Thứ 2, 08/07/2024, 18:58[GMT+7]

20 năm trợ giúp pháp lý gần 20.000 lượt người

Thứ 5, 01/03/2018 | 14:34:33
1,785 lượt xem
Sáng ngày 1/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (5/3/1998 - 5/3/2018).

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Trung tâm bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Tới dự có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã thực hiện được 19.917 vụ việc; trong đó 841 vụ việc tham gia tố tụng, 18.981 vụ việc tư vấn pháp luật, 4 vụ đại diện ngoài tố tụng và 9 vụ việc kiến nghị. Trong tổng số gần 20.000 lượt người được trợ giúp pháp lý, có khoảng 40% là người có công với cách mạng, 30% là người nghèo, còn lại là người cao tuổi, người chưa thành niên và người khuyết tật… Trung tâm còn phối hợp với phòng tư pháp, chính quyền cơ sở và các đoàn thể liên quan thực hiện 1.056 đợt trợ giúp pháp lý lưu động, tập trung vào các xã nghèo, xa trung tâm, có nhiều đối tượng đặc thù thu hút hàng chục nghìn người tham dự, thực hiện tư vấn pháp luật trực tiếp cho hàng ngàn lượt người. Hoạt động này đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao về hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ngoài ra, mỗi năm Trung tâm còn lựa chọn một số nhóm đối tượng đặc thù để tư vấn, tuyên truyền pháp luật miễn phí như người khuyết tật, trẻ em, người nhiễm chất độc hóa học…


Lãnh đạo Sở Tư pháp tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã đạt được trong 20 năm qua và đề nghị trong thời gian tới, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh cần tập trung tăng cường công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý để việc trợ giúp pháp lý được phổ biến rộng khắp tới tất cả các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động trợ giúp pháp lý cần phải đi vào trọng tâm, trọng điểm là tập trung thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý. Tiếp tục đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, nâng cao chất lượng theo hướng lấy người được trợ giúp pháp lý làm trung tâm. Tích cực tăng cường huy động các nguồn lực xã hội tham gia trợ giúp pháp lý; có cơ chế giám sát, phản biện xã hội để hoạt động trợ giúp pháp lý phát huy hiệu quả, thực sự là địa chỉ tin cậy của người nghèo, người có công với cách mạng và các đối tượng yếu thế khác khi họ cần giúp đỡ về pháp luật.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trao tặng Trung tâm bức trướng với 8 chữ: "Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”; có 5 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ trợ giúp pháp lý thời gian qua.

Anh Đào