Thứ 2, 08/07/2024, 18:07[GMT+7]

Tiền Hải: “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 5, 10/05/2018 | 09:10:29
1,566 lượt xem
Với hàng nghìn suất quà được trao tận tay gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hàng chục ngôi nhà được hỗ trợ xây mới cùng việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, năm 2017 huyện Tiền Hải đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Người có công xã Đông Lâm (Tiền Hải) vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới.

Bà Phạm Thị Xuân, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong huyện luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với các gia đình chính sách. Các cấp, ngành phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ gia đình chính sách, người có công. 

Năm 2017, huyện tặng 55.000 suất quà cho đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo và các đối tượng khác nhân dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 với tổng trị giá trên 15 tỷ đồng; lập danh sách gần 3.000 đối tượng hưởng chế độ điều dưỡng tại gia đình và 420 đối tượng đi điều dưỡng tập trung với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng; tổ chức họp xét duyệt 8 hồ sơ người có công còn tồn đọng, trong đó có 2 hồ sơ được suy tôn liệt sĩ.

Đối với thân nhân người có công, các cấp, ngành trong huyện luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong năm đã giới thiệu 17 trường hợp là thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ, hỗ trợ kinh phí trên 54 triệu đồng; giải quyết trợ cấp một lần cho trên 3.450 lượt đối với thân nhân liệt sĩ đủ điều kiện hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với bảo hiểm xã hội cấp trên 11.000 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của người có công; duyệt chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên là con của người có công với tổng số tiền 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện 400 triệu đồng hỗ trợ tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, đài liệt sĩ, nhà bia liệt sĩ. 

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), huyện đã thành lập 2 đoàn đi dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia và một số nghĩa trang liệt sĩ có người con quê hương Thái Bình đang yên nghỉ tại tỉnh Điện Biên. Thông qua các hoạt động kỷ niệm thể hiện lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công.

Cùng với việc chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, một trong những hoạt động được Tiền Hải quan tâm trong nhiều năm qua là hỗ trợ nhà ở cho người có công. Qua rà soát theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện có 2.267 hộ người có công có khó khăn về nhà ở đã được thẩm định, trong đó đã hỗ trợ 898 nhà với tổng số tiền trên 39 tỷ đồng. Việc triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng bảo đảm nghiêm túc, đúng đối tượng, nhờ đó nhiều gia đình người có công đã xây dựng lại nhà ở khang trang. 

Mẹ liệt sĩ Lê Thị Chụng (thôn Hải Long, xã Đông Hoàng) năm nay đã gần 90 tuổi nhưng có hơn 50 năm sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp cần được xây mới. Năm 2017, gia đình mẹ là 1 trong 66 hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành, mẹ Chụng xúc động chia sẻ: Cả cuộc đời mẹ sống trong ngôi nhà xuống cấp, nay được ở trong ngôi nhà mới, yên tâm khi mùa mưa bão về, mẹ thấy rất vui và cảm động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như các cấp chính quyền, các tổ chức, đơn vị.

Năm 2018, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp, ngành trong huyện là tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công, trong đó tập trung giải quyết nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát việc xác nhận và thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công tại các xã, thị trấn, phát hiện kịp thời những sai phạm để xử lý. Đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm sóc tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường