Thứ 2, 08/07/2024, 14:51[GMT+7]

Cây “đại thụ” ở thôn Năng Tĩnh

Thứ 6, 19/01/2018 | 10:11:24
6,005 lượt xem
Sang xuân Mậu Tuất 2018, cụ Vũ Liên Tiếp ở thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội (Vũ Thư) thượng thọ 93 tuổi và cũng trong năm này, cụ vinh dự đón nhận huy hiệu 70 năm tuổi đảng. Ở tuổi 93 với nhiều người đã không còn minh mẫn nhưng với cụ Tiếp, những biến đổi thăng trầm của quê hương từ khi có Đảng lãnh đạo, Cách mạng Tháng Tám thành công vẫn in sâu trong tâm khảm.

Làng quê Vũ Hội (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm

Cụ Tiếp được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 8/1948 cùng lớp đảng viên của xã Vũ Hội ngày đó như ông Vũ Ngọc Nhạ, sau này là Thiếu tướng tình báo và làm cố vấn cho tổng thống Nguyễn Văn Thiệu trước những năm 1975 và các đảng viên Mai Ngọc Ru, Nguyễn Ngọc Uân, Tống Sỹ Sảo, Nguyễn Xuân Xước, Tống Văn Trân, Nguyễn Công Bồi, Nguyễn Xuân Hy… Lớp đảng viên cùng thế hệ cụ Tiếp ở xã Vũ Hội hầu hết đã trở thành người thiên cổ. Được nói chuyện với cụ Tiếp những ngày đầu năm 2018, tôi được cụ kể cho nghe về những năm tháng đau thương của nạn đói năm 1945 ở Vũ Hội trên một nghìn người chết đói. 

Gia đình ông Vũ Đang cùng thôn Năng Tĩnh chết đói không còn ai... Gợi hỏi thêm về cuộc kháng chiến chống Pháp của quê hương cụ Tiếp lật trang hồi ức rồi say sưa kể về những người đồng chí, người bạn của mình đã xây dựng lực lượng dân quân, du kích, phối hợp cùng bộ đội chủ lực chống càn, tổ chức đánh chiếm đồn bốt của giặc Pháp vây quanh Vũ Hội. Tháng 6/1953, cụ Tiếp làm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính xã Vũ Hội, cụ đã cùng các đảng viên lãnh đạo lực lượng vũ trang địa phương, phối hợp với quân chủ lực đánh địch rút chạy khỏi Thái Bình và sau đó là những tháng năm củng cố chính quyền cách mạng, thực hiện cải cách ruộng đất. 

Năm 1959, cụ Vũ Liên Tiếp được điều lên công tác tại Công ty Vật liệu kiến thiết Thái Bình, tới năm 1981 được nghỉ hưu. Hồi ức của cụ Tiếp đưa tôi trở về một thời đau thương, một thời gian khó, một thời tự hào về sự kiên cường của Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Hội anh hùng. Trước khi chia tay tôi bước vào căn phòng nhỏ ấm áp mà gọn ghẽ của cụ Tiếp, mọi thứ đều sắp xếp gọn gàng, chồng báo xếp ngay ngắn, nhiều tư liệu lịch sử xã Vũ Hội được cụ lưu giữ cẩn thận, tấm bằng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Bằng chứng nhận gia đình vẻ vang, Bằng chứng nhận Huy hiệu Đảng được cụ treo trang trọng, phía trái còn một khoảng trống cụ dành chuẩn bị đón nhận Huy hiệu 70 năm tuổi đảng.

“Cây đại thụ ở thôn Năng Tĩnh” dù được miễn sinh hoạt chi bộ hàng tháng, nhưng với cụ Tiếp vẫn chưa nghỉ một buổi sinh hoạt chi bộ nào, theo cụ sinh hoạt chi bộ là thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, tuổi cao không tham gia gánh vác việc chung cả xã hội thì cần phải biết tình hình chung của của tỉnh, huyện, xã của đất nước, nhắc nhở con cháu và người thân trong gia đình chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Nguyễn Công Liêm

(Tổ 6, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình)