Thứ 6, 05/07/2024, 19:29[GMT+7]

Triển khai nhiệm vụ công tác khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ 3, 13/03/2018 | 14:57:19
677 lượt xem
Sáng ngày 13/3, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng bệnh viện và công tác khám chữa bệnh năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018 – 2020.

Các đại biểu dự hội nghị đánh giá chất lượng bệnh viện.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế; lãnh đạo một số sở, ngành, các đơn vị y tế dự hội nghị.

Đánh giá chất lượng bệnh viện là hoạt động quan trọng được thực hiện hàng năm dựa trên Bộ gồm 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế. Các hoạt động từ nhỏ đến lớn trong công tác bệnh viện đều được đưa vào đánh giá, tính điểm từ 1 đến 5 như chất lượng tiếp đón, phục vụ người bệnh, cơ sở vật chất bệnh viện, chất lượng xét nghiệm, quản lý và sử dụng thuốc...

Việc đánh giá chất lượng bệnh viện cũng là một trong những căn cứ cho việc xác định vấn đề ưu tiên, xây dựng kế hoạch hoạt động và cải tiến chất lượng của từng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Theo cách tính điểm của Bộ tiêu chí, năm 2017, điểm trung bình của các bệnh viện trong tỉnh đạt 2,79 điểm, tăng so với năm 2016. Nhiều bệnh viện có số tiêu chí và điểm trung bình đạt cao như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, song cũng còn nhiều bệnh viện còn có nhiều tiêu chí đạt mức thấp 1, 2 điểm...

Hội nghị đã đánh giá những mặt mạnh, yếu trong tổ chức thực hiện các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đồng thời thảo luận, chỉ ra những biện pháp khắc phục. 

Năm 2018, lãnh đạo ngành Y tế yêu cầu các bệnh viện trong tỉnh cần đẩy mạnh triển khai hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, tiến tới không còn tiêu chí mức 1, giữ vững và nâng cao hiệu quả các tiêu chí đã đạt điểm cao để ngày càng có nhiều bệnh viện có các tiêu chí đạt mức điểm 4, 5.

Về kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018 – 2020 của ngành y tế Thái Bình, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện cần vào cuộc triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và phục vụ khám chữa bệnh. Trong đó chú trọng triển khai phần mềm bệnh án điện tử, ứng dụng thẻ thông minh tại tất cả các bệnh viện. Xây dựng phần mềm tin học hóa tất cả hoạt động của trạm y tế xã, triển khai thống kê y tế điện tử theo lộ trình của Bộ Y tế. Toàn ngành cần đẩy mạnh hoạt động chăm sóc y tế từ xa, tập trung vào công tác hội chẩn và chuyển giao kỹ thuật trực tuyến, hướng tới hiện đại hóa tất cả các khâu, bảo đảm nâng cao chất lượng bệnh viện và chất lượng phục vụ người bệnh.

Hà Dung