Thứ 4, 03/07/2024, 09:03[GMT+7]

Quang Minh Thành công nhờ phát huy nội lực

Thứ 2, 06/04/2015 | 09:15:01
1,313 lượt xem
Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Quang Minh (Kiến Xương) với xuất phát điểm thấp, tưởng chừng sẽ về đích ở tốp sau của huyện. Song nhờ phát huy tốt nội lực, xã đã bứt phá, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM ngay trong năm 2014.

Người dân xã Quang Minh cứng hóa đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Quang Minh là xã thuần nông, khởi đầu xây dựng NTM với 4/19 tiêu chí cơ bản đạt. Khó nhưng không lùi bước, Quang Minh xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và huy động mọi nguồn lực để về đích. Xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân trong xây dựng NTM. Tổ chức cập nhật và đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên hệ thống đài truyền thanh của xã nhằm phát động toàn dân chung sức, đồng lòng thi đua xây dựng NTM. Chủ trương đã đúng, lòng dân đã thuận nên việc huy động nhân dân góp tiền của, công sức không còn là vấn đề quá khó khăn. Ngoài nội lực, Quang Minh còn thực hiện nhiều biện pháp huy động nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Từ năm 2010 đến nay, xã đã huy động ngân sách trên 20,2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp tiền, ngày công trên 7,5 tỷ đồng, hiến đất, hiến công trình làm đường giao thông trên 9,1 tỷ đồng.  4 năm qua, toàn xã cứng hóa trên 8,5km giao thông trục chính nội đồng, gần 14km giao thông trục thôn, nhánh cấp 1.

 

Ông Nguyễn Văn Kiều, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðến năm 2013, Quang Minh đạt 10/19 tiêu chí. Trên đà thắng lợi, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm phấn đấu đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí NTM trong thời gian sớm nhất. Tháng 4/2013, Quang Minh đã triển khai cơ chế hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư làm đường bê tông thôn từ ngân sách xã để khuyến khích nhân dân tổ chức làm đường giao thông. Ðây là cơ chế rất hiệu quả, phát huy cao nhất tính cộng đồng trong dân cư, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ông Phạm Văn Liễu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quang Minh cho biết: Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên về các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, đặc biệt các tiêu chí về xây dựng NTM. Làm tốt công tác dân vận, đồng thời nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân kịp thời phản ánh với Ðảng bộ, chính quyền phối hợp giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Chính vì thế đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, cùng với việc công khai, minh bạch về tài chính, cộng với sự động viên, khích lệ kịp thời từ các cấp ủy đảng, chính quyền, sau 4 năm xây dựng NTM, đến nay, diện mạo nông thôn của Quang Minh đã có nhiều khởi sắc, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao, an ninh chính trị ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,74%. Với những nỗ lực vượt bậc của Ðảng bộ và nhân dân trong xã, cùng với việc tranh thủ những cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, Quang Minh đã về đích NTM ngay trong năm 2014.

 

Năm nay đã 75 tuổi, 50 năm tuổi Ðảng, ông Nguyễn Công Chỉnh (thôn Bạch Ðằng) thấm thía hơn ai hết những giá trị mà công cuộc xây dựng NTM đem lại cho người dân quê mình. Ông phấn khởi bày tỏ: Xây dựng NTM mang lại nhiều lợi ích thiết thực cảnh quan làng xã, hệ thống giao thông nông thôn, đồng ruộng được quy hoạch mở rộng; đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khá lên; an ninh chính trị được ổn định.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Ðảng bộ và nhân dân Quang Minh tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó, tập trung phát triển nông thôn đi đôi với xây dựng xã hội dân chủ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, ổn định về an ninh chính trị; đồng thời từng bước đa dạng hóa ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần để người dân, những chủ thể xây dựng NTM được hưởng lợi trực tiếp từ công cuộc xây dựng NTM.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày