Thứ 4, 03/07/2024, 10:34[GMT+7]

Vũ Hội Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Chủ nhật, 02/11/2014 | 18:09:50
1,235 lượt xem
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều cố gắng nỗ lực, diện mạo NTM xã Vũ Hội (Vũ Thư) đã có nhiều đổi thay. Xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Tuy nhiên để cán đích NTM vào cuối năm 2014 thì một trong những tiêu chí mà Vũ Hội đang tập trung thực hiện là môi trường.

Nhân viên thu gom rác thải phân loại rác trước khi đưa vào lò đốt.

 

Vũ Hội nổi tiếng với nhiều nghề truyền thống như làm bún, bánh, thu mua phế liệu, nhôm, mộc… Nhờ đó đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người ở Vũ Hội đạt trên 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,8%. Kinh tế phát triển nên việc đồng thuận, chung tay trong xây dựng NTM ở Vũ Hội cũng thuận lợi hơn. Ðến nay, 100% các trục đường trong ngõ thôn đã được bê tông hóa với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những con đường to rộng vẫn còn thơm mùi vữa, xi măng là chủ đề rôm rả của bà con nơi đây. Nhưng trong những câu chuyện đó vẫn còn những nỗi lo về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư do nguồn nước thải sinh hoạt và nước thải từ các cơ sở sản xuất bún, bánh, thu mua phế liệu thải ra môi trường.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Nhãn thì toàn xã có trên 200 cơ sở sản xuất, trong đó nghề làm bún, bánh phát triển sôi động và mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Với 22 máy sản xuất bún, bánh phở, miến, bình quân mỗi máy sản xuất từ 8 tạ - 1 tấn sản phẩm/ngày, chuyên cung cấp cho thị trường thành phố Thái Bình và Nam Ðịnh, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động. Nhưng do phát triển tự phát không theo quy hoạch nên làng nghề bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hầu hết các cơ sở sản xuất đều chưa có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có cũng chỉ là hình thức. Các hộ xả chất thải trực tiếp ra cống rãnh. Mùa nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mùa mưa, nước bẩn theo các con mương tràn vào khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước và không khí. Hệ thống thoát nước với các con sông rạch ngày càng bị thu nhỏ do các hộ xung quanh lấn chiếm, lại không được nạo vét thường xuyên nên tình trạng rác thải ứ đọng rất nhiều. Bên cạnh đó thì trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng chưa thật sự cao. Năm 2012, Vũ Hội được tiếp nhận dự án xử lý nước thải làng nghề với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước thải đang làm “đau đầu” lãnh đạo địa phương.

 

Không chỉ nước thải, việc giải bài toán xử lý rác thải sinh hoạt cũng đang được Vũ Hội tập trung thực hiện nhằm sớm hoàn thiện tiêu chí môi trường. Bãi rác tập trung của xã được quy hoạch từ năm 2004, diện tích 4.000m2 đến nay bãi rác này đã cao hơn 3m, với khoảng hơn 4.200m3 rác thải, nằm gần đường giao thông trục thôn nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bà P.T.H (thôn Ðức Lân) nhà gần bãi rác bức xúc: Nhiều năm nay, bà con nhân dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp di chuyển bãi rác khổng lồ này ra xa khu dân cư nhưng đến nay hàng ngày chúng tôi vẫn phải hít thở không khí ô nhiễm với mùi hôi thối, nhất là những ngày nắng nóng sau những cơn mưa to thì mùi càng nồng nặc. Không những vậy, người dân còn chịu nỗi khổ khác khi hàng đàn ruồi, muỗi bay về bám đầy từ ngoài cửa vào trong nhà, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống.

 

Trước những bức xúc của nhân dân, từ tháng 9/2014, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của tỉnh, huyện, Vũ Hội đã tiếp nhận lò đốt rác thải sinh hoạt theo công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang, công suất 5 tấn/ngày. Lò đốt rác được thiết kế nhỏ, gọn gồm hai buồng đốt, sử dụng công nghệ đốt lấy khí tự nhiên không cần bổ sung nhiên liệu. Theo quy trình thì lượng rác thải sinh hoạt của người dân được thu gom, vận chuyển về khu tập kết của lò đốt nhằm tránh hiện tượng rác thải phát tán gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, tổ thu gom rác thải gồm 4 người và lái xe thu gom rác trong dân 2 thôn/ngày sau đó chuyển rác về bãi rác để nhân viên phụ trách môi trường phân loại rác. Những rác thải rắn sẽ được chôn lấp còn lại được đưa vào lò đốt, chiếm trên 70% tổng lượng rác thải. Theo chị Vũ Thị Khánh, nhân viên phân loại rác thì từ khi có lò đốt rác, rác thải được xử lý triệt để, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn do bãi rác từ 10 năm nay vẫn chưa được xử lý.

 

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Nhãn, Chủ tịch UBND xã: Ðể giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác, hiện xã đang tập trung tăng ca đốt rác đến 10 giờ đêm; đồng thời quy hoạch khoảng 4.000m2 diện tích liền kề bãi rác, đào hố chôn, bơm cát sau đó trồng cây xanh. Tuy nhiên, hiện xã đang khó khăn về nguồn vốn để mở rộng bãi rác. Vì vậy, rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của huyện, tỉnh giúp Vũ Hội sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại: giao thông, thủy lợi, môi trường để trở thành xã NTM vào cuối năm 2014.

Ðức Dũng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày