Thứ 4, 03/07/2024, 10:47[GMT+7]

Ðổi thay ở Dũng Nghĩa

Thứ 2, 17/11/2014 | 10:12:52
2,040 lượt xem
Sau gần 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), từ một xã thuần nông, kinh tế khó khăn, giờ đây Dũng Nghĩa (Vũ Thư) đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Sự đổi thay thể hiện qua những công trình điện, đường, trường, trạm khang trang, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Ðóng góp vào kết quả ấy có công sức của hơn 1.000 cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã.

Ðổi thay ở xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) thể hiện qua các công trình điện, đường, trường, trạm.

 

Bắt tay xây dựng NTM từ năm 2011, xã đã tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp chuyên đề triển khai các nội dung và tiêu chí xây dựng NTM tới các ban, ngành, đoàn thể. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân phối hợp cùng các đoàn thể tiến hành họp dân ở các chi hội thôn, xóm lấy ý kiến đóng góp vào quy hoạch xây dựng NTM bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ðồng chí Ðỗ Khắc Phụ, Phó Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Ðến thời điểm hiện tại, Dũng Nghĩa đã thực hiện được 16/19 tiêu chí. Các tầng lớp nhân dân đang ra sức thực hiện các tiểu mục còn lại của 3 tiêu chí thủy lợi, giao thông nội đồng, môi trường và quyết tâm về đích NTM vào cuối năm 2014. Có được kết quả này là nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp của cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã – lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, tạo nguồn lực tham gia xây dựng NTM.

 

Những ngày đầu khi mới triển khai xây dựng NTM, Dũng Nghĩa gặp khó khăn do người dân chưa hiểu được vai trò, ý nghĩa to lớn của công cuộc xây dựng NTM. Nhiều hộ lo ngại mức đóng góp lớn nên không ủng hộ xây dựng NTM. Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đoàn thể lắng nghe ý kiến, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, đồng thời tìm các giải pháp tháo gỡ, từ đó tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM. Khi đã hiểu được ý nghĩa to lớn của công cuộc xây dựng NTM, đó là dân làm, dân hưởng, mọi người đồng thuận cao, cùng chung tay vào cuộc thực hiện các tiêu chí. Công tác dồn điền, đổi thửa diễn ra nhanh chóng, mỗi hộ nông dân hiến 25m2/sào đất nông nghiệp (tổng toàn xã hiến 11,7ha) và 60.000 đồng/khẩu để chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp bờ vùng, bờ thửa. Thực hiện tiêu chí đường giao thông nông thôn, tùy tình hình thực tế ở khu dân cư mà mỗi gia đình đóng góp bình quân từ 1 – 3 triệu đồng. Ngoài các khoản đóng góp theo quy định, nhiều hộ còn tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, hiến đất và ủng hộ thêm kinh phí để xây dựng đường giao thông nông thôn. Với đặc điểm trên địa bàn xã có nhiều ao, các gia đình trong khu dân cư đã ủng hộ vật liệu và ngày công xây dựng bờ kè những đoạn có đường bờ ao dài. Tính đến nay, cán bộ, hội viên nông dân toàn xã hiến 4.368m2 đất, tham gia trên 4.000 ngày công, ủng hộ trên 1 tỷ đồng và vận động con em xa quê ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng NTM.

 

Ðúng như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu – Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, từ sự đồng lòng và quyết tâm cao, hết năm 2013, Dũng Nghĩa hoàn thành 70% các tuyến đường giao thông nông thôn. Phấn khởi hơn khi tỉnh có quyết định hỗ trợ xi măng xây dựng NTM, toàn xã đã tiếp nhận gần 2.000 tấn (trong tổng số 2.810 tấn đăng ký), bà con đóng góp thêm cát, đá tiếp tục cứng hóa các tuyến đường còn lại. Ðến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành các tiêu chí quan trọng về cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông và các công trình như: trạm y tế, nhà văn hóa thôn và các trường học... Ðồng chí Nguyễn Thiện Hảo, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Nhờ xây dựng NTM mà cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đầu tư xây mới, những con đường được cứng hóa phẳng phiu phục vụ đời sống nhân dân. Người nông dân không chỉ tập trung phát triển nông nghiệp mà còn mở mang các ngành nghề dịch vụ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Thu nhập bình quân của người dân Dũng Nghĩa đạt gần 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,78%.

 

Giờ đây các tầng lớp nhân dân vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương, người nông dân tích cực lao động sản xuất trên những thửa ruộng vuông vắn như ô bàn cờ, các cháu học sinh hăng say học hành trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp… Một xã NTM đang dần hiện hữu, đó là những thành quả từ sự đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày