Thứ 4, 03/07/2024, 09:34[GMT+7]

Vũ Sơn Xây dựng nông thôn mới từ những mô hình điểm

Thứ 3, 07/04/2015 | 08:28:34
2,814 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, sự đoàn kết, tâm huyết của đảng viên và quần chúng nhân dân, Vũ Sơn (Kiến Xương) đã cán đích NTM cuối năm 2014. Nhiều mô hình xây dựng NTM tại các thôn đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ mang lại thành công cho địa phương.

Cứng hóa đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới ở thôn Ðại Du, xã Vũ Sơn (Kiến Xương).

 

Tháng 10/2010, Vũ Sơn bắt tay vào thực hiện quy hoạch xây dựng NTM với những thuận lợi: là xã nhỏ, một số điểm quy hoạch trước phù hợp với tiêu chí NTM vì vậy trong quá trình xây dựng quy hoạch không bị phá vỡ, không phải làm lại nhiều. Sớm kiện toàn ban chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách từng thôn, từng tiêu chí cụ thể. Ðảng ủy xã đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng NTM như: nghị quyết phát động toàn dân hiến đất, mở đường; nghị quyết về dồn điền đổi thửa; nghị quyết tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế…

 

Ngay sau khi hoàn thành quy hoạch, để tạo ra phong trào toàn diện, thiết thực, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng mô hình điểm ở từng thôn, theo đó: thôn Trung Bắc với mô hình làm đường trục thôn; thôn Ðại Du làm điểm mô hình chỉnh trang khu dân cư và dồn điền đổi thửa; thôn Tân Hùng làm điểm mô hình phát triển kinh tế hộ và phòng chống tệ nạn xã hội; thôn Quyết Tiến với mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển làng nghề. Căn cứ tính chất, đặc điểm, mỗi đoàn thể đảm nhận một nhiệm vụ nòng cốt, góp phần thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Cụ thể: Hội Cựu chiến binh đảm nhận xây dựng tổ tự quản và đẩy lùi tai nạn giao thông, tham gia quản lý quy hoạch, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp; Hội Nông dân đảm nhận mô hình tự quản vệ sinh môi trường; Hội Phụ nữ thực hiện tốt công tác dân số - KHHGÐ; Ðoàn Thanh niên đảm nhận mô hình phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng chi đoàn không có người nghiện ma túy…

 

Về thôn Trung Bắc, những tuyến đường bê tông được xây dựng khang trang từ trục thôn đến các ngõ, ý thức vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên, việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải được người dân nghiêm túc thực hiện. Theo Trưởng thôn Tô Xuân Tiến, nếp sinh hoạt này bắt đầu từ khi các tuyến đường được cứng hóa, thôn triển khai mô hình điểm làm đường giao thông, chỉnh trang khu dân cư. Triển khai mô hình, người dân đồng tình và hưởng ứng, ngoài việc giữ gìn vệ sinh trong nhà, hàng tháng toàn thôn tập trung làm vệ sinh chung khu dân cư. Ngoài ra, nhân dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp tiền trồng hơn 50 cây bóng mát ven các tuyến đường trục thôn, tạo nên diện mạo xanh - sạch - đẹp cho nông thôn. Thôn Tân Hùng được lựa chọn làm điểm trong phát triển kinh tế hộ chăn nuôi và phát triển làng nghề. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng thôn cho biết: Với sự tuyên truyền, vận động, vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, thời gian qua, người dân đã mạnh dạn đầu tư con giống chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi. Toàn thôn hiện có 5 gia trại mang lại thu nhập cao cho kinh tế hộ gia đình. Nghề phụ cũng phát triển với các nghề: móc câu, đan bèo tây, mang lại thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng cho nhiều lao động lúc nông nhàn. Những mô hình điểm tại các thôn đã mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào xây dựng NTM của địa phương.

 

Sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, Vũ Sơn đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, đặc biệt là xây dựng cơ bản, dồn điền đổi thửa, làm giao thông thủy lợi nội đồng, thu hút ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 2,8%, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 26,1 triệu đồng. Trong 4 năm, Vũ Sơn đã đầu tư kinh phí xây mới và nâng cấp nhà văn hóa 4 thôn, hoàn thiện xây dựng trường mầm non, xây dựng 12 phòng học trường trung học cơ sở và 2 phòng chức năng, xây dựng Trạm Y tế xã và một số công trình phụ trợ khác. Nhân dân trong xã đã hiến 638m2 đất để mở đường giao thông trục thôn, nâng cấp 2km đường giao thông trục xã, 7,7km đường trục thôn và 3,4km đường ngõ xóm theo tiêu chí NTM.

 

Tổng kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng những mô hình điểm trên toàn xã là một trong những giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng 19 tiêu chí NTM mà Ðảng bộ và nhân dân Vũ Sơn đã đạt được.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày