Thứ 2, 08/07/2024, 18:21[GMT+7]

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quyết định các vấn đề của HĐND tỉnh

Thứ 6, 08/12/2017 | 08:00:47
411 lượt xem
Thời gian qua, HĐND tỉnh trong phạm vi thẩm quyền của mình đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vào các nghị quyết, bảo đảm phù hợp, phát huy thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Người dân xã Hợp Tiến (Đông Hưng) chung sức làm đường nông thôn mới.

Để Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 đạt kết quả tốt, HĐND tỉnh đã nghiên cứu, ban hành Nghị quyết số 13 về việc phê duyệt một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015. 

Sau một thời gian thực hiện, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát và tiếp xúc cử tri chuyên đề để lắng nghe ý kiến phản hồi, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 13 với các chính sách phù hợp là hỗ trợ bằng tiền và xi măng để tạo nguồn lực cho các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí; đề cao việc phát huy dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, phong trào xây dựng NTM lan tỏa rộng khắp, thu hút được mọi nguồn lực trong xã hội tham gia, đạt kết quả tích cực, nhất là về phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 186 xã (chiếm 70,7% số xã trong tỉnh) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM. 

Ông Phạm Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Đông Động (Đông Hưng) cho biết: Từ khi HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh cơ chế, chính sách, trong đó có cơ chế hỗ trợ xi măng, cho phép các khu dân cư tự bàn bạc, thống nhất, lập dự toán xây dựng công trình, huy động, quyết định nguồn lực đóng góp, tự tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, tiến độ xây dựng NTM được đẩy nhanh. Hết năm 2016, Đông Động đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Qua các cuộc giám sát chuyên đề và hội thảo về nước sạch nông thôn, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, nhu cầu của nhân dân, năm 2012, HĐND tỉnh ban hành 2 nghị quyết về quy hoạch hệ thống cấp nước sạch tập trung và cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh giai đoạn 2012 - 2020. Trong quá trình triển khai, từ phản hồi của người dân và doanh nghiệp, HĐND tỉnh nhận thấy nghị quyết có một số điểm còn bất cập, hạn chế nên đã kịp thời ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung các nghị quyết đã ban hành; đồng ý về chủ trương chuyển giao các công trình đã đầu tư từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và vốn vay Ngân hàng Thế giới cho doanh nghiệp quản lý, khai thác để phát huy hơn nữa hiệu quả cấp nước sạch cho người dân, hướng đến mục tiêu 100% người dân Thái Bình được sử dụng nước sạch vào năm 2020. 

Điều đáng mừng là các quyết định của HĐND tỉnh đều đúng ý Đảng, hợp lòng dân, cả doanh nghiệp và người dân đều được hưởng lợi. Đến nay, 31 doanh nghiệp tích cực huy động nguồn lực khoảng 2.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng, quản lý 57 công trình cấp nước sạch nông thôn. 100% số xã trong huyện có đường ống cấp 1 đến trung tâm xã. 66% dân số trong tỉnh đã được sử dụng nước sạch. Với tốc độ như hiện nay, mục tiêu đến năm 2020 có 100% người dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tại các cuộc tiếp xúc, hầu hết cử tri quan tâm kiến nghị về vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở địa phương còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì thế, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp và tổ chức giám sát chuyên đề, nghe các sở, ban, ngành, địa phương và chính những người đang làm công tác thu gom, xử lý rác thải góp ý, đề xuất giải pháp, sau đó ban hành Nghị quyết số 19 về cơ chế, chính sách thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, quyết định hỗ trợ 500 triệu đồng/xã để các xã có nguồn vốn đối ứng đầu tư khu xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt và cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống, được cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn bãi rác tự phát; rác được thu gom, việc xử lý từng bước thực hiện theo công nghệ lò đốt hoặc công nghệ không chôn lấp, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, các cơ chế, chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kinh phí đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sau thu hồi đất phục vụ các dự án quan trọng của tỉnh hay cơ chế hỗ trợ đối với các chủ lò tháo dỡ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ)… của Thường trực HĐND tỉnh đã tạo hành lang pháp lý giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư cũng như giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực cầu Nghìn. 

Theo ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Quỳnh Phụ, quyết định của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân nên có tính khả thi cao, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cho biết: Thực tiễn đã chứng minh, các nghị quyết của HĐND tỉnh đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, giải quyết kịp thời, cơ bản thỏa đáng nguyện vọng chính đáng và giải quyết các vấn đề nhân dân bức xúc. Song để nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quyết định, HĐND tỉnh phải đặc biệt đề cao tính pháp lý, tính thực tiễn và đồng bộ, phải xuất phát từ điều kiện thực tiễn, đặc biệt là điều kiện về nguồn lực để quyết định vấn đề. UBND tỉnh kịp thời tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, tăng cường thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân. HĐND tỉnh tăng cường giám sát, tiếp xúc cử tri, nắm bắt thông tin phản hồi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu tác động để kịp thời phát hiện những bất cập, trên cơ sở đó đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng tham mưu, sửa đổi, bổ sung trình HĐND tỉnh điều chỉnh nội dung nghị quyết cho phù hợp. Với những vấn đề lớn, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát, tiếp xúc cử tri chuyên đề, xin ý kiến các nhà khoa học và các đối tượng chịu sự tác động; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên các ban, của từng đại biểu trong thẩm tra, giám sát các vấn đề trước kỳ họp…

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày