Thứ 6, 05/07/2024, 18:38[GMT+7]

Cô giáo Nhuân hai giỏi

Thứ 2, 27/11/2017 | 08:52:37
787 lượt xem
Bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Nhuân, Trường THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương) đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhuân hướng dẫn học sinh làm việc nhóm.

Năm 1997, sau khi tốt nghiệp sư phạm, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Nhuân được phân công công tác tại Trường THCS Quốc Tuấn. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn yêu thương và truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho học sinh bằng tấm lòng của “người mẹ thứ hai” đồng thời kiên trì, nhẫn nại, nỗ lực tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào công tác giảng dạy. Bởi vậy, những giờ dạy của cô luôn là những bài học thú vị, học sinh vừa nắm được kiến thức, cô trò lại gần gũi nhau hơn. Sự gần gũi, thân thiện của cô đã giúp học sinh yêu trường, yêu lớp, những lớp cô chủ nhiệm, số học sinh bỏ học hầu như không còn. 

Khi được điều động về Trường THCS Lê Quý Đôn giảng dạy, vừa làm giáo viên chủ nhiệm vừa phụ trách đội tuyển Toán tỉnh và giải Toán trên mạng internet khiến cô Nhuân ngày đêm suy nghĩ phải đổi mới phương pháp giảng dạy của mình bởi đây là một trường chất lượng cao của huyện. Là giáo viên dạy Toán, cô thường xuyên cho học sinh luyện các dạng đề dưới các hình thức trắc nghiệm và tự luận. 

Cô chia sẻ: Hình thức và nội dung những kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 những năm gần đây không thay đổi, trong khi đó các kỳ thi THPT quốc gia thì có nhiều điểm mới nên bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng làm bài tự luận, tôi còn hướng dẫn các em cách giải những bài toán trắc nghiệm nhanh và đúng nhất.

Cùng với công tác phụ trách đội tuyển, cô còn được nhà trường phân công là giáo viên chủ nhiệm. 

Cô Nhuân chia sẻ: Để giúp học sinh đạt kết quả cao trong học tập, tôi luôn cố gắng xây dựng những bài giảng phù hợp với học sinh. Bên cạnh đó, trên cương vị là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn chủ động gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh nhằm động viên, giúp đỡ kịp thời để các em chú tâm học tập. 

Do đặc thù là trường chất lượng cao của huyện nên gần như lớp cô Nhuân chủ nhiệm không có học sinh học trung bình, yếu. Vì vậy, cô luôn có các kế hoạch để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Nhờ đó, trong 20 năm gắn bó với nghề, số lượng học sinh của cô đạt học sinh giỏi các cấp tăng theo thời gian. Đặc biệt, trong năm học 2016 - 2017, đội tuyển Toán do cô phụ trách đạt giải nhất cấp tỉnh với 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích; đội tuyển giải Toán trên mạng internet cũng đạt giải nhất với 17 học sinh đạt giải quốc gia, trong đó có 8 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 2 huy chương đồng và 1 giải khuyến khích. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Cô giáo Nguyễn Thị Nhuân là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, luôn tận tâm với học sinh, yêu nghề và là một trong những giáo viên tích cực đổi mới phương pháp để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường.

“Giỏi việc trường, đảm việc nhà” là câu nói mà mọi người thường dành cho cô giáo Nguyễn Thị Nhuân. Dù rất bận rộn với công việc, nhiệm vụ được giao ở trường, nhưng cô luôn sắp xếp, bố trí thời gian khoa học để chăm sóc tổ ấm gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Hai con của cô đều là học sinh giỏi toàn diện. Con đầu của cô là cháu Mai Anh Tuấn đang học lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thái Bình, từng giành giải ba tỉnh môn Toán lớp 9 và huy chương vàng kỳ thi giải Toán trên mạng internet. Con thứ hai đang học lớp 4, Trường Tiểu học Thanh Nê (Kiến Xương).

Với những cố gắng của mình, nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Nhuân là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2014 - 2015 cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, với những thành tích trong năm học vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cô vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Cô là tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của ngành Giáo dục Thái Bình.

Đặng Anh