Thứ 2, 08/07/2024, 18:23[GMT+7]

Một vụ màu bằng bốn vụ lúa

Thứ 3, 10/04/2018 | 09:00:24
1,010 lượt xem
Đó chính là giá trị kinh tế từ sản xuất cây màu xuân được nông dân xã Điệp Nông (Hưng Hà) hạch toán. Lợi thế đất bãi phù sa màu mỡ cùng với việc nông dân chuyển đổi cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vụ xuân năm 2018, xã Điệp Nông (Hưng Hà) gieo trồng 75ha kê.

Về Điệp Nông thời điểm này, cùng với màu xanh của lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, từ những mảnh vườn đến vùng đất bãi đều phủ kín bởi rau màu các loại. Là cây trồng chủ lực ở vụ xuân từ nhiều năm qua, theo nông dân ở đây, kê là cây dễ trồng nhất, vừa dễ làm, dễ chăm sóc lại có đầu ra ổn định vì ký hợp đồng với các doanh nghiệp, thương lái. 

Chị Nguyễn Thị Huệ, thôn Hoàng Nông có 1 sào đất bãi gieo trồng kê cho biết: Gia đình tôi trồng kê từ nhiều năm nay, bởi đây là cây trồng chịu nhiệt, chịu hạn, thích hợp thâm canh trên đất bãi lại có đầu ra ổn định do HTX ký hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp. Tính ra mỗi sào kê, nông dân đầu tư tiền giống, phân bón, thuốc trừ sâu, công làm đất khoảng 300.000 đồng. Với năng suất trung bình 1,5 tạ/sào, giá bán 12.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí chúng tôi thu lãi khoảng 1,5 triệu đồng, so với lúa thu nhập cao hơn từ 4 - 5 lần. Hiện kê đang chuẩn bị ra đòng, được khuyến cáo của HTX tôi tiến hành phun thuốc phòng, trừ bệnh khô vằn để bảo đảm năng suất.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông cho biết: Với quan điểm triệt để khai thác lợi thế vùng đất bãi, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vào sản xuất, tận dụng từng tấc đất, tranh thủ mọi thời gian để bảo đảm thời vụ nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, trên 140ha đất bãi của xã được luân canh 3 vụ/năm, trong đó ngô ngọt là cây trồng chủ lực. Vụ xuân này, Điệp Nông gieo trồng 192ha cây màu xuân, trong đó kê 75ha, lạc 10ha, ngô ngọt 20ha, dưa bở 15ha còn lại là rau màu các loại. Tuy nhiên, do vụ xuân năm nay ít mưa, HTX khuyến cáo bà con tập trung chăm bón, tranh thủ nguồn nước chăm sóc cây trồng để bảo đảm sinh trưởng. Hiện nông dân đang tập trung chăm bón, phòng, trừ sâu bệnh (sâu xanh, bệnh khô vằn); một số cây trồng cho thu hoạch như cải bó xôi (2ha), rau màu các loại.

Để ổn định diện tích sản xuất hàng năm và tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng vụ, HTX tích cực liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng toàn bộ giống, thuốc trừ sâu trả chậm, tổ chức thu mua nông sản, ổn định giá giúp bà con yên tâm sản xuất. Ở vụ xuân này, 75ha kê và 2ha cải bó xôi được HTX đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) và một số doanh nghiệp khác.

Để bảo vệ an toàn cho lúa, cây màu, từ đầu vụ đến nay, HTX đã tổ chức 4 đợt diệt chuột trên toàn bộ diện tích canh tác nông nghiệp, trong đó 1 đợt đánh bắt thủ công thu mua được trên 3.000 con chuột với giá 4.000 đồng/con, 3 đợt đánh bằng thuốc vi sinh với kinh phí trên 30 triệu đồng.

Nông dân Điệp Nông (Hưng Hà) chăm sóc cây kê.

Sản xuất nông nghiệp trên quỹ đất màu ở Điệp Nông đã và đang góp phần đáng kể nâng cao đời sống người dân. Với trình độ thâm canh khá cao, sản xuất những gì thị trường cần, tư duy sản xuất hàng hóa đang dần hình thành ở địa phương này.

Lưu Ngần

Bùi Thị Ninh - 4 năm trước

tôi muốn liên hệ bạn để mua hạt giống kê như trong ảnh bạn đăng có được không. ĐT: 0943450677. Quê tôi cúng ở Thái Bình. Ở huyện Thái Thụy

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày