Thứ 2, 08/07/2024, 17:06[GMT+7]

Khi nông sản gắn tem thương hiệu

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:26:32
906 lượt xem
Sau hơn 2 năm triển khai mô hình tích tụ ruộng đất, sản xuất rau, củ, quả bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, nông sản của HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, cho giá trị kinh tế cao. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng việc gắn tem thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp đã thay đổi phương pháp sản xuất của nông dân, tìm ra hướng đi cho bà con làm giàu.

Cán bộ hợp tác xã hướng dẫn nông dân kỹ thuật thu hoạch dưa chuột.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng rộng hơn 4ha được phủ kín các loại rau, quả chuẩn bị cho thu hoạch, ông Trần Quang Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cho biết: Đây là mô hình được triển khai từ đầu năm 2016. Để thực hiện việc trồng rau màu theo quy trình kỹ thuật VietGAP, HTX đã quy hoạch lại hệ thống thủy lợi, xử lý tạp chất trong đất và quy vùng sản xuất cho từng loại rau khác nhau. Một năm chúng tôi tổ chức xen canh gối vụ nhiều lứa rau và hoa màu. Trong đó, vụ xuân tập trung trồng các cây như: ớt, dưa chuột, dưa gang, đỗ đài loan, khoai lang; vụ hè có rau cải cúc, mùng tơi, cà tím, cà chua, bí xanh, dưa chuột; vụ đông thì trồng dưa chuột, bí xanh, mướp và khoai tây. Mỗi chủng loại rau, củ, quả được phân chia diện tích trồng hợp lý nhằm bảo đảm đủ sản lượng cung cấp cho doanh nghiệp bao tiêu nông sản theo hợp đồng, tránh tình trạng cung vượt quá cầu.

Hiện nay, ngoài trồng một số rau, quả cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu như: ớt xanh Hàn Quốc, đỗ Đài Loan, dưa gang, còn lại các sản phẩm nông sản làm ra của HTX đều được đóng gói và dán nhãn mác thương hiệu Thanh Tân. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ, giá thành sản phẩm nhờ mã số, mã vạch in trên bao bì. 

Theo ông Hưng, việc dán tem thương hiệu giúp cho người tiêu dùng biết và yên tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Để làm được việc này, toàn bộ quy trình trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản nông sản phải được quản lý chặt chẽ, đúng kỹ thuật và nông dân được chuyên nghiệp hóa từng khâu sản xuất. 

Bà Trịnh Thị Rậu, thôn An Cơ Đông chia sẻ: Ngoài mức thu nhập hơn 3 triệu đồng/người/tháng, điều nông dân chúng tôi phấn khởi nhất là trình độ sản xuất được nâng lên. Trước đây chúng tôi làm nông nghiệp kiểu “từ A tới Z” cái gì cũng biết nhưng chẳng biết sâu một cái gì nên hiệu quả năng suất, chất lượng, giá trị nông sản thấp. Bây giờ làm cho HTX, mỗi người chuyên làm một công đoạn; người gieo trồng thì nắm chắc thời vụ, kích thước mật độ trồng của từng loại rau màu; người chăm sóc, phòng bệnh cho rau thì biết lượng phân, lượng nước cung cấp cho cây trồng từng giai đoạn sinh trưởng cụ thể ra sao để điều tiết hợp lý vừa tiết kiệm tiền đầu tư vừa cho hiệu quả cao. Đặc biệt, bà con chúng tôi nhận thức được những nguy hại khi sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học không đúng quy trình và những lợi ích khi sử dụng các chế phẩm sinh học để chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho hoa màu. Sản xuất theo quy trình kỹ thuật VietGAP không chỉ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng mà chính người nông dân trực tiếp sản xuất cũng được bảo vệ sức khỏe vì không phải tiếp xúc với những hóa chất độc hại.

Mỗi năm, mô hình trồng rau sạch của HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn rau, củ, quả các loại và thu về hơn 2,5 tỷ đồng. Việc đóng bao bì, dán tem nhãn mác hàng hóa cho nông sản mặc dù chiếm 10% chi phí sản xuất, nhưng đổi lại việc tiêu thụ trở nên thuận lợi hơn do người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, nông sản của bà con đã vào được siêu thị và giá thành tăng thêm từ 20 - 30% so với nông sản thông thường không có thương hiệu.

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân khẳng định: Sản xuất ra hàng hóa lớn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng thương hiệu cho nông sản đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và là xu thế tất yếu của ngành Nông nghiệp khi bước vào hội nhập. Thành công bước đầu của mô hình này cùng với quá trình thực hiện tích tụ ruộng đất sẽ mở ra hướng đi mới cho nông dân Thanh Tân làm giàu trong thời gian tới.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày