Thứ 6, 05/07/2024, 17:19[GMT+7]

Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về một số nghị quyết và dự thảo luật

Thứ 2, 20/11/2017 | 19:13:10
919 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 20/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; điều hành của Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận tại hội trường cho ý kiến về một số nghị quyết, và dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp sáng.

Buổi sáng, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển thành phố Hồ Chí Minh. 

Có 25 đại biểu phát biểu ý kiến, 4 đại biểu tham gia tranh luận. Đa số các đại biểu Quốc hội đều thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách phát triển thành phố Hồ Chí Minh để tạo cơ chế tăng phân cấp, phân quyền, tạo động lực cho thành phố Hồ Chí Minh phát triển với vai trò là trung tâm, là đầu tàu động lực kinh tế - xã hội phát triển của cả nước. Trong những năm qua tỷ trọng GDP của thành phố luôn chiếm trên 20% GDP của cả nước và thu ngân sách chiếm gần 30% so với cả nước cần phải có một cơ chế riêng tạo động lực để phát triển.

Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về việc áp thuế tài sản với nhà đất, tăng một số loại thuế có thể tạo ra sự không công bằng và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố hay chính sách về lương cũng phải gắn với năng suất, hiệu quả và tinh giản biên chế, không chỉ là lương của cán bộ công nhân viên chức. Một số đại biểu thảo luận về việc giao cho HĐND thành phố Hồ Chí Minh được quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, quyết định một số chính sách về thuế, phí; về việc tăng lương cho cán bộ, công chức.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Buổi chiều, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; các đại biểu đã biết quyết thông qua Luật Các tổ chức tín dụng. Thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tập trung về tên gọi của Luật, phạm vi điều chỉnh của Luật, khái niệm đo đạc và bản đồ, bố cục của dự thảo Luật…  

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã giải trình, tiếp thu ý kiến phát biểu của các vị đại biểu về dự án Luật.

Mạnh Huân

(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày