Thứ 2, 08/07/2024, 14:52[GMT+7]

Thái Thụy nỗ lực ngăn chặn pháo

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:14:56
716 lượt xem
Giáp tết Nguyên đán cũng là thời điểm các lực lượng chức năng huyện Thái Thụy tăng cường nhiều biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Đồn Biên phòng Trà Lý tiếp nhận pháo do nhân dân tự nguyện giao nộp.

Thái Thụy là huyện ven biển, địa bàn rộng với 48 xã, thị trấn, có đông người đi làm ăn xa quê ở các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, có số lượng lớn ngư dân và chủ các tàu vận tải biển thường xuyên trên biển nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra thẩm lậu các loại vũ khí, vật liệu nổ, đặc biệt là pháo vào địa bàn. 

Trong năm 2017, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành duy trì thực hiện các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, không để thẩm lậu các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vào địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, ký cam kết với các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng pháo cùng các văn bản chỉ đạo của tỉnh. 

Trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, huyện đã tổ chức in 98 đĩa CD, 264 băng rôn, 151 pa nô, 142 khẩu hiệu treo tường nội dung tuyên truyền về Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 gửi các xã, thị trấn để phát trên hệ thống truyền thanh địa phương và treo tại các khu vực công cộng, khu vực đông người, điểm sinh hoạt văn hóa... Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện, Ban CHQS huyện, lực lượng bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đối với các vụ việc đối tượng sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án thì đẩy nhanh tiến độ điều tra, đưa ra xét xử lưu động để phục vụ tuyên truyền, phòng ngừa chung. Đồng thời, thực hiện tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Kết quả, trong đợt cao điểm thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36, qua công tác tuyên truyền đã vận động 4 công dân tự giác giao nộp 4,8kg pháo Trung Quốc, 0,1kg pháo tự chế; 11 công dân tự giác nộp 2 khẩu súng săn, 1 lựu đạn, 3 kíp nổ, 6 kiếm, 4 vũ khí thô sơ khác.

Để bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 đồng thời triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện. Mục tiêu là kiên quyết không để xảy ra tình trạng sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch của huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. 

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Hiện nay, Công an huyện đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36, các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, đơn vị đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành điều tra, khảo sát, xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, hộ trọng điểm có nguy cơ cao vi phạm Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 để có phương án đấu tranh, ngăn chặn không để xảy ra vi phạm.  

Bên cạnh công tác đấu tranh của lực lượng Công an huyện Thái Thụy, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quản lý, đặc biệt là tuyến biển, khu vực rừng ngập mặn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa để tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Trần Tuấn