Thứ 4, 03/07/2024, 08:37[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 18/03/2015 | 11:00:52
1,561 lượt xem
Xuân này, hầu khắp các thôn xóm của huyện Kiến Xương đã khoác lên mình một màu áo mới với những tuyến đường phẳng phiu, rộng thênh thang nối dài. Trong những yếu tố tạo nên diện mạo quê hương ngày thêm đổi mới, không thể không nhắc đến vai trò của các cựu chiến binh (CCB), những người đã nêu gương sáng, hiến công, hiến kế tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhân dân xã Vũ Sơn (Kiến Xương) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

 

Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương có 12.019 hội viên. Trong quá trình xây dựng NTM, việc hoàn thiện cứng hóa giao thông nông thôn đạt chuẩn là một trong những tiêu chí quan trọng và khó thực hiện. Nhận thức rõ điều đó, Hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở hội, cán bộ, hội viên cùng chung sức thực hiện. Bằng nhiều hình thức như đóng góp ngày công, tiền mặt, vận động gia đình tham gia làm đường, giám sát xây dựng các tuyến đường, Hội đã góp phần hoàn thành hàng trăm km đường bê tông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân. Với phương châm: CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước, phong trào thi đua “Cựu chiến binh Kiến Xương gương mẫu xây dựng NTM năm 2014” được các cơ sở hội hưởng ứng tích cực. Đã có 256 hội viên tự nguyện ủng hộ xây dựng NTM từ 3 triệu đồng trở lên. Điển hình như CCB Nguyễn Hữu Vạn (xã Vũ Công) ủng hộ 50 triệu đồng; CCB Ngô Văn Cảnh (xã Minh Tân) ủng hộ 100m3 đá, 50m3 cát và 5 triệu đồng làm đường giao thông; CCB Nguyễn Ngọc Sung (xã Vũ Lễ) tiết kiệm toàn bộ tiền trợ cấp trong 1 năm ủng hộ xây dựng NTM… Năm 2014, cán bộ, hội viên CCB toàn huyện đã đóng góp 5,74 tỷ đồng, tham gia 3.327 ngày công, hiến 43.604m2 đất để bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn.

 

Nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM của địa phương, với ý chí, nghị lực của Bộ đội Cụ Hồ, không lùi bước trước khó khăn, gian khổ, hội viên CCB Kiến Xương đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế. Phong trào thi đua giảm nghèo, làm giàu chính đáng được các cơ sở hội duy trì và đẩy mạnh. 3 vấn đề: vốn, kiến thức và kỹ thuật sản xuất được tập trung giải quyết nhằm giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2014, 59 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội nhận nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 1.885 hội viên vay với tổng dư nợ 30,55 tỷ đồng. Số vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không có nợ quá hạn, góp phần phát triển sản xuất. Các cơ sở hội đã phối hợp với hội nông dân, hội phụ nữ tổ chức 101 lớp tập huấn cho 9.613 lượt hội viên về chuyển giao khoa học kỹ thuật, gieo cấy, trồng trọt, các mô hình nuôi trồng thủy hải sản, phòng trừ dịch bệnh, làm hàng xuất khẩu… Cán bộ, hội viên của Hội đã gương mẫu thực hiện đề án sản xuất, năm 2014 có 4.587 gia đình CCB gieo sạ các giống lúa mới với diện tích 1.657ha, tiêu biểu như Hội CCB các xã Quốc Tuấn, Lê Lợi, Hồng Thái… Một số cơ sở hội tích cực tham gia xây dựng cánh đồng mẫu như Vũ Hòa, Bình Định, Vũ Tây…, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình kinh tế, các doanh nghiệp do CCB làm chủ cơ bản hoạt động ổn định và phát triển tốt. Năm 2014, tỷ lệ hộ hội viên nghèo toàn huyện chỉ còn 1,3%. Sau 4 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Kiến Xương có nhiều đổi thay rõ rệt, in đậm dấu ấn của các CCB, những người lính năm xưa nay vẫn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Nói về nhiệm vụ của Hội trong xây dựng NTM, ông Vũ Văn Phiên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương cho biết: Xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, vì vậy Hội phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch, quy trình thực hiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai kịp thời tới cán bộ, hội viên. Vận động hội viên cùng gia đình gương mẫu, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM; giúp nhau giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, phát triển trang trại, gia trại, đa dạng các ngành nghề thủ công nhằm nâng cao thu nhập; tuyên truyền, nhân rộng  các mô hình tốt, kinh nghiệm, cách làm hay để nhân dân áp dụng, làm theo...

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày