Thứ 2, 08/07/2024, 15:56[GMT+7]

Anh hùng thời chiến, gương sáng thời bình

Thứ 3, 15/05/2018 | 08:59:11
2,491 lượt xem
Nói đến Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phải nhắc đến những năm tháng chiến đấu gian khổ nhưng hào hùng trên đất bạn Lào và những nỗ lực vì nạn nhân chất độc da cam/Điôxin trong tỉnh. Đã gần 80 tuổi song ông chưa nghỉ ngơi, vẫn đau đáu trước nỗi đau da cam bởi nhiều đồng đội của ông vẫn đang phải sống trong khổ đau, nghèo khó.

Nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chất độc da cam/Điôxin được khám sức khỏe trước và sau khi tẩy độc.

Hơn 14 năm chinh chiến trên đất Lào

Đại tá Nguyễn Đức Hạnh có 40 năm công tác trong quân đội, trong đó hơn 14 năm chinh chiến ở Lào. Cuộc đời ông là cuốn tự truyện về những năm tháng chiến đấu gian nan, ác liệt nhưng đầy dũng cảm, tự hào. 

Dù gia đình neo đơn, không nằm trong thành phần đi nghĩa vụ quân sự nhưng ông vẫn xin tham gia bằng được và cuối cùng cũng được xét trong diện bổ sung. Vào quân ngũ, ông được lựa chọn đi làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào. Những trận chiến gian khổ diễn ra hàng ngày, ông và đồng đội phải ở trên mỏm núi Phả Thí cao trên 2.000m để tránh sự càn quét, do thám của địch. Hàng ngày, muốn xuống dưới, ông và đồng đội phải leo thang dây. Khó khăn là thế song người chiến sĩ cách mạng cùng đồng đội trong đội biệt động có phiên hiệu S3 luôn cố gắng xây dựng thế trận trong lòng dân. Do cùng đồng cam cộng khổ với nhân dân, chiến đấu vì nền độc lập, tự do cho những người anh em Lào nên các chiến sĩ được dân làng quý mến, bao bọc. Nhiều lần bị địch bao vây, càn quét song với sự che chở, bảo vệ của nhân dân Lào, chiến sĩ Nguyễn Đức Hạnh cùng đồng đội đã thoát khỏi vòng vây của địch, tiếp tục xây dựng căn cứ kháng chiến mới. 10 năm không một lá thư viết về cho gia đình, với cương vị là người chỉ huy, ông đã tạm quên cuộc sống riêng, tập trung cho nhiệm vụ lớn vì nghĩa tình Việt - Lào cao cả, động viên, khích lệ đồng đội chiến đấu để có những trận thắng lớn. Khi người vợ ở quê nhà mất, để lại hai đứa con thơ dại cũng là thời điểm ông được về nước dự lễ phong danh hiệu Anh hùng. Sau đó, trước nhiệm vụ cấp bách nơi chiến trường, ông phải quay lại Lào. Chỉ đến ngày cách mạng Lào toàn thắng ông mới trở về. Song với ông, những ngày “sống chết có nhau, bát cơm sẻ nửa, cọng rau chia cùng” thì Lào đã là quê hương thứ hai không bao giờ quên.

Vẫn đau đáu với nỗi đau da cam

Nếu thời gian chinh chiến trên đất bạn Lào là hơn 14 năm thì cũng gần ngần ấy năm ông dành tâm huyết xây dựng, phát triển tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh. Trong thời gian làm Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, ông nắm rõ số lượng đồng đội mình bị ảnh hưởng bởi thứ chất độc quái ác này. 

Ông chia sẻ: Nhìn đồng đội của mình và con cháu họ vẫn quằn quại, đau đớn, phải đối mặt với bệnh tật, nghèo khổ, bất hạnh do hậu quả chất độc da cam/Điôxin, tôi không đành lòng nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già.

Mang trong mình suy nghĩ ấy, ông đã lặn lội đi khắp mọi nơi, có khi vào tận Thành phố Hồ Chí Minh để vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Đi từ con số không với bao khó khăn chồng chất, không có trụ sở làm việc; tổ chức hội chưa có ở cấp huyện, xã; nguồn quỹ trong tình trạng âm…, đến nay, ông cùng các đồng chí Thường trực Hội đã xây dựng được trụ sở khang trang, có trung tâm dạy nghề, trung tâm tẩy độc; phát triển tổ chức hội rộng khắp 8 huyện, thành phố, 286 hội cơ sở, 1.983 chi hội thôn, tổ dân phố với 22.000 hội viên. 

Để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức hội, hàng năm, trên cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, ông đều phát động phong trào thi đua ở các cấp. Nhờ đó, đến nay các cấp hội đã vận động được gần 50 tỷ đồng, trợ cấp khó khăn, tặng quà cho gần 10 vạn lượt nạn nhân; tẩy độc cho 1.500 người; xây dựng 410 nhà tình nghĩa và dạy nghề cho khoảng 300 con, cháu nạn nhân…

Các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/Điôxin.

Với những cống hiến to lớn, Đại tá Nguyễn Đức Hạnh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân chương, huy chương, huy hiệu, bằng khen. Ông là tấm gương về tinh thần sẵn sàng vượt khó trong mọi hoàn cảnh, xứng danh anh hùng thời chiến, gương sáng thời bình.

Như Hoàng