Thứ 5, 18/07/2024, 04:20[GMT+7]

Xuân về

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:30:56
643 lượt xem
Những ngày cận tết, bất chấp thời tiết lạnh cắt da cắt thịt, các làng hoa, cây cảnh vẫn rực rỡ sắc màu, nhộn nhịp từng đoàn xe kéo về. Trên khuôn mặt mỗi người dân luôn thường trực niềm vui, phấn khởi, nụ cười rạng rỡ trong cái rét cuối đông.

Từ huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), anh Trần Văn Hùng không quản đường sá xa xôi về tận xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) mua quất về bán. Anh Hùng cho biết: Những tuần cuối tháng Chạp, tôi bắt đầu đưa quất về bán, hiện tôi đã mua hơn 500 gốc quất Đông Hòa. Quất Đông Hòa được người tiêu dùng ưa thích không chỉ bởi quả sai, to, chín vàng mà cây còn chơi được lâu, trên cây có đủ cả quả xanh, quả chín, nụ, lộc. Không riêng anh Hùng, nhiều thương lái từ các tỉnh lân cận cũng đổ về Đông Hòa mua quất. Vì vậy, những ngày cận tết, nhiều lúc đường về Đông Hòa kẹt cứng vì xe tải nối nhau chở quất đi muôn nơi phục vụ khách hàng vui xuân, đón tết. Đến thời điểm này, 70% số quất đã được thương lái và khách lẻ mua. Trên mảnh vườn, lác đác những cây quất nhỏ còn lại đang được người dân đánh mang bán rong trên phố.

Liền kề Đông Hòa, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là một trong những địa phương trồng đào lâu năm của tỉnh với khoảng trên 500 hộ, diện tích 25ha. Đến thời điểm hiện tại, đào Hoàng Diệu đã bán được khoảng trên 80%. Với khoảng 1 mẫu ruộng chuyển đổi, anh Vũ Trọng Trưởng (tổ 38) trồng khoảng 800 gốc đào rừng và trên 1.000 gốc đào cảnh. Đào rừng và đào phai được người dân ưa chuộng một vài năm trở lại đây, gần 2.000 gốc đào của anh Trưởng có giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng. Không chỉ bán, anh Trưởng còn cho thuê, nhiều gốc được khách thuê với giá từ 3 - 4 triệu đồng trong dịp tết. “Đến nay, gia đình tôi đã bán được 90% số đào trong vườn. Số còn lại cũng đang được rất đông khách đến đặt và hỏi mua. Dự kiến đến hết ngày 29 tháng Chạp gia đình tôi sẽ bán hết được số đào có trong vườn. Sau khi trừ mọi chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 400 triệu đồng” - anh Trưởng cho biết.

Không riêng gia đình anh Trưởng, rất nhiều hộ dân trồng đào tại phường Hoàng Diệu cũng đã bán được đào với số lượng lớn. Với đầu óc nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu của người chơi cây cảnh, năm nay, anh Vũ Đình Thăng đầu tư mua gần 350 cây đào rừng với đủ chủng loại như đào bích, đào phai... được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tết Nguyên đán hàng năm, đào của gia đình anh không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh mà còn có nhiều thương lái đến thu mua phục vụ thị trường cả nước. Theo anh Thăng, đầu tháng Chạp là thời điểm khách bắt đầu đến mua đào. Hiện gia đình anh đã bán được gần 300 gốc đào. Năm nay, do sự biến động của thị trường nên giá đào cao hơn so với năm ngoái nhưng không nhiều. Hiệu quả kinh tế từ trồng đào mang lại cho gia đình anh thu nhập bình quân từ 250 - 400 triệu đồng mỗi năm.

Những người trồng hoa xã Vũ Chính tất bật cắt hoa bán cho thương lái, phục vụ nhu cầu thị trường những ngày cận tết.

Mặc dù trải qua một năm thời tiết, thiên tai diễn biến khắc nghiệt song làng hoa Vũ Chính (thành phố Thái Bình) vẫn luôn rực rỡ, đẹp xinh chào đón xuân mới, mang tết về với muôn nhà. Bên cạnh những loại hoa truyền thống tự trồng như cúc, hồng, đồng tiền, thược dược..., người dân Vũ Chính còn trồng thêm các loại hoa mới như hướng dương, cát tường, dạ yến thảo, tuy líp, thạch thảo tím... phục vụ người tiêu dùng. Nhiều loại hoa được chủ vườn nhập về bán như kim ngân lượng, mai đỏ... Chủ vườn Tuyền Phượng chia sẻ: Do thời tiết bất thuận, chi phí đầu vào tăng cao nên giá các loại hoa cao hơn từ 10 - 30% so với mọi năm. Chậu mâm xôi tùy vào đường kính có giá từ 80.000 - 200.000 đồng, hoa ly 200.000 đồng/chậu 3 cành, hoa tuy líp có giá 90.000 đồng/chậu 5 cây... Nhờ địa thế thuận lợi, vườn nằm sát đường nên việc kinh doanh hoa của gia đình tôi có nhiều thuận lợi. Đến nay, vườn của gia đình đã bán khoảng trên 50% số hoa, trong đó cúc mâm xôi được khách hàng ưa chuộng bởi giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp, phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Ngoài cung cấp các loại hoa cắm, hoa chậu, hoa giỏ tôi còn bán một số cây cảnh như cà chua, ớt... Ông Nguyễn Công Tuyến, Giám đốc HTX DVNN Thống Nhất (xã Vũ Chính) cho biết: Vụ hoa tết này Vũ Chính đưa ra thị trường hàng chục loại hoa, ngoài những giống hoa truyền thống một số nhà vườn đầu tư nhà lưới trồng các giống hoa mới có giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi đẹp, độc, lạ. Hiện tại, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Đến ngày 27 tháng Chạp, đào Hoàng Diệu đã cơ bản bán  hết trên 80%.

Ngày tết, trong mỗi gia đình không thể thiếu chậu quất, cành đào, lọ hoa rực rỡ sắc màu... Một năm bội thu với người trồng hoa, quất là được thấy những sản phẩm tâm huyết của mình hiện hữu trong từng ngôi nhà.

Ngân Huyền - Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày