Thứ 4, 03/07/2024, 08:44[GMT+7]

Quỳnh Hoa Vượt khó vươn lên

Thứ 2, 02/03/2015 | 07:50:50
1,809 lượt xem
Về thăm Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) hôm nay, không chỉ những người khách như chúng tôi, mà những người con xa quê khi trở về cũng không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của quê hương với quang cảnh sạch đẹp, văn minh. Ðể có được kết quả như ngày hôm nay, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Diện mạo nông thôn mới xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

 

Một trong những yếu tố quan trọng, then chốt quyết định thành công trong xây dựng nông thôn mới của Quỳnh Hoa chính là đã xây dựng được lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nguyện vọng của nhân dân. Giai đoạn 1, Quỳnh Hoa tập trung cho việc dồn điền đổi thửa. Khởi đầu vô cùng khó khăn, do đặc thù là xã thuần nông, canh tác manh mún, nhỏ lẻ, tập quán canh tác lạc hậu, song nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thúc đẩy việc thực hiện các tiêu chí còn lại. Do vậy, Ðảng ủy xã đã ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, giao UBND xã xây dựng phương án và tổ chức thực hiện. Ngoài ra, Ðảng ủy còn lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc của nhân dân xung quanh vấn đề dồn điền đổi thửa, nhờ vậy Quỳnh Hoa đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Năm 2012, Ðảng ủy ra nghị quyết thực hiện công tác chỉnh trang đồng ruộng và đã hoàn thiện xây dựng 8,6km kênh mương, 5,1km đường trục chính nội đồng; đồng thời ra nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân, giao cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp liên kết với các doanh nghiệp để ký kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân; các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện giúp đỡ những hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từ đó, người dân Quỳnh Hoa đã dần thay đổi được tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, thu nhập. Giá trị thu nhập trên ha canh tác từ 90 triệu đồng năm 2010, tăng lên 164 triệu đồng/ha năm 2014. Ðời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,65% năm 2014.

 

Giai đoạn 3 là giai đoạn hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới Ðảng ủy xã tiếp tục ra nghị quyết, UBND xã rà soát các tiêu chí đã đạt được, xây dựng phương án cụ thể từng tháng, từng quý để tổ chức thực hiện các tiêu chí còn lại. Ðể huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp đứng ra vận động nhân dân ủng hộ, đóng góp kinh phí, tham gia hiến công, hiến đất cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, xã cử đoàn cán bộ đi các nơi kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê thành đạt, của các công ty, doanh nghiệp. Kết quả, toàn xã đã hoàn thành xây dựng 7,41km đường trục xã; 8,64km đường trục thôn; 9,6km đường nhánh cấp 1; 9 nhà văn hóa thôn; 6 phòng học của Trường Tiểu học; 8 phòng học của Trường Mầm non; sửa chữa và nâng cấp sân vận động, nhà văn hóa xã và bãi rác tập trung giúp Quỳnh Hoa về đích nông thôn mới trong năm 2014.

Anh Đào

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày