Thứ 2, 08/07/2024, 14:19[GMT+7]

Chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người có công

Thứ 2, 12/02/2018 | 09:34:38
707 lượt xem
Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà với mong muốn các gia đình chính sách, người có công được đón tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm.

Cán bộ y tế Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) kiểm tra sức khỏe đối tượng.

Những ngày giáp tết Nguyên đán Mậu Tuất, không khí chuẩn bị đón tết tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người có công luôn nhộn nhịp bởi có rất nhiều đoàn khách đến thăm, trao quà và chúc tết. Chúng tôi đến thăm vào đúng ngày Trung tâm đang chuẩn bị đón đoàn của Thành ủy Hà Nội đến thăm, chúc tết nên tâm trạng mỗi người đều rất phấn khởi. 

Ông Nguyễn Xuân Thái, thương binh hạng 1/4 chia sẻ: Tôi sống ở Trung tâm đến nay đã 42 năm. Mỗi dịp tết đến, xuân về, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và xã hội là nguồn động viên giúp thương binh, bệnh binh chúng tôi vượt qua những đau đớn do vết thương chiến tranh, lạc quan, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tết Nguyên đán năm nay, cùng với việc xây dựng kế hoạch tổ chức đón tết chu đáo, thăm khám bệnh cho các thương binh, bệnh binh, Trung tâm tích cực kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm chăm lo tết cho đối tượng người có công. 

Ông Hoàng Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Năm nào cũng vậy, gần tết Nguyên đán, Trung tâm có nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh. Bên cạnh đó, Trung tâm sớm tổ chức chi trả chế độ và trao quà tết cho đối tượng, đồng thời thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho từng người, nếu ai yếu thì đưa đi bệnh viện, ai về quê ăn tết thì cấp thuốc cho họ mang theo, tổ chức trang trí, chuẩn bị thực phẩm để những ai ở lại vẫn có một cái tết vui, khỏe, đủ đầy.

Tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay trong tổng số 210 đối tượng được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm có 59 người là thương binh, bệnh binh và con của người nhiễm chất độc hóa học. Hầu hết đối tượng tuổi cao, sức khỏe yếu do di chứng chiến tranh nên việc chăm sóc rất vất vả. Mọi việc từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều phải nhờ đến y tá, hộ lý. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm nay, theo kế hoạch, ngày 25 tháng Chạp, Trung tâm tổ chức giết lợn, gói bánh chưng. Ngày 30 tết, Trung tâm sẽ tổ chức liên hoan, mừng tuổi để mỗi người có thêm niềm vui trong tết.

Cùng với các đơn vị chăm sóc và nuôi dưỡng người có công, tại các địa phương, việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết cho các đối tượng chính sách, người có công đang được tích cực triển khai. Quang Trung là xã có đông số người có công và thân nhân người có công của huyện Kiến Xương với 434 đối tượng. Để chăm lo tết cho các đối tượng được đầy đủ, ngoài quà tết của Chủ tịch nước, của tỉnh và huyện, xã cũng trích kinh phí và tích cực huy động nguồn xã hội hóa. 

Anh Vũ Văn Nho, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Quang Trung chia sẻ: Để những phần quà đến đúng đối tượng, xã đã chỉ đạo các thôn thực hiện rà soát, lập danh sách các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại địa phương và tổ chức đi thăm, tặng quà đến tận tay đối tượng. Bên cạnh đó, xã tích cực vận động tổ chức đoàn thể trong xã cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách. Đến nay có 4 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tặng trên 100 suất quà tết cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có hơn 86.000 người có công và gia đình người có công nhận quà tết của Chủ tịch nước và hơn 93.000 người có công và gia đình người có công được nhận quà của UBND tỉnh. Cùng với tặng quà người có công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà và chúc tết những gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cũng trích ngân sách thành lập đoàn đi thăm hỏi, tặng quà tết cho các gia đình chính sách.

Năm mới Mậu Tuất đang đến gần, từ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội, người có công, gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo đón tết. Đó là nghĩa cử thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần cho niềm vui đón xuân thêm ý nghĩa.

Nguyễn Dũng