Thứ 2, 08/07/2024, 21:29[GMT+7]

Thành phố: An sinh xã hội từ nguồn vốn ngân hàng chính sách

Thứ 6, 19/01/2018 | 09:44:06
957 lượt xem
Những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được thành phố Thái Bình triển khai tích cực bằng nhiều giải pháp. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,29%, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng trăm hộ nông dân xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đã thoát nghèo.

Với trọng trách khởi nghiệp cùng người nghèo, không vì mục tiêu lợi nhuận, những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh luôn làm tốt vai trò là cầu nối giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. 

Theo đó, Ngân hàng đã xây dựng 8 chương trình tín dụng chính sách, vận động linh hoạt các nguồn vốn huy động để bố trí đủ vốn cho các nhu cầu vay. Để đồng vốn của Chính phủ đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích một cách nhanh nhất, an toàn nhất, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố đã tăng cường phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên ủy thác từng phần của các chương trình tín dụng ưu đãi. Mạng lưới các tổ tiết kiệm và vay vốn đến từng thôn, tổ; áp dụng phương thức tín dụng trực tiếp tổ chức giao dịch tại xã, phường. Thông qua đó, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và một số đối tượng khác đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy hải sản, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất... Từ chỗ thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế thì nay nhiều hộ nghèo đã có thể vươn lên, tăng thu nhập, ổn định đời sống. 

Năm 2017, tổng nguồn vốn đạt gần 133,85 tỷ đồng, tăng trên 12,78 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2016. Tổng doanh số cho vay đạt trên 60,65 tỷ đồng; tổng doanh số thu nợ đạt gần 48,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt gần 132,5 tỷ đồng, tăng 10,08% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo trên 4,4 tỷ đồng; hộ cận nghèo 2,9 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 74,3 tỷ đồng; vay giải quyết việc làm trên 8 tỷ đồng; vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 14,1 tỷ đồng; vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên 22,9 tỷ đồng...

Việc thực hiện điểm giao dịch của Ngân hàng tại 19/19 xã, phường đã giúp cho nguồn vốn vay được triển khai đúng đối tượng, đúng mục đích; đồng thời, giúp tiết giảm chi phí giao dịch cho người vay, tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả. Cùng với cho vay, đơn vị làm tốt công tác thu nợ, do đó tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,17% tổng dư nợ. Nhằm bảo đảm nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng theo đúng cơ chế, chính sách, Ngân hàng chú trọng đến công tác huy động vốn tại địa phương. Để huy động vốn hiệu quả trong điều kiện lãi suất gửi tiết kiệm thấp hơn các ngân hàng thương mại, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố đã bám sát cơ sở, đổi mới tác phong giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ và làm tốt công tác tuyên truyền. Vì thế, công tác thu hút nguồn vốn cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, nguồn vốn huy động từ tổ chức, dân cư gần 27 tỷ đồng, huy động tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn 5,57 tỷ đồng. 

Ông Hà Quý Phi, Chủ tịch UBND xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: 20 - 30 triệu đồng đối với nhiều người là số tiền không lớn nhưng với người nghèo, người mới thoát nghèo đây là tài sản có nằm mơ họ cũng không thấy. Chính từ nguồn vốn này nhiều gia đình đã đầu tư gia trại, trang trại chăn nuôi, trồng đào, quất… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu không ngừng tăng, số hộ nghèo giảm đáng kể, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Hiện toàn xã có 368 hộ vay vốn từ Ngân hàng CSXH với dư nợ trên 9,3 tỷ đồng. 100% số hộ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trả gốc và lãi đúng hạn, không có nợ quá hạn.

Bằng các giải pháp hiệu quả và thiết thực, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH tỉnh đã được người dân đầu tư đúng hướng, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Minh Nguyệt