Thứ 2, 08/07/2024, 14:33[GMT+7]

Ðông Phương - Ðiểm sáng công tác tuyển quân

Thứ 5, 28/12/2017 | 10:26:33
696 lượt xem
Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, xã Đông Phương (Đông Hưng) luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân, được cấp trên đánh giá cao.

Cán bộ Ban CHQS xã Đông Phương gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ.

Có mặt tại gia đình thanh niên Hoàng Văn Phúc, sinh năm 1999, thôn Bình Minh sau khi Phúc vừa hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), rất nhiều anh em, bạn bè đến động viên, chia sẻ niềm vui với em. Trong số đó có Hoàng Nhân Hùng, sinh năm 1994, người cùng thôn vừa xuất ngũ trở về địa phương. Hùng nhập ngũ năm 2015, công tác tại Tiểu đoàn đảo Cô Tô, Lữ đoàn 242 (Quân khu 3). Sau khi xuất ngũ, Hùng tham gia học nghề hàn xì tại Trường Cao đẳng Nghề số 20 - Bộ Quốc phòng. Dự kiến đến giữa năm 2018 Hùng sẽ sang Nhật Bản làm việc. 

Hùng cho biết: Biết Phúc trúng tuyển NVQS năm nay, em cùng với một số anh em đã trải qua quân ngũ đến trò chuyện, chia sẻ những kỷ niệm trong đời quân ngũ của mình. Qua quân ngũ, em đã trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn và đã định hướng cho mình con đường đi sau khi xuất ngũ.

Còn với Hoàng Văn Phúc, em đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Cùng với Phúc, thanh niên Nguyễn Đức Lực, sinh năm 1994, anh họ của Phúc ở thôn Đại Phú cũng hăng hái về khám tuyển trong khi cả gia đình đang làm việc tại tỉnh Bình Phước. Qua khám tuyển, Phúc và Lực đều trúng tuyển NVQS và sẽ lên đường nhập ngũ đầu năm 2018.

Ông Hoàng Bá Tách, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Phương chia sẻ: Dù rất khó khăn trong công tác tuyển quân nhưng chưa năm nào Đông Phương để xảy ra tình trạng thiếu quân. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Đảng ủy, UBND, Hội đồng NVQS xã và các ngành chức năng trong việc tiến hành các khâu, các bước tuyển quân, bảo đảm đúng quy trình, công bằng, công khai, dân chủ. Trong đó, khâu rà soát, phân loại nguồn được làm chặt chẽ, không để lọt thanh niên trong độ tuổi không được đăng ký NVQS.

 Trong xét duyệt, phát lệnh gọi khám tuyển được tiến hành công khai, minh bạch, danh sách gọi sơ tuyển, khám tuyển được niêm yết tại nhà văn hóa thôn và trụ sở UBND xã. Ngay từ giữa năm, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương khám tuyển theo kế hoạch. Giấy thông báo đến các gia đình được gửi từ đầu tháng 9 để thanh niên chủ động sắp xếp thời gian trở về. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tại các thôn và xã, góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức của gia đình, thanh niên trong việc thực hiện NVQS. Nhiều thanh niên cho dù đã có việc làm, thu nhập ổn định song vẫn tình nguyện nhập ngũ.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Ban CHQS xã Đông Phương còn kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chống, trốn, nhắc nhở những gia đình, thanh niên chưa chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự thông qua hệ thống truyền thanh xã và các cuộc họp tại địa phương. Những gia đình có biểu hiện bao che cho thanh niên đi làm ăn xa, UBND xã yêu cầu viết cam kết, cung cấp địa chỉ, liên hệ để gọi thanh niên về nhận lệnh khám tuyển. Hàng năm, địa phương xử lý từ 8 - 10 trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Đông Phương cho biết: Với phương thức, cách làm chủ động, linh hoạt, công tác tuyển quân của địa phương đi vào nền nếp, đạt hiệu quả, chất lượng cao. Tỷ lệ con cán bộ, đảng viên, thanh niên đã qua đại học, cao đẳng tham gia khám tuyển đạt cao. Hàng năm địa phương được trên giao chỉ tiêu tuyển chọn từ 14 - 15 công dân. Từ khi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, mỗi năm Đông Phương có từ 2 - 3 thanh niên đã qua đại học tham gia NVQS.

Năm 2018, nguồn trong độ tuổi thực hiện NVQS của xã là 182 thanh niên, trong đó thanh niên đã qua đại học, cao đẳng là 79 thanh niên, tuổi từ 18 - 25 là 103 thanh niên. Qua sơ tuyển, có 30 thanh niên được sức khỏe. Trong thời gian tới, xã tiếp tục thông báo để gọi thanh niên đi làm ăn xa trở về khám tuyển.

Với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, Đông Phương phấn đấu hoàn thành, vượt chỉ tiêu giao quân năm 2018, tuyển chọn thanh niên sức khỏe tốt, chất lượng cao tham gia quân đội góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tất Đạt