Thứ 2, 08/07/2024, 20:09[GMT+7]

Phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:45:57
1,071 lượt xem
Năm vừa qua, ngành Giáo dục đã phối hợp với các ngành chức năng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt, ngành đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác PBGDPL cho học sinh các trường THCS, THPT; triển khai nhiều hình thức PBGDPL phù hợp.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm phổ biến các quy định của pháp luật đến đông đảo học sinh như: tổ chức các tuần lễ sinh hoạt trong phạm vi lớp học, trường học với chủ đề “Nói không với hành vi bạo lực”; phát động 100% trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống ma túy, phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức cho học sinh ký cam kết không đánh nhau, không mang theo và sử dụng vũ khí, vật dễ gây sát thương đến trường, chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn yêu cầu các phòng giáo dục và đơn vị trực thuộc chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành trong học sinh và giáo viên; ký cam kết không vi phạm các quy định về pháp luật; phối hợp với cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. 

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực cho biết: Do nằm trên địa bàn giao thông phức tạp, sát với quốc lộ 10, gần ngã tư nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đặc biệt, mỗi ngày có hàng trăm xe container chạy qua khiến nhiều học sinh, giáo viên lo sợ. Vì vậy, ngay trước tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhà trường đã tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong dịp tết. Đội tự quản do Đoàn Thanh niên nhà trường thành lập cũng hoạt động thường xuyên hơn. Đặc biệt, dịp giáp tết, đội tự quản đã hình thành “hàng rào” giao thông để điều tiết giao thông trước khu vực cổng trường. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên dạy môn Giáo dục công dân đã lồng ghép chương trình PBGDPL vào tiết học để học sinh hiểu rõ hơn. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nên nhìn chung học sinh Trường THPT Phụ Dực chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật.

Tại Vũ Thư, công tác PBGDPL cho học sinh được ngành Giáo dục huyện đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây bằng nhiều việc làm thiết thực. Các trường học trên địa bàn huyện tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho giáo viên và học sinh. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: 100% trường học trên địa bàn huyện đều tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật cho giáo viên và học sinh. Tùy theo mỗi bậc học, đối tượng mà cách tuyên truyền khác nhau như mời cán bộ tư pháp, cảnh sát giao thông đến nói chuyện, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu hoặc phổ biến kiến thức pháp luật ngay trong mỗi tiết học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân.

Nhờ sự chủ động, tích cực của ngành Giáo dục và sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các đoàn thể, nhận thức và hành vi chấp hành các quy định của pháp luật của học sinh, giáo viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao; tỷ lệ học sinh vi phạm pháp luật giảm qua từng năm học góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

Đặng Anh