Thứ 2, 08/07/2024, 15:27[GMT+7]

Tháo “nút thắt” trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:15:31
1,001 lượt xem
Dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) trên quốc lộ 10 có tổng chiều dài 6,2km, được triển khai từ đầu năm 2016. Bằng những biện pháp đồng bộ, quyết liệt và với phương châm vận dụng cơ chế, chính sách để thực hiện đền bù có lợi nhất cho người dân, huyện Đông Hưng đang gấp rút đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng thi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên đán.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hưng Phạm Văn Hoài cho biết: Tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là tuyến đường huyết mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chính vì vậy, tiến độ triển khai dự án cũng hết sức cấp bách và khẩn trương. Xác định rõ điều này, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung mọi nguồn lực nhằm bảo đảm công tác bồi thường, GPMB theo yêu cầu tiến độ của dự án. 

Theo đó, người dân 4 xã: Đông Các, Đông Hợp, Đông La, Đông Sơn sẽ bị thu hồi 177.730m2  đất, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 544 hộ, số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB gần 28,65 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, các xã xây dựng phương án, triển khai kế hoạch tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân sinh sống có đất, các công trình nhà ở, cây cối, hoa màu trên đất nằm dọc theo tuyến đường chấp hành, không cơi nới nhà cửa, trồng cây trái phép và tạo mọi thuận lợi giúp công trình triển khai đúng tiến độ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường thỏa đáng, công khai, minh bạch nên tại thời điểm thu hồi đất, hầu hết các hộ dân trên địa bàn huyện rất đồng tình ủng hộ. Hàng trăm hộ gia đình dù chưa nhận đủ tiền đền bù vẫn sẵn lòng nhường đất, tạo điều kiện cho chủ đầu tư GPMB, tiến hành xây dựng tuyến đường. Tuy nhiên, một số hộ dân tại thôn Đồng Vi, xã Đông La chưa thống nhất với phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, dẫn đến tình trạng con đường đang bị “cắt khúc” đoạn giữa, ảnh hưởng đến tiến độ thông tuyến. Những ngày qua, các phòng, ban của huyện Đông Hưng, xã Đông La đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ về chính sách của Nhà nước khi thu hồi đất. Nhờ sự đồng thuận của người dân nên đến nay công tác GPMB đã hoàn thành.

Ông Lê Đức Nam, Trưởng thôn Đồng Vi, xã Đông La cho biết: Toàn thôn có 27 hộ có đất ở, các công trình trên đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Nhờ chú trọng công tác dân vận, thường xuyên xuống tận nhà dân không kể ngày hay đêm, trưa hay tối, thực hiện vận động một lượt, hai lượt rồi nhiều lượt để mọi người dân ai cũng biết, ai cũng hiểu một cách rõ ràng các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù GPMB nên đến nay các hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Mặc dù phải phá dỡ toàn bộ ngôi nhà gắn bó từ nhiều năm nay và đi ở nhờ nhà con nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Lâm, thôn Đồng Vi, xã Đông La vẫn rất vui vẻ hợp tác trong việc thực hiện GPMB. Bởi theo ông, chủ trương của Nhà nước là đúng đắn, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân nơi tuyến đường đi qua. Khi đường to, rộng thì tai nạn giao thông cũng sẽ giảm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bà con sẽ yên tâm sản xuất, kinh doanh. 

Anh Nguyễn Văn Nho, thôn Đồng Vi, xã Đông La chia sẻ: Sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, các đoàn thể từ huyện, xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, tôi đã đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng từ hơn 2 tháng nay, chỉ cần Nhà nước bảo đảm quyền lợi thỏa đáng theo đúng các quy định về thu hồi đất...  

Ông Trần Văn Khánh, Trưởng ban Quản lý dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, Công ty TNHH Một thành viên Tasco 6 cho biết: Sau gần 2 năm triển khai thi công, khối lượng công việc của dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 250m đoạn qua thôn Đồng Vi, xã Đông La chưa thi công được do vướng mắc trong công tác GPMB. Đến nay các hộ đã ban giao mặt bằng, chúng tôi tập trung phối hợp với các phòng, ban huyện Đông Hưng, chính quyền địa phương, các hộ dân thu dỡ các công trình trên đất, có mặt bằng đến đâu, chúng tôi thi công đến đó để bảo đảm tiến độ chung của dự án, phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Minh Nguyệt