Thứ 6, 05/07/2024, 20:06[GMT+7]

Tăng cường công tác phối hợp thực hiện ngày Biên phòng toàn dân

Thứ 6, 13/04/2018 | 14:52:09
4,928 lượt xem
Sáng ngày 13/4, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 1998 – 2018 (gọi tắt là CTPH 278).

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Lê Như Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường  vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CTPH 278 tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Ngày 29/8/1998, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp số 278/CTPH-MT-BP về ngày  Biên phòng toàn dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Công tác phối hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh và BĐBP tỉnh đã đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện các nội dung phối hợp đã góp phần quan trọng làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm và hành động của nhân dân trên địa bàn biên giới biển của tỉnh trong thực hiện ngày Biên phòng toàn dân; huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh; xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”…

Các đơn vị BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với MTTQ các cấp tổ chức 340 hội nghị tập huấn, tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam cho 175.780 lượt người; tổ chức 260 buổi tuyên truyền về ngày Biên phòng toàn dân, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 28.000 lượt học sinh, sinh viên, lao động, ngư dân làm ăn trên biển và các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Hai bên đã phối hợp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn khu vực biên giới. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ hàng nghìn lượt hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết, vay vốn, hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất; khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 1,5 tỷ đồng; trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trị giá trên 180 triệu đồng; phối hợp huy động trên 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với 1.489 ngày công giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới...

Tại hội nghị,đại diện các cơ quan, đơn vị tổ chức thành viên đã phát biểu tham luận làm rõ các kết quả đã đạt được trong thực hiện CTPH; đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CTPH giai đoạn 2018 – 2028.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện CTPH giữa MTTQ tỉnh và BĐBP tỉnh trong 20 năm qua. Các đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ tỉnh, BĐBP tỉnh và các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ngày Biên phòng toàn dân, phát huy các nguồn lực xã hội hướng về biên giới biển, tham gia xây dựng tuyến biên giới biển ngày càng phát triển... Tăng cường phối hợp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân ở khu vực biên giới biển và đơn vị BĐBP vững mạnh. Hai bên tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang nâng cao nhận thức chính trị, đề cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Tiếp tục triển khai các CTPH, kết nghĩa, nhất là hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 – 3/3/2019) và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2019). Các địa phương ven biển tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện để các đơn vị BĐBP đứng chân trên địa bàn làm tốt chức năng, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh; đồng thời tổ chức, lồng ghép các chương trình, hoạt động thường niên của MTTQ, BĐBP với tổ chức các sự kiện chính trị của địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức thành viên chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CTPH 278 tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên; đồng thời đề nghị BĐBP tỉnh và MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt  8 nhiệm vụ trọng tâm phối hợp hoạt động trong thời gian tới.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CTPH 278 tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã khen thưởng cho các tập, thể cá nhân có thành tích trong thực hiện CTPH giai đoạn 1998 - 2018. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp nhận 540 triệu đồng ủng hộ xây dựng mái ấm chiến sĩ, công trình dân sinh và khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh có hoàn cảnh khó khăn của 16 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày