Thứ 2, 08/07/2024, 14:57[GMT+7]

Hội thảo những ứng dụng tiên tiến của tế bào gốc và công nghệ gen trong điều trị bệnh

Thứ 4, 13/12/2017 | 16:29:32
1,697 lượt xem
Chiều ngày 13/12, Bệnh viện Nhi phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tổ chức hội thảo ứng dụng tiên tiến của tế bào gốc và công nghệ gen trong điều trị bệnh.

Các đại biểu dự hội thảo về ứng dụng tiên tiến của tế bào gốc trong điều trị bệnh.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec,  Đại học Y Dược Thái Bình cùng đại diện lãnh đạo, bác sĩ, giảng viên các trường y dược và các bệnh viện trong tỉnh dự hội thảo.

Theo báo cáo của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec, Bệnh viện đã chỉ định và đạt kết quả cao trong điều trị một số bệnh lý phức tạp bằng tế bào gốc. Các loại tế bào gốc gồm tế bào phôi, gốc nhũ nhi, tế bào gốc trưởng thành và tế bào gốc vạn năng cảm ứng. Các nguồn tế bào gốc gồm phôi, máu cuống rốn, dây rốn, từ tủy xương, mô mỡ, răng sữa. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã sử dụng ghép tế bài gốc điều trị bệnh viêm khớp khối, xơ gan, bại não, tự kỷ, Alagile, rối loạn thần kinh ruột, thoát vị màng não ruột... với kết quả tốt. Tế bào gốc là liệu pháp điều trị bệnh hiệu quả không chỉ cho hiện tại mà cả tương lai,  đặc biệt là điều trị các bệnh nan y như ung thư mà trước đây không điều trị được. Trong đó riêng tế bào gốc từ máu cuống rốn đã được sử dụng điều trị cho 80 loại bệnh. 

Tại hội thảo, các đại biểu được cung cấp thông tin về việc tầm soát trước sinh không xâm lấn; xét nghiệm gen trong sàng lọc và điều trị ung thư; giới thiệu về hệ thống bảo quản, lưu trữ, nuôi cấy tế bào gốc; dịch vụ ngân hàng máu cuống rốn, quy trình phối hợp thực hiện, sàng lọc trước lưu, thu thập mẫu, xử lý và đông lạnh lưu trữ mẫu...  và các nội dung liên quan.

Các ý kiến thảo luận và hỏi đáp tại hội thảo đã làm rõ việc ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh, đồng thời thống nhất đánh giá cao vai trò quan trọng của tế bào gốc và phương pháp điều trị bệnh bằng ghép tế bào gốc; thống nhất cần giới thiệu và ứng dụng rộng rãi phương pháp này để nhiều người dân biết và được hưởng lợi từ các kỹ thuật y tế tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hà Dung