Thứ 2, 08/07/2024, 10:31[GMT+7]

Điện cơ Thiên Thuận: Đi lên nhờ công nghệ

Thứ 3, 15/05/2018 | 15:42:12
2,613 lượt xem
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất tại các quốc gia. Mạnh dạn ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng này, Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) đã đầu tư 4 cánh tay rô bốt và tiến hành đổi mới dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Ông Nguyễn Như Lĩnh, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Hàn xì, sơn là công việc nặng nhọc, độc hại nhất trong các khâu sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người lao động. Vì thế, từ lâu Doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm một sản phẩm có thể thay thế sức lao động của con người trong công đoạn này. Khi được tiếp cận với cánh tay rô bốt của Nhật và thấy được hiệu quả sản phẩm, Doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư. Giá thành một cánh tay rô bốt là trên 800 triệu đồng chưa kể các phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên, hiệu quả các cánh tay rô bốt mang lại khá lớn. Hiện nay, mỗi rô bốt có thể làm việc với năng suất tương đương 10 lao động. Dù mới khai thác 1/3 công suất song mỗi ngày một rô bốt có thể hàn được khoảng 150 sản phẩm đơn và 40 sản phẩm ghép.

Cánh tay rô bốt hoạt động hoàn toàn tự động. Thay vì hàng chục lao động kỹ thuật phải làm việc thường xuyên, giờ đây Doanh nghiệp chỉ cần 2 lao động, trong đó một lao động đứng máy và một kỹ sư lập trình để điều khiển và sử dụng 3 cánh tay rô bốt. Chất lượng các mối hàn của những cánh tay rô bốt bền, đẹp, bảo đảm kỹ thuật. 

Hướng tới mục tiêu tự động dây chuyền sản xuất máy nông nghiệp, cùng với việc đầu tư các cánh tay rô bốt, Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận còn nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống gá định vị cho rô bốt hàn, sơn để ghép các bộ phận gá giúp rô bốt thao tác thuận tiện hơn. Bộ gá được coi là phụ kiện quan trọng giúp các rô bốt hoạt động ổn định, hiệu quả, tăng sản lượng của máy, tiết kiệm chi phí nhân lực, giảm giá thành sản phẩm. Bộ gá hiện có 2 loại: bộ gá tĩnh để hàn hoặc sơn các chi tiết nằm có đặc điểm nằm trong tầm tay với của cánh tay rô bốt có góc hàn, sơn rộng; bộ gá động giúp hàn hoặc sơn các chi tiết nằm ở khu vực có góc hẹp, góc nằm quá tầm với của rô bốt.

Hiểu giá trị và tầm quan trọng của khoa học kỹ thuật đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận luôn chú trọng đổi mới công nghệ. Ngoài 4 rô bốt được nhập về, đơn vị cũng đã đầu tư các loại máy tự động như máy hàn, máy tiện… vào các khâu sản xuất. Việc áp dụng máy móc hiện đại, tự động hóa đã giúp Doanh nghiệp giảm chi phí nhân lực, hạ giá thành sản phẩm. Từ 50 lao động, đến nay chỉ còn hơn 30 lao động. Mỗi năm doanh thu của doanh nghiệp đạt gần 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp.

Không chỉ ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Thiên Thuận còn được biết đến là doanh nghiệp có nhiều nghiên cứu, giải pháp sáng chế ra các loại máy phục vụ nông nghiệp như máy thái cỏ, máy tuốt lạc... Nhiều đề tài, giải pháp đã đạt giải cao trong các hội thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Để khuyến khích các tác giả có nhiều cải tiến, sáng kiến mới, hàng năm, Doanh nghiệp đều tổ chức khen thưởng những giải pháp có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Phát triển từ tổ hợp sản xuất nhỏ chuyên sản xuất máy nông cụ, thành công của Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận hôm nay là minh chứng rõ nét về việc mạnh dạn áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hoàng Lanh