Thứ 4, 03/07/2024, 11:00[GMT+7]

Diện mạo mới ở Canh Tân

Thứ 2, 17/11/2014 | 08:41:55
1,944 lượt xem
Xa trung tâm huyện, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Canh Tân (Hưng Hà) vẫn diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng. Sau 4 năm xây dựng NTM, Canh Tân đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực: xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững… góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Nghề sản xuất đồ gỗ ở xã Canh Tân (Hưng Hà) giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Ngay khi được huyện chọn là một trong những xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, Đảng ủy, UBND xã Canh Tân đã ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã và 6 tiểu ban ở các thôn. Qua công tác tuyên truyền, vận động, việc đầu tư, xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm, tích cực hiến đất, đóng góp sức người, sức của. 4 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp 46.843m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nội đồng; đào đắp 60.000m3 đất bờ vùng, bờ thửa; góp 2,7 tỷ đồng làm giao thông nông thôn. 23km đường giao thông trong xã được trải nhựa và bê tông hóa, thay thế những con đường lầy lội, chật hẹp trước đây; hệ thống thủy lợi được hoàn thiện để phục vụ sản xuất; tổng nguồn vốn thực hiện 5,1 tỷ đồng.

Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp, xây mới đạt chuẩn. Xác định mục tiêu mà xây dựng NTM hướng tới chính là tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Canh Tân đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Ông Trần Tiến Thuật, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước năm 2010, kinh tế của xã có phát triển song không bền vững; nông nghiệp còn sản xuất nhỏ lẻ, thiếu tác động của khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa; các ngành nghề phi nông nghiệp gắn với làng nghề sản xuất hàng tiểu thủ công, các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, 4 năm qua, Canh Tân đã tổ chức 4 lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa theo quy trình hàng rộng hàng hẹp với 120 hộ tham dự; hỗ trợ 1,25 tấn lúa giống; tổ chức các lớp học nghề may, đan lát, mộc cao cấp; phối hợp với các tổ chức tín dụng giúp 2.850 lượt hộ vay vốn đầu tư sản xuất.

Sau dồn điền, đổi thửa, xã đã quy vùng sản xuất lúa năng suất cao với diện tích 31,6ha. Tiểu thủ công nghiệp ở Canh Tân cũng có sự chuyển biến tích cực. Là địa phương có truyền thống làm đồ gỗ mỹ nghệ với làng Vế được công nhận làng nghề, sản phẩm chủ yếu là đồ trang trí nội thất giường, tủ… thị trường tiêu thụ khắp cả nước, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Xã khuyến khích phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác, hình thành mô hình sản xuất đồ gỗ cao cấp thu hút 1.106 hộ tham gia, lợi nhuận đạt trên 40 tỷ đồng mỗi năm. Nhờ có những giải pháp, hướng đi đúng đắn, năm 2010, lao động có việc làm thường xuyên là 3.794/4.500 người, bằng 84%, trong đó lao động trong lĩnh vực nông nghiệp là 26%, tiểu thủ công nghiệp là 54%, dịch vụ 17%, còn lại là nghề khác. Đến nay, 53% lao động của xã đã qua đào tạo, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp 22,9%, tiểu thủ công nghiệp 33%, thương mại dịch vụ và ngành nghề khác 31,8%, lao động làm ngoài địa phương 12,3%. Năm 2010, toàn xã còn 216 hộ, chiếm 7,7%, thu nhập bình quân đầu người 13,3 triệu đồng/năm.

Đến nay, hộ nghèo giảm còn 41 hộ, bằng 2,53%, thu nhập bình quân đạt 31,07 triệu đồng/người/năm. Bài toán về thực hiện tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí thu nhập theo chuẩn NTM đã được xã triển khai theo đúng hướng. Chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Với những nỗ lực vượt khó, đến nay Canh Tân tự đánh giá đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đầu tháng 11, Đoàn công tác của tỉnh đã về kiểm tra, thẩm định kết quả xây dựng NTM của địa phương. Tin rằng, với những việc làm và kết quả đạt được, danh hiệu xã NTM sẽ sớm được trao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Canh Tân.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày