Thứ 2, 08/07/2024, 18:22[GMT+7]

Cung ứng kịp thời nguồn giống chất lượng phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 20/12/2017 | 10:07:13
1,182 lượt xem
Là một trong những đầu mối cung ứng giống chất lượng lớn trong tỉnh, Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chi nhánh Thái Bình luôn là địa chỉ tin cậy của bà con nông dân trước mỗi vụ sản xuất. Vụ xuân này, vẫn với tiêu chí cung ứng nguồn giống chất lượng, phù hợp sức mua cũng như chất đất của các địa phương, Công ty đã sẵn sàng để phục vụ nông dân...

Gần 1.000 tấn lúa giống đã được cung ứng ra thị trường Thái Bình.

Dù là ngày chủ nhật nhưng phòng làm việc của cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chi nhánh Thái Bình (chi nhánh) vẫn luôn tấp nập. Bởi lẽ đây là thời gian “căng” nhất chi nhánh tập trung tuyển chọn những loại giống chất lượng chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2018 sắp tới. 

Ông Đỗ Duy Bằng, Giám đốc chi nhánh cho biết: Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương (Vinaseed) tự hào là đơn vị đầu tiên của Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa ngành giống cây trồng, với khối lượng sản phẩm tiêu thụ và bộ sản phẩm đa dạng nhất tại Việt Nam. Hàng năm, Công ty tiêu thụ gần 3 vạn tấn hạt giống tương đương 1 triệu héc-ta gieo trồng, thị phần chiếm 15% lúa, 10% ngô, 5% hạt rau. Những năm gần đây, nông dân rất quan tâm đến nguồn giống sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, tình trạng người dân tự để giống đã giảm rất nhiều. Do vậy, Vinaseed luôn đề cao trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, chọn tuyển để tìm được nguồn giống tốt nhất, sớm nhất và giá cả phải chăng để phục vụ bà con yên tâm sản xuất. 

Là một trong những chi nhánh của Vinaseed, chúng tôi cung cấp giống cây trồng cho 4 tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó Thái Bình chiếm gần 40% thị phần. Từ bài học quý do phản ứng liên hoàn từ vụ mùa trước kéo theo tình hình khan hiếm giống vụ xuân nên bà con có sự chuẩn bị giống lúa từ khá sớm. Từ thực tế đó, khoảng 3.000 tấn giống lúa đã được chúng tôi tuyển chọn để phục vụ cho sản xuất vụ xuân của 4 tỉnh căn cứ vào cơ cấu giống lúa của tỉnh, phù hợp với chất đất, tập kết kho, sẵn sàng cung ứng cho thị trường. Đến thời điểm này, chi nhánh đã ký hợp đồng với nhiều địa phương, HTX có nhu cầu mua giống lúa trên địa bàn. Đồng thời phân bổ về các đại lý bán lẻ để kịp thời cung ứng đến tận tay bà con nông dân. Khoảng 950 tấn lúa giống đã được tung ra thị trường Thái Bình.

Tại quầy bán lẻ của chi nhánh cũng như các đại lý phân phối, sức mua của người dân liên tục tăng nhanh.

Vinaseed tự hào là đơn vị đầu tiên của Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa ngành giống cây trồng.

Tại quầy bán lẻ của chi nhánh cũng như các đại lý phân phối, sức mua của người dân liên tục tăng nhanh đã làm không khí trở nên sôi động. Chị Bùi Thị Toan, chủ đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) cho biết: Là đại lý của chi nhánh từ năm 2007, mỗi vụ chúng tôi cung ứng cho các HTX khu vực huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân hàng chục tấn giống của Vinaseed. Riêng vụ xuân này, tôi nhập về trên 50 tấn giống lúa, chủ yếu là Thiên ưu 8, T10, Bắc thơm. Tuy chưa đến thời vụ gieo cấy song bà con nông dân đã mua giống dự trữ từ khá sớm. Do ảnh hưởng của vụ mùa, lượng giống phân phối cho các đại lý thấp hơn mọi năm nên dự báo nhiều khả năng xảy ra tình trạng thiếu giống cung ứng cho sản xuất vụ xuân.


Ông Đỗ Duy Bằng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chi nhánh Thái Bình

Dựa trên việc phân tích chất đất đồng ruộng, cơ cấu vụ xuân của Thái Bình cũng như tập quán canh tác của nông dân, vụ xuân này, các giống chủ lực được chi nhánh lựa chọn: Thiên ưu 8, T10, Bắc thơm, Nhị ưu 838, Nhị ưu 63… Đây là những giống lúa không chỉ có năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là các bệnh hay gặp ở vụ xuân như đạo ôn, khô vằn và rút ngắn tối đa thời gian sinh trưởng, bảo đảm nhu cầu đầu tư thâm canh, chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa của bà con nông dân.

Bà Đỗ Thị Quế, xã Phú Lương(Đông Hưng)

Tôi thường xuyên sử dụng các giống cây trồng của Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương, đặc biệt là giống lúa. Giá giống của Công ty tương đối ổn định, nguồn giống có chất lượng tốt, phong phú chủng loại, đáp ứng kịp thời nên chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Hàng năm, xã Điệp Nông sử dụng một lượng lớn các giống cây trồng của Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương, đặc biệt là giống lúa (Thiên ưu 8) và ngô (HN88). Các giống cây trồng được chi nhánh lựa tuyển phù hợp với đồng đất Thái Bình nên tạo được giá trị sản xuất cao, bà con tin tưởng chọn mua.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày