Thứ 6, 05/07/2024, 17:52[GMT+7]

Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

Thứ 4, 01/11/2017 | 18:25:05
851 lượt xem
Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, dự chi ngân sách 2018 và tài chính 3 năm 2018-2020.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu tham gia phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp.

Bước sang ngày thảo luận thứ hai, có 69 đại biểu đăng ký phát biểu, trong đó 38 đại biểu đã được phát biểu và 8 đại biểu tham gia tranh luận lại. 

Các đại biểu tập trung thảo luận về những nhiệm vụ và giải pháp góp phần tăng trưởng GDP bền vững. Các đại biểu cho rằng do môi trường kinh doanh chưa thông thoáng, thủ tục còn rườm rà, đặc biệt là thủ tục xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp chưa phát triển như mong muốn; việc đầu tư ngân sách cho khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay còn thấp và dàn trải chưa hiệu quả; ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi nhất là ở các làng nghề, các khu, cụm công nghiệp chưa được quan tâm giải quyết; hàng hóa kém chất lượng, giá rẻ vẫn tràn vào Việt Nam gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên các đại biểu đã đề nghị Chính phủ đánh giá rõ hơn chất lượng các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngắn hạn, các chính sách đưa ra cần tránh những rủi ro phát sinh như "bong bóng" trên thị trường chứng khoán, bất động sản; tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành chức năng rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa và nhỏ hoạt động; phải có cuộc tổng điều tra, rà soát công tác bổ nhiệm cán bộ trên toàn quốc; quan tâm nhiều hơn vấn đề văn hóa; tiếp tục sáp nhập, hợp nhất ngân hàng yếu kém, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp của viên chức ngân hàng. Quốc hội cần tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách luật pháp trong tạm nhập, tái xuất hàng hóa.

 Nhiều đại biểu quan tâm và đề xuất các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới; sớm xây dựng đội tàu viễn dương Việt Nam…

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đăng đàn trả lời những vấn đề đại biểu quan tâm.

Mạnh Huân

(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày