Thứ 2, 08/07/2024, 14:45[GMT+7]

Thái Thụy học tập và làm theo tấm gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Thứ 5, 01/02/2018 | 15:31:35
1,518 lượt xem
Thái Thụy là nơi sinh ra và hun đúc nên nhiều bậc hiền tài, những chiến sĩ cách mạng tiền bối, những nhà lãnh đạo cách mạng xuất sắc của Đảng, tiêu biểu trong số đó có đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Thái Thụy là huyện ven biển nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Thái Bình. Đứng ở thế giao hòa giữa đất liền và biển cả, Thái Thụy là nơi hội tụ của những truyền thống: yêu nước và kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, đoàn kết, nhân ái, hiếu học, ý chí tiến thủ, vượt khó vươn lên; kiên cường khai hoang trị thủy, thau chua, vỡ hoá, ra khơi vào lộng, làm muối, đánh cá, chế biến thủy hải sản, khai thác nguồn lợi biển cả, chế ngự thiên nhiên. Thái Thụy cũng là nơi sinh ra và hun đúc nên nhiều bậc hiền tài, những chiến sĩ cách mạng tiền bối, những nhà lãnh đạo cách mạng xuất sắc của Đảng, tiêu biểu trong số đó có đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy tự hào, tôn vinh tấm gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, trọn đời vì dân, vì nước, vì giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Noi gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, mỗi cán bộ, đảng viên, công đoàn viên và nhân dân huyện Thái Thụy ra sức học tập, lao động, công tác và cống hiến; vận dụng kinh nghiệm của các thế hệ đi trước vào thực tiễn, tích cực, chủ động nghiên cứu, tổng kết thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo và các hoạt động trong công tác nhằm đưa các phong trào của huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Kế thừa phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần cần cù, năng động, sáng tạo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tấm gương về sự cống hiến, hy sinh kiên trung, bất khuất của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh cho sự nghiệp cách mạng, Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tăng cường kiểm tra, giám sát và đổi mới phương thức lãnh đạo quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giáo dục phẩm chất, đạo đức lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh để xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức, năng lực, trách nhiệm, vì dân.

Thường trực Huyện ủy đã phân công cụ thể từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách địa bàn kịp thời nắm bắt, cập nhật tình hình, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Chú trọng tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương anh dũng hy sinh quên mình của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với 7 chuẩn mực của cán bộ, đảng viên và 10 chuẩn mực cho cán bộ lãnh đạo quản lý cũng như triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết một cách nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả và cụ thể với những chuyên đề nội dung sinh động, hình thức phong phú, hấp dẫn.  Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nếp sống chuẩn mực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã chú trọng xây dựng các nhân tố mới, điển hình mới, gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động và được cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Năm 2017, kinh tế của Thái Thụy tăng trưởng 19,94% so với năm 2016; có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 32 xã, đạt tỷ lệ 68,1%. Thái Thụy đã có 14 xã, 1 thị trấn nằm trong khu kinh tế, tạo ra thế và lực mới và tạo đột phá trong phát triển kinh tế của huyện hiện nay và trong giai đoạn mới. Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cũng được quan tâm, chú trọng góp phần tăng cường niềm tin của dân với Đảng, Nhà nước và với cấp ủy, chính quyền các cấp. Số tổ chức cơ sở đảng được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ và trong sạch, vững mạnh hàng năm đều đạt trên 80%.

Lập thành tích kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018), thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy tiếp tục, kiên trì tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học tập gương sáng kiên trung, yêu nước, ý chí sắt đá, kiên cường phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, trung thành với Đảng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nghị quyết hội nghị Trung ương 5, Trung ương 6 (khóa XII) góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển bền vững. Đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trọng tâm là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tích cực xây dựng nông thôn mới, phấn đấu sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Phát triển văn hóa đồng bộ với tăng trưởng kinh tế; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và nguồn nhân lực; chăm sóc sức khỏe, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt dân chủ, công bằng xã hội. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; gắn kết chặt chẽ giữa nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng với hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền và vai trò của MTTQ các cấp, các đoàn thể nhân dân; xây dựng thị trấn Diêm Điền mở rộng sớm trở thành đô thị ven biển loại 4 của tỉnh.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy nguyện đoàn kết, thống nhất, tập trung khai thác tốt nhất các điều kiện, thời cơ thuận lợi, chủ động lường đón và vượt qua những khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng Thái Thụy trở thành huyện “gương mẫu về mọi mặt”, giàu về kinh tế, mạnh về tổ chức, quốc phòng, an ninh, sạch về môi trường, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - người con ưu tú của quê hương.


 
Ông Trần Việt An, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Với niềm tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, trong suốt quá trình hoạt động, các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình luôn nỗ lực phấn đấu, thể hiện được vai trò tiên phong, tập hợp được đông đảo đội ngũ công nhân đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và tỉnh đề ra. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Mỗi năm có hàng nghìn suất quà, hàng chục nhà mái ấm công đoàn được trao cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Nhiều phong trào thi đua đều có dấu ấn không nhỏ của tổ chức công đoàn trong tỉnh. Trình độ học vấn, tay nghề và bản lĩnh chính trị của CNVCLĐ được nâng lên. Tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Ông Đỗ Văn Hiện,Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Thái Thụy

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy không ngừng quan tâm, chăm lo công tác tu bổ, tôn tạo Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Đặc biệt là kêu gọi nguồn xã hội hóa để xây dựng các hạng mục, công trình trong Khu lưu niệm. Qua đó góp phần phát huy và bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa tại Khu lưu niệm, trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.
Ông Phan Đình Dực,Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án tu bổ, tôn tạo Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Trong đó, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng với diện tích đất thu hồi 5.445m2, liên quan đến 39 gia đình, trong đó có 20 hộ phải tái định cư. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị xây dựng, giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành hạng mục nhà tưởng niệm, các hạng mục hạ tầng phụ trợ bảo đảm tiến độ, chất lượng để khánh thành đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.
Ông Nguyễn Bá Hiện, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy, Trưởng ban Quản lý Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Từ khi được trùng tu, tôn tạo, mở rộng đến nay, Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh ngày càng phát huy hiệu quả. Trong những năm qua đã đón nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, đoàn đại biểu trung ương, các tỉnh, thành phố và hàng vạn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước về dâng hương, tham quan, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Từ đó, nêu cao tinh thần học tập, noi gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - một trong những lãnh tụ xuất sắc của Đảng.

Ông Nguyễn Đức Nam, Bí thư Đảng ủy thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

Diêm Điền tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Đồng chí là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng để các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thị trấn nỗ lực học tập và noi theo; tạo tiền đề, động lực quan trọng giúp thị trấn trong những năm qua hoàn thành toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, thị trấn cũng phối hợp tích cực với các cấp, các ngành trong quá trình tu bổ, tôn tạo và mở rộng Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông đón các đoàn khách đến thăm viếng, dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Nơi đây cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Hiện nay, thị trấn có 1 ngôi trường và 1 tuyến đường đẹp nhất ở khu trung tâm mang tên Nguyễn Đức Cảnh. Vinh dự, tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Diêm Điền nguyện chung sức đồng lòng, đoàn kết thống nhất, quyết tâm xây dựng thị trấn ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành đô thị loại 4.
Anh Nguyễn Đức Văn, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Tôi là cháu gọi đồng chí Nguyễn Đức Cảnh bằng ông. Gia đình chúng tôi rất vinh dự, tự hào và cảm ơn Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Diêm Điền đã luôn quan tâm đầu tư tu bổ, nâng cấp, mở rộng Khu lưu niệm và tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với quy mô lớn, trọng thể như vậy. Các thành viên trong gia đình xin hứa sẽ phối hợp tích cực với Ban Quản lý làm tốt công tác bảo vệ, đón tiếp các đoàn khách đến dâng hương tại Khu lưu niệm; phát huy truyền thống của quê hương, của gia đình, không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác, lao động sản xuất, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Em Đỗ Huệ Chi, học sinh lớp 11A12, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình)

Chúng em rất tự hào được học tập dưới mái trường mang tên đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Bên cạnh việc học kiến thức, chúng em còn được giáo dục về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của quê hương, tìm hiểu lịch sử mái trường thân yêu của mình. Qua đó, chúng em thêm vinh dự, tự hào, biết trân trọng những thành quả mà thế hệ cha anh gây dựng, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, tham gia tích cực các hoạt động, phong trào của lớp, của trường, sống có lý tưởng, có hoài bão, học tập đức tính anh dũng, kiên cường của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, phấn đấu sau này sẽ trở thành những chiến sĩ xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Chị Phạm Thị Chiên, công nhân Công ty TNHH Ivory Việt Nam (thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư)


Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là người sáng lập tổ chức công đoàn - tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Là công nhân lao động, là đoàn viên công đoàn, được sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi về điều kiện làm việc của doanh nghiệp, bản thân tôi luôn xác định phải cố gắng lao động sản xuất; tích cực tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo, tham gia các phong trào thi đua do Công ty phát động để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và nâng cao thu nhập cho bản thân. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, noi gương đồng chí, không chỉ tôi mà toàn thể công nhân lao động trong Công ty ra sức thi đua lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động của doanh nghiệp, qua đó đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Quang Hưng

(Bí thư Huyện ủy Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày