Thứ 4, 03/07/2024, 09:48[GMT+7]

Thái Tân Ðường về đích không còn xa

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:22:26
1,543 lượt xem
Tự hào với truyền thống cách mạng vẻ vang, trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, Ðảng bộ và nhân dân xã Thái Tân đã tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu trở thành xã NTM vào cuối năm nay.

Cơ sở vật chất Trường Mầm non xã Thái Tân (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng khang trang.

 

Xã Thái Tân nằm ở khu Namon> huyện Thái Thụy với diện tích đất tự nhiên 406,26ha, có 1.200 hộ, 4.200 khẩu. Là quê hương có truyền thống cách mạng, năm 2004 Thái Tân được Ðảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Ðơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tự hào với truyền thống cách mạng vẻ vang, trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, Ðảng bộ và nhân dân xã Thái Tân đã tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu trở thành xã NTM vào cuối năm nay.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thái Tân đang đổi thay từng ngày, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát dọc theo hai bên đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm đã được bê tông, sạch, đẹp. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, đến nay Thái Tân đã đạt 18/19 tiêu chí.

 

Ðối với phát triển kinh tế, Thái Tân đã quy hoạch vùng cánh đồng mẫu lúa năng suất, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất. Năm 2011, thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, nhân dân đã bỏ kinh phí để chỉnh trang đồng ruộng, đến nay trung bình còn 1,8 thửa/hộ. Bên cạnh đó xã cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác như quy vùng sản xuất 54ha cấy lúa Nhật, liên kết với các công ty chế biến nông sản bao tiêu sản phẩm cho nông dân; đưa nhiều giống cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất như salat, ớt...  Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp ở Thái Tân đã có bước phát triển nhanh chóng, thu nhập và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Ngoài ra, xã còn chú trọng đến sự nghiệp giáo dục, cơ sở vật chất trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang, đội ngũ giáo viên vững về trình độ chuyên môn. Cả 3 cấp học đã đạt chuẩn quốc gia về giáo dục.

 

Ðể nhân dân thuận tiện trong buôn bán, Thái Tân đã tranh thủ nguồn lực của cấp trên nâng cấp chợ nông thôn với diện tích 4.500m2, nền chợ bê tông hóa, các ki-ốt được xây dựng kiên cố, có khu vệ sinh sạch sẽ, các hàng cây xanh trồng xen kẽ bảo đảm không gian thoáng mát, đặc biệt khu bán thực phẩm tươi sống, gia cầm bố trí riêng; không còn tình trạng họp chợ ở đường giao thông. Trong xóa đói, giảm nghèo xã thực hiện tốt các chương trình giải quyết việc làm, kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay cho người nghèo, hộ khó khăn, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Công tác xây dựng Ðảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị luôn được củng cố, duy trì hoạt động thường xuyên, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

 

Theo Ông Nguyễn Xuân Trường, để xây dựng thành công các tiêu chí, trước hết phải dân chủ, công khai, cấp ủy, chính quyền địa phương phải nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, nội dung của xây dựng NTM; chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, Ðảng bộ, chính quyền xã đã tính toán, lựa chọn bước đi và phương thức hoạt động để phát huy nội lực trong dân. Ðối với các công trình nhóm 1 xã xây dựng các phương án giao trực tiếp cho cơ sở thôn để cùng nhân dân bàn bạc đi đến thống nhất thi công đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng, mương cấp I... Thái Tân đã đăng ký khối lượng xi măng đề nghị tỉnh hỗ trợ là 3.450 tấn, đến nay đã tiếp nhận trên 3.300 tấn. Nhân dân tự nguyện tháo dỡ tường bao, hiến hàng trăm mét vuông đất và đóng góp nhiều ngày công lao động để hoàn thành 146 tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I và 5km đường nội đồng...  Vì vậy, đến nay các tuyến đường giao thông của xã đã được đổ nhựa và bê tông đạt chuẩn NTM.

 

Ðối với tiêu chí môi trường, còn lại hạng mục lò đốt rác xã đã hoàn thành các thủ tục thi công tập trung với 2 xã Thái Xuyên, Mỹ Lộc. Tổng mức đầu tư để xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay của địa phương trên 40 tỷ đồng, trong đó nhân dân, con em xa quê đóng góp 3,2 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Thái Tân sẽ huy động vận dụng linh hoạt mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo hoàn thành các hạng mục của tiêu chí còn lại để về đích trong thời gian sớm nhất.

 

Hiện nay Ðảng bộ và nhân dân xã Thái Tân đang ra sức thi đua, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo mọi điều kiện để thu hút nguồn vốn, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng tỷ trọng dịch vụ, thương mại để sớm trở thành xã NTM theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày