Thứ 4, 03/07/2024, 08:33[GMT+7]

Kinh nghiệm xây dựng thành công nông thôn mới ở Quang Bình

Thứ 2, 23/03/2015 | 12:35:55
1,476 lượt xem
Một trong những kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả cao là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng cơ sở. Xã Quang Bình (Kiến Xương) là một trong những địa phương áp dụng tốt kinh nghiệm này.

Cơ sở may tại xã Quang Bình (Kiến Xương) tạo việc làm cho nhiều lao động.

 

Quang Bình nằm ở phía Namon> của huyện Kiến Xương với tổng diện tích đất tự nhiên trên 700ha với 10.500 nhân khẩu. Đảng bộ xã Quang Bình có 326 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ. Quang Bình là một trong 9 xã điểm về xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020 của huyện Kiến Xương. Trong  năm 2014, được sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quang Bình đã đoàn kết cùng nhau xây dựng và đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng…; đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Năm 2011, xã bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp 5/19 tiêu chí. Nhận thức sâu sắc việc xây dựng NTM là cơ hội để bứt phá, tạo sự chuyển biến toàn diện nên xã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM vào năm 2018.

 

Để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, Đảng bộ xã Quang Bình đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Nhờ đó, bộ máy điều hành thường xuyên được kiện toàn từ xã đến thôn, công tác chỉ đạo phát triển sản xuất nâng cao đời sống, thu nhập của người dân được quan tâm. Đội ngũ cán bộ tham gia chỉ đạo xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn; nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ xã Quang Bình đã dựa trên tình hình cụ thể của địa phương, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để xây dựng các nghị quyết về NTM, tiến hành thảo luận dân chủ trong cấp ủy, chi bộ trước khi thực hiện. Chọn các tiêu chí cần ít kinh phí, dễ làm, là điều kiện, tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác trong 19 tiêu chí. Ông Vũ Quang Mễ, Bí thư Đảng ủy xã Quang Bình cho biết: Xác định được tầm quan trọng của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở, Đảng ủy xã Quang Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của tổ chức đảng và đảng viên. Với chủ trương 100% đảng viên tham gia công tác ở thôn, từ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, hợp tác xã nên mọi nghị quyết, đề án, kế hoạch về xây dựng NTM đều được quán triệt sâu sắc đến nhân dân trong thôn. Các đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các công việc được giao, từng đồng chí còn được chi bộ phân công phụ trách các hộ dân để làm công tác dân vận, tuyên truyền vận động người dân tham gia, đóng góp. Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tổ chức trong xây dựng NTM nên sau 4 năm, Quang Bình đã huy động được trên 75 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động trực tiếp từ nhân dân là hơn 18 tỷ đồng và trên 2 tỷ đồng từ con em xa quê, các đơn vị, doanh nghiệp. Nhân dân trong xã đã đóng góp bình quân 31m2 đất/người, tự nguyện tháo dỡ hàng nghìn mét vuông tường bao, cổng dậu để làm đường giao thông nông thôn. Toàn xã đã cứng hóa 1,8km đường trục xã, 8,8km đường trục thôn, 25km đường giao thông nhánh cấp 1, 4,2km đường trục chính nội đồng và trên 16,2km đường dong trong thôn. Diện mạo NTM của xã có nhiều khởi sắc, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng cao, năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,74%, thu nhập đầu người đạt trên 26 triệu đồng. Ghi nhận các kết quả của xã đã đạt được trong xây dựng NTM, UBND tỉnh đã xét và công nhận Quang Bình là xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM đợt 2 năm 2014, về đích NTM trước 4 năm so với kế hoạch đề ra.

 

Có thể nói bằng việc phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chung sức đồng thuận của đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã tạo động lực, là tiền đề quan trọng để Quang Bình cán đích NTM.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày