Thứ 2, 08/07/2024, 15:55[GMT+7]

Giảm nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:49:32
693 lượt xem
Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Đặc biệt là tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện để đầu tư phát triển sản xuất, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Hộ nghèo tại Thái Thụy vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển chăn nuôi.

Trước năm 2013, gia đình anh Lê Công Trầm, thôn Kim Bàng thuộc diện hộ nghèo của xã Thái Xuyên. Mặc dù quanh năm vất vả cấy 5 sào lúa, trồng đủ cây màu kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng gia đình anh Trầm chưa thoát được nghèo. 

Anh Trầm tâm sự: Khi được Chi hội Phụ nữ thôn đến tư vấn, vận động đi học nghề và tạo điều kiện làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển nghề. Học xong nghề cơ khí, tôi được vay 20 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị làm tại nhà. Bước đầu tuy có khó khăn nhưng khi tay nghề của tôi được nâng cao làm ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp thì nhiều người đến đặt hàng. Công việc bận rộn nên cả vợ tôi cũng tham gia làm nghề, thu nhập bình quân một năm đạt từ 100 - 120 triệu đồng giúp tôi xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi 3 con ăn học và thoát nghèo.

Không chỉ có nhà anh Trầm, tại xã Thái Xuyên có rất nhiều hộ vươn lên thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện. 

Bà Lê Thị Hạ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Hiện nay, toàn xã có 260 hộ, trong đó có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện thông qua các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh với số tiền hơn 6 tỷ đồng để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, vay vốn học sinh, sinh viên, làm nhà ở… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống của người dân địa phương. Nếu như năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của xã là gần 6% thì đến nay giảm còn 3,2%.

Thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã tích cực phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội các xã, thị trấn tạo điều kiện giúp hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, học tập, giải quyết việc làm, xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, xây dựng nhà ở… Nhờ người dân biết phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi trong đầu tư sản xuất nên Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo. Số hộ nghèo toàn huyện năm 2016 là 3.470 hộ, đến tháng 5/2017 thoát nghèo được 430 hộ.

Theo ông Đinh Văn Rần, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy: Kết quả vốn tín dụng ưu đãi đầu tư cho hộ nghèo và đối tượng chính sách tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt kết quả cao. Tính đến tháng 10/2017, có 18.214 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng với tổng dư nợ đạt 370 tỷ đồng. Thông qua hoạt động tín dụng ưu đãi đã giúp hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, gần 10.000 sinh viên, học sinh được vay vốn, 1.000 lao động được đào tạo nghề và có việc làm ổn định, xóa 331 ngôi nhà dột nát, hơn 20.000 công trình vệ sinh, nước sạch được xây dựng. Qua đó, đã góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp để huy động nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể địa phương thu hồi nợ đến hạn để có nguồn vốn quay vòng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công tác tín dụng ưu đãi đến đông đảo người dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả nguồn vốn ở cơ sở nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn vay, tiếp tục đồng hành với người dân, nhất là tạo điều kiện để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Trần Tuấn