Thứ 2, 08/07/2024, 17:47[GMT+7]

Cần gỡ khó cho doanh nghiệp cung ứng nước sạch

Thứ 5, 05/04/2018 | 08:39:52
864 lượt xem
Thời gian gần đây, nhân dân xã Tây Tiến (Tiền Hải) có ý kiến phản ánh về việc chất lượng và công suất nước sạch sinh hoạt không đáp ứng được yêu cầu. Theo dấu đơn thư, phóng viên Báo Thái Bình đã tìm hiểu, làm rõ vấn đề này.

Qua tìm hiểu, được biết đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân xã Tây Tiến là Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghệ Môi trường Việt Nam (VCET) có trụ sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Tây Tiến cho biết: Toàn xã Tây Tiến có trên 1.400 hộ dân, trong đó khoảng 10% số hộ đi làm ăn xa vẫn đăng ký hộ khẩu ở quê. Tính đến ngày 19/3/2018, toàn xã có 89,3% số hộ đã đấu nối  sử dụng nước sạch do Nhà máy của Công ty VCET cung cấp. Tuy nhiên, số hộ sử dụng nước sạch mới đạt 1.080 hộ, trong đó số hộ sử dụng từ 3 m3/tháng trở lên chỉ đạt khoảng 300 hộ; số hộ sử dụng 1- 2m3/ tháng khoảng 400 hộ. Thậm chí toàn xã có 100 - 200 hộ không sử dụng nước trong thời gian dài, trong đó khoảng 100 hộ cả năm trời không dùng một khối nước nào do các hộ đi làm ăn xa quê. 

Cũng theo ông Hùng, nguyên nhân của tình trạng người dân sử dụng ít nước còn là do nhiều hộ vẫn tận dụng sử dụng nước mưa, nước giếng khoan. Bên cạnh đó, do áp lực nước yếu nên nhiều hộ ở xa trạm bơm không có nước sử dụng. Nhiều hộ còn e ngại chất lượng nước của Nhà máy. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, do nhu cầu sử dụng nước tăng cao đột biến nên Nhà máy nước sạch xã Tây Tiến không đáp ứng đủ nước cung cấp cho nhân dân dẫn đến tình trạng các hộ dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VCET cho biết: Tháng 10/2016, Công ty tiếp nhận, vận hành Nhà máy nước sạch xã Tây Tiến với công suất ban đầu là 183m3/ngày đêm. Ngay sau khi tiếp quản, Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, cải thiện chất lượng nước và hiện nay công suất của Nhà máy đã đạt 400m3/ngày đêm. Song do tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng nên lượng nước cung ứng chưa bảo đảm nhu cầu của khách hàng. Theo tính toán, để bảo đảm đủ nước cung ứng cho nhân dân, Nhà máy nước sạch phải đầu tư nâng công suất lên 700m3/ngày đêm. Trước tình hình trên, doanh nghiệp đã xây dựng và trình cơ quan chức năng dự án xây Nhà máy mới. Mặc dù địa phương đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp mượn đất, song do thủ tục hành chính về đất đai chưa xong nên đến nay dự án vẫn bị “treo” tại chỗ. Trước mắt, dự kiến trong tháng 7 - 8/2018, doanh nghiệp có phương án nâng công suất Nhà máy cũ để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng nước của người dân. Song để làm được việc này cũng phải “chờ” ý kiến của cơ quan chức năng về định giá tài sản còn lại của Nhà máy cũ. Chúng tôi rất mong, tỉnh và các ngành liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục đất đai để doanh nghiệp sớm triển khai dự án, bảo đảm chất lượng, số lượng nước sạch cung cấp cho người dân.

Ông Hoàng Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VCET

 Dự án “Đầu tư xây lắp trạm xử  lý và cấp nước sạch tập trung công suất 700 m3/ ngày đêm” tại xã Tây Tiến sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân với giá bán bình quân dự kiến là 6.000 đồng/m3. Theo tính toán, vốn đầu tư xây dựng nhà máy của Công ty khoảng 10 tỷ đồng. Để bảo đảm hoạt động kinh doanh của Công ty, rất cần sự ủng hộ của nhân dân, tránh tình trạng vào mùa mưa người dân không sử dụng nước sạch của nhà máy, đến mùa khô hoặc nước bị xâm nhập mặn mới “đòi hỏi” nhà máy của Công ty đáp ứng đủ lượng nước.
Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Tây Tiến (Tiền Hải)

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, UBND xã đã tăng cường các biện pháp, trong đó chú trọng truyên truyền cho người dân tích cực đấu nối và sử dụng nước sạch. Đối với các hộ nghèo khi tham gia đấu nối sử dụng nước sạch, UBND huyện có cơ chế hỗ trợ cho 500.000 đồng/hộ; ngân hàng CSXH cho vay 12 triệu đồng/hộ. Hiện UBND xã đang phối hợp chặt chẽ với Công ty VCET để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.
Ông Bùi Văn Tính, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh

Ngày 29/12/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3532/QĐ-UBND phê duyệt giá trị tài sản còn lại của Công trình Trạm cấp nước sạch nông thôn tập trung xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải là 1.005.979.000 đồng. Hiện nay, cơ quan chức năng đã xây dựng và trình phương án bàn giao giá trị công trình cho công ty, trong đó có lộ trình về thời gian công ty thanh toán giá trị tài sản còn lại cho Nhà nước. Dự kiến công việc bàn giao cho công ty hoàn tất trong tháng 4/2018.

                                                                                    Phan Lợi


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày