Thứ 4, 03/07/2024, 08:56[GMT+7]

Minh Tân Đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 06/04/2015 | 09:25:28
1,458 lượt xem
Để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Minh Tân (Hưng Hà) xác định trước hết có quyết tâm của cấp ủy, chính quyền đồng thời có sự tham gia vào cuộc của các đoàn thể từ xã đến thôn và sự đồng thuận của nhân dân.

Trường Mầm non xã Minh Tân (Hưng Hà).

 

Vì vậy sau khi phát động phong trào, mỗi ngành, đoàn thể ở Minh Tân đều xây dựng kế hoạch cụ thể sát thực. Đảng ủy, UBND xã định hướng công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp các nguồn lực và giám sát trong quá trình thực hiện các tiêu chí.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đi đầu trong công tác vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải. Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào thâm canh, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên được Hội Nông dân xã triển khai có hiệu quả. Hội Cựu chiến binh xã tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự. Phát huy vai trò xung kích trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, Đoàn Thanh niên xã đã có nhiều hoạt động thiết thực thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Ban công tác Mặt trận các thôn đóng vai trò quan trọng, lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, có uy tín với nhân dân, tham gia giám sát xây dựng các công trình, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ đó tạo được nguồn lực cùng với kinh phí đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều gia đình đã tháo dỡ tường bao, cổng dậu, công trình phụ, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông. Các thôn thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng, bảo đảm công khai, dân chủ, thi công đúng tiến độ.

 

Đến nay, Minh Tân đã tiếp nhận 3.447 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, làm được 22km đường giao thông nông thôn, 7,3km đường trục chính nội đồng và xây 8km kênh mương. Các công trình như trụ sở UBND xã, trạm y tế và trường học các cấp được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới đạt 81 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 14 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ trên 4 tỷ đồng.

 

Cùng với xây dựng hệ thống giao thông, để tạo điều kiện cho kinh tế phát triển và sinh hoạt của nhân dân, Minh Tân chú trọng quy hoạch, xây dựng chợ nông thôn với diện tích trên 2.000m2, tạo điều kiện để thương mại, dịch vụ phát triển. Xã đã được UBND tỉnh công nhận xã nghề, là điều kiện thuận lợi giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. UBND xã có cơ chế tạo thuận lợi về thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng phát triển nghề dệt và may khăn xuất khẩu. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, phong trào xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân phấn khởi thực hiện. Các thôn ban hành quy ước, hương ước xây dựng nếp sống văn hóa, loại bỏ hủ tục lạc hậu. Các gia đình, dòng họ đăng ký xây dựng nếp sống văn hóa. Xã đã từng bước khôi phục và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, văn hóa vật thể theo Nghị quyết số 218 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Do đó, 2 năm liền, Minh Tân đạt danh hiệu đơn vị văn hóa.

 

Do thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhân dân đồng thuận cao, chương trình xây dựng nông thôn mới của Minh Tân đã đạt được kết quả toàn diện.

 

Nguyễn Hải Hưng

Đài Truyền thanh Hưng Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày