Thứ 2, 08/07/2024, 18:16[GMT+7]

Vũ Ninh: “Gọi ai người ấy đi, khám ai được người đó”

Thứ 6, 23/02/2018 | 10:36:04
715 lượt xem
Ông Lại Đức Quynh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh khẳng định, nhiều năm qua Vũ Ninh luôn là địa phương dẫn đầu huyện Kiến Xương về công tác tuyển quân; thực hiện đúng phương châm “gọi ai người ấy đi, khám ai được người đó”; từ năm 2011 đến nay năm nào xã cũng giao quân vượt chỉ tiêu.

Thanh niên Kiến Xương khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Năm 2011, được giao tuyển chọn 19 công dân nhập ngũ xã đã giao vượt 9 trường hợp; năm 2013, chỉ tiêu giao tuyển chọn 16, xã giao 19; năm 2014, xã giao vượt 2 trường hợp so với chỉ tiêu; năm 2016, xã giao vượt 4 trường hợp và năm 2017 được giao tuyển chọn 17 công dân nhưng đã giao 24 thanh niên cho các đơn vị nhận quân. Tất cả thanh niên được gọi nhập ngũ của Vũ Ninh trong nhiều năm đều không có trường hợp nào phải loại trả sau giao quân. 

Xã đội trưởng Nguyễn Ngọc Đảm cho biết: Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã luôn quan tâm và xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, do vậy, việc tổ chức rà soát, quản lý, đăng ký nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được triển khai và làm chặt chẽ từ các thôn. Việc di biến động được đăng ký cụ thể như thanh niên đi làm ăn xa thì bản thân và gia đình đều phải ký cam kết khi có lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự phải trở về địa phương thực hiện. Những trường hợp trong diện tạm miễn, tạm hoãn được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh và phải có giấy giới thiệu, xác nhận của các trường đại học, cao đẳng. Con em cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, hàng năm 100% công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đều phải qua bước sơ tuyển để thực hiện công bằng xã hội. Vũ Ninh thực hiện công khai xử lý các trường hợp không chấp hành lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự. 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, hơn 10 năm nay Vũ Ninh không có thanh niên nào thoái thác nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. Một trong những việc làm có tác động tốt đến công tác tuyển quân của Vũ Ninh là xã quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ, xã giao các đoàn thể tổ chức liên hoan, tặng quà, ngoài tiêu chuẩn của cấp trên UBND xã trích ngân sách tặng quà động viên anh em trước ngày lên đường. Hàng năm, Ban CHQS xã phối hợp với Ban CHQS huyện đón các thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, giúp đỡ quân nhân xuất ngũ đăng ký dự bị động viên, tư vấn học nghề hoặc phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn nhận vào làm việc. Từ chỗ quan tâm đến thanh niên từ khâu tuyển chọn, giao quân đến đón thanh niên trở về đã tạo sự yên tâm cho thanh niên nhập ngũ và thân nhân của họ ở hậu phương. 

Năm 2018, trong khi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của không ít địa phương trong tỉnh gặp khó khăn thì Vũ Ninh vẫn đang là địa phương thực hiện tốt phương châm “gọi ai người đó đi, khám ai được người đó”. Trong 136 thanh niên trong độ tuổi, Vũ Ninh điều khám sơ tuyển tại xã 70 thanh niên có 61 trường hợp đủ tiêu chuẩn khám tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó 28 người đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. Trong khi chỉ tiêu giao quân chỉ có 17 trường hợp, nhiều thanh niên Vũ Ninh đã trúng tuyển đang háo hức muốn được nhập ngũ đợt đầu xuân 2018. Trước tết Nguyên đán Mậu Tuất, xã đã chọn cử các thanh niên ưu tú theo học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức giao lưu, trồng cây lưu niệm và liên hoan tại nhà chuẩn bị tốt nhất cho ngày hội giao quân của huyện và của tỉnh.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)