Thứ 2, 08/07/2024, 12:16[GMT+7]

Nghị lực làm giàu của đảng viên Công giáo

Thứ 2, 14/05/2018 | 08:32:45
1,139 lượt xem
Dù đã có trong tay nhiều cơ ngơi giá trị, con cái thành đạt song đảng viên Công giáo Đinh Công Tất, Chi bộ thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung (Tiền Hải) vẫn luôn mong muốn làm giàu cho bản thân và xã hội. Hàng ngày ông vẫn cần mẫn làm việc và đóng góp tích cực cho các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Đảng viên Công giáo Đinh Công Tất cần mẫn làm việc hàng ngày.

Chúng tôi gặp ông Tất khi ông đang trông coi cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình. Được biết, đây là cơ ngơi đầu tiên giúp ông xây dựng kinh tế gia đình vững vàng như ngày hôm nay. Sinh năm 1962, ông Tất có dáng người nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi và nhanh nhẹn, gần với tác phong của quân nhân. Ông từng có 10 năm trong quân đội, sau đó phục viên về tham gia công tác tại địa phương. Sau khi nghỉ công tác, ông luôn nhắc nhở mình phải cố gắng giữ gìn lối sống lành mạnh, phấn đấu vươn lên làm kinh tế để cuộc sống gia đình đàng hoàng hơn, có kinh tế để đóng góp xây dựng quê hương. 

Ông Tất chia sẻ: Năm 1999, tôi cùng vợ bàn bạc thống nhất mở cửa hàng kinh doanh phục vụ mọi người trong làng xã, có một quầy hàng trên trục đường 221B. Việc kinh doanh tuy bận rộn, vất vả song đem lại nguồn thu khá nên cả hai vợ chồng đều nỗ lực cố gắng.

Với số tiền dành dụm được sau nhiều năm kinh doanh cùng sự giúp đỡ của bạn bè và vay mượn ngân hàng, năm 2003, ông Tất mở hướng làm giàu mới. Ông mua 7ha đất bãi bồi ven biển tại xã Nam Thịnh để nuôi ngao thịt. Những năm đầu, việc nuôi ngao đã mang lại thành công ngoài mong đợi của bản thân ông và gia đình. Đến năm 2005, khi đã có vốn và lãi, vợ chồng bàn bạc xây nhà và mở rộng kinh doanh với kế hoạch lấy ngắn nuôi dài, lấy kinh doanh ở trên đất để chi tiêu phục vụ đời sống hàng ngày và chi phí cho việc nuôi ngao ngoài biển. Thời gian này, thu nhập của gia đình khá tốt. Đến năm 2011 - 2012, do dịch bệnh, thời tiết nên ngao nuôi bị chết đã gây thiệt hại gần 4 tỷ đồng. Song cũng từ thiệt hại và mất mát như vậy, ông Tất đã điều chỉnh từ nuôi ngao thịt sang nuôi ngao giống vì thời gian sinh trưởng ngắn, tránh được dịch bệnh mùa vụ và thiên tai xảy ra. 

Từ việc đổi mới cách làm, hàng năm gia đình ông có nguồn lợi nhuận ổn định hơn. Mỗi năm trừ chi phí còn lãi từ 400 - 500 triệu đồng. Có những năm thuận lợi không dịch bệnh, thời tiết tốt lợi nhuận từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Ngoài làm giàu cho gia đình, ông Tất còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng. Dịp thu hoạch ngao giống, số lượng lao động làm cho gia đình lên tới 50 người.

Song song với phát triển kinh tế gia đình, ông Tất còn rất tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới của xã, ủng hộ các phong trào của địa phương… Hàng năm, vào những ngày lễ tết, ông đứng ra vận động bạn bè, anh em có kinh tế khá ủng hộ, giúp đỡ người nghèo của thôn và dành một phần cho bệnh nhân nằm viện. Số tiền huy động được có năm lên tới gần 40 triệu đồng (trong đó mỗi người nghèo được hỗ trợ 1 triệu đồng, mỗi bệnh nhân 500.000 đồng). Ông Tất cùng bạn bè tới tận nơi trao tận tay cho từng người. Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn không may bị bệnh hiểm nghèo hay tai nạn đột xuất, ông Tất cũng đứng ra vận động anh em đóng góp ủng hộ. Trong gia đình, ông luôn giáo dục con cái học tập tốt, sống lành mạnh, phát huy tốt truyền thống vốn có của gia đình. Đến nay gia đình ông đã có 3 thế hệ đảng viên gồm ông bà, bố và các con.

Những đóng góp của ông Đinh Công Tất thời gian qua được cấp ủy, chính quyền, bà con địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Cuối năm 2017, ông được Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng là đảng viên Công giáo có thành tích tiêu biểu.

Đào Quyên