ sở trị giá 12 tỷ đồng; 8 phòng học, khu vui chơi của Trường Mầm non trị giá khoảng 6 tỷ đồng; gần 5km kênh mương, giao thông nội đồng với kinh phí trên 2 tỷ đồng... Kết thúc năm 2013, Thụy Dân đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thiện tiêu chí giao thông và môi trường, để trở thành xã NTM trong năm 2014. Đối với tiêu chí giao thông, xã tích cực tuyên truyền, vận động để huy động nội lực trong dân phối hợp với xi măng hỗ trợ của tỉnh để thực hiện; cử cán bộ chuyên trách trực tiếp giám sát. Những tháng đầu năm 2014, Thụy Dân đã tiếp nhận thêm 1.746 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để hoàn thành các tuyến đường còn lại như 2,5km đường giao thông trục xã, 2,3km giao thông nội đồng và 3km đường nhánh cấp I. Nhân dân tháo dỡ, hiến đất, đóng góp thêm kinh phí xây rãnh thoát nước bình quân 1 triệu đồng/hộ, góp phần để xã hoàn thành tiêu chí giao thông. Đối với tiêu chí môi trường, xã đã thành lập 6 tổ vệ sinh thu gom rác thải, mỗi tổ có từ 2 - 4 người theo dân số của từng thôn. Đây là lực lượng nòng cốt giúp phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp ngay tại gia đình mình và thôn xóm. Tổ vệ sinh thu gom rác thải được hưởng thù lao do nhân dân đóng góp 2.000 đồng/khẩu/tháng. Mỗi tổ được xã đầu tư một xe chở rác, quần áo bảo hộ, mũ, ủng, khẩu trang, xẻng xúc rác. Hiện tại, công việc xử lý rác thải ở Thụy Dân còn gặp nhiều khó khăn vì xã chưa có bãi rác tập trung, dự kiến trong tháng 10, địa phương tiếp tục đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng bãi rác tập trung với tổng diện tích 10.000m2. Quá trình xây dựng NTM, Thụy Dân đã huy động vốn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trên 79 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh cấp 22 tỷ đồng; ngân sách xã trên 25 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác.

Với những nỗ lực, cố gắng, tin rằng Thụy Dân sẽ trở thành xã NTM theo đúng kế hoạch. Đảng bộ và nhân dân Thụy Dân không chỉ phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM mà sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của địa phương ra sức thi đua phát triển kinh tế, gìn giữ bản sắc văn hóa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày