Thứ 2, 08/07/2024, 15:49[GMT+7]

Giảm nghèo nhờ các chính sách hỗ trợ

Thứ 2, 08/01/2018 | 10:34:45
1,115 lượt xem
Để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo, năm 2017, thông qua các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn tỉnh giảm so với năm 2016, nhiều hộ đã thoát nghèo, đời sống từng bước được nâng cao.

Hỗ trợ vốn phát triển sản xuất sẽ giúp nhiều hộ gia đình sớm vươn lên thoát nghèo.

Nhiều năm qua, mặc dù số hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh đã giảm đáng kể nhưng tình trạng tái nghèo vẫn có xu hướng tăng. Một trong những nguyên nhân khiến các hộ nghèo, hộ cận nghèo không thể thoát nghèo bền vững chính là không có nguồn vốn để phát triển sản xuất. Vì vậy, chính sách hỗ trợ hiệu quả nhất đối với họ là chương trình hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hỗ trợ sinh kế. Nắm bắt được nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, các địa phương trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện về thủ tục để người nghèo sớm tiếp cận nguồn vốn. 

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tính đến tháng 11/2017 toàn tỉnh có 1.077 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn với tổng kinh phí 36,8 tỷ đồng; 1.609 hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn 63,2 tỷ đồng, trong đó 690 hộ vay để phát triển sản xuất với số tiền trên 24 tỷ đồng cùng hàng trăm hộ được hỗ trợ bò giống, lợn giống... Từ nguồn vốn hỗ trợ này, nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế,  sớm vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Vũ Văn Vương là một trong nhiều hộ nghèo của xã Quang Trung, huyện Kiến Xương. Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt chỉ trông cậy vào mấy sào ruộng. Niềm vui lớn đến với gia đình ông khi đầu tháng 12/2017 Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hỗ trợ bò giống cho gia đình cùng 29 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trong xã. 

Ông Vương hồ hởi cho biết: Hơn 12 triệu đồng để mua bò giống đó là điều mà chẳng bao giờ những hộ nghèo như gia đình tôi dám nghĩ tới. Gia đình tôi sẽ chăm sóc thật tốt để bò giống sớm sinh sản, từ đó góp phần tăng thu nhập.

Năm 2017, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động đổi mới cách tiếp cận, các giải pháp hỗ trợ nhằm tiến tới thực hiện giảm nghèo bền vững. Nhiều địa phương đã tận dụng thế mạnh để tập trung phát triển sản xuất, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo đồng thời duy trì và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để luân chuyển cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia. 

Bà Nguyễn Thúy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, số hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương trong tỉnh còn nhiều, vì vậy việc triển khai các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo là rất quan trọng, trong đó ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở chỗ việc rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo tại cơ sở phải chặt chẽ, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng để mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng đúng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với chính sách hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất, các chính sách hỗ trợ về y tế thông qua việc cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ xây dựng nhà; hỗ trợ nước sạch; hỗ trợ giải quyết đất ở, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hộ nghèo… được triển khai đồng bộ. Trong năm, toàn tỉnh có hơn 36.000 hộ nghèo và gần 38.000 hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT; hơn 28.000 lượt học sinh được hỗ trợ miễn, giảm học phí; 298 hộ nghèo được hỗ trợ cải thiện nhà ở… Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm. Năm 2017, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 25.349 hộ, giảm 3.398 hộ; tỷ lệ hộ nghèo 4,01% giảm 0,6% so với năm 2016; tổng số hộ cận nghèo toàn tỉnh là 21.550 hộ, giảm 110 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo 3,41% giảm 0,06% so với năm 2016; tổng số hộ cận nghèo toàn tỉnh là 21.550 hộ, giảm 110 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo 3,41% giảm 0,06% so với năm 2016. Đây là tín hiệu vui trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh nhiều năm qua.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu giảm nghèo bền vững, năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng và ban hành kế hoạch về công tác giảm nghèo phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo giảm nghèo các xã, phường, thị trấn; nắm chắc điều kiện của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có hướng giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp.

Nguyễn Cường