Thứ 2, 08/07/2024, 12:55[GMT+7]

Thành phố: Hiệu quả bước đầu công tác rà soát đưa hộ kinh doanh vào quản lý

Thứ 2, 28/05/2018 | 10:35:08
4,222 lượt xem
Với mục tiêu phục vụ tốt công tác quản lý thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu sát thực tế, bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các hộ sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương, thời gian qua, thành phố Thái Bình tập trung rà soát, điều tra doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể năm 2018.

Các hộ kinh doanh có doanh thu bình quân 1 năm thấp hơn 100 triệu đồng sẽ được cấp mã số thuế.

Mặc dù là phường có số hộ kinh doanh cá thể ở mức trung bình nhưng ngay sau khi UBND, Ban Chỉ đạo thành phố triển khai kế hoạch rà soát, điều tra doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể năm 2018, UBND phường Lê Hồng Phong đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác, xây dựng, triển khai kế hoạch rà soát, điều tra diện hộ kinh doanh cá thể của phường đến các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố. Để việc rà soát, điều tra bảo đảm tiến độ, kết quả cao, phường đã thực hiện rà soát, điều tra theo 2 bước. 

Theo đó, bước 1 phường căn cứ trên số liệu thống kê hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn do Chi cục Thống kê và Chi cục Thuế thành phố cung cấp rà soát điều tra thực hiện phân loại theo tổ dân phố, thống kê và lựa chọn các hộ sản xuất, kinh doanh cần điều tra, khảo sát; hộ trùng lặp, nghỉ bỏ, không kinh doanh. 

Bước 2, tổ rà soát điều tra của phường xuống từng tổ dân phố phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố đến từng hộ kinh doanh cá thể để thu thập thông tin, hoàn thiện hồ sơ điều tra. Trong quá trình tổ chức rà soát, điều tra, phường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức phối hợp thực hiện của các hộ kinh doanh cá thể. 

Chủ tịch UBND phường Đặng Xuân Hậu cho biết: Để hoàn thành việc điều tra, rà soát đúng tiến độ, UBND phường chỉ đạo tổ điều tra tập trung làm việc, kể cả ngày nghỉ. Đến nay, chúng tôi đã đạt gần 100% kế hoạch. Do làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích của việc rà soát, điều tra hộ kinh doanh cá thể nên công tác rà soát, điều tra ở phường Lê Hồng Phong nhận được sự phối hợp tích cực từ hộ kinh doanh. 

Ông Lê Minh Đức, tổ 12A kinh doanh mặt hàng văn hóa phẩm gần 20 năm nay chia sẻ: Tôi thấy việc điều tra, rà soát này rất cần thiết và hợp lý. Vì nó giúp nhà nước quản lý tốt các hộ kinh doanh trong thực hiện nghĩa vụ thuế, bảo đảm sự công bằng giữa các hộ kinh doanh chúng tôi.

Còn đối với phường Quang Trung, do là phường có số hộ kinh doanh cá thể lớn với hơn 1.700 hộ nên thời gian hoàn thành việc rà soát, điều tra của phường theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thành phố kết thúc muộn hơn các phường, xã có số hộ kinh doanh trung bình 5 ngày. Tuy nhiên, không vì thế mà phường chủ quan trong công tác rà soát, điều tra. Để đẩy nhanh tiến độ điều tra, tổ điều tra của phường đã được chia thành 3 nhóm, trong đó 2 nhóm điều tra các hộ kinh doanh cá thể trên các tuyến đường phố, 1 nhóm điều tra các hộ kinh doanh cá thể tại chợ BOT Quang Trung. Mặc dù quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao của các nhóm điều tra, đến nay công tác rà soát, điều tra đã cơ bản đạt kế hoạch.

Theo kế hoạch, trong đợt rà soát, điều tra doanh nghiệp diện hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố, Chi cục Thuế thực hiện rà soát, phân loại đối với các doanh nghiệp theo số liệu thống kê; các phường, xã thành lập tổ điều tra, phối hợp với đội thuế phường, xã thực hiện rà soát, điều tra diện hộ, doanh thu của hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn. 

Để việc điều tra bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng thời gian theo quy định, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thành phố, Chi cục Thuế và các phường, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức phối hợp thực hiện của các hộ kinh doanh trên địa bàn. Tổ điều tra các phường, xã phân thành các nhóm nhỏ phối hợp với các tổ dân phố, ban quản lý các chợ để thực hiện rà soát, điều tra. Đến nay, công tác rà soát, điều tra của thành phố đã cơ bản hoàn thành. 

Qua công tác rà soát, điều tra, thành phố xác định trong tổng số hơn 2.600 doanh nghiệp đang được Chi cục Thuế thành phố quản lý có 1.446 doanh nghiệp đang hoạt động, 40 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn, 1.120 doanh nghiệp ngừng hoạt động... Hơn 10.000 hộ thuộc nhóm không kinh doanh, gồm hộ nghỉ, bỏ, trùng, hộ làm nghề, hộ không tìm được địa chỉ, hộ bán sản phẩm nông nghiệp theo mùa vụ... không phải kê khai thuế. Gần 4.000 hộ kinh doanh có doanh thu bình quân 1 năm thấp hơn 100 triệu đồng sẽ được cấp mã số thuế, kê khai doanh thu để tiếp tục theo dõi đưa vào quản lý. Đồng thời, đưa vào quản lý thu thuế tăng thêm 200 hộ trong tháng 6/2018, góp phần tăng thu cho ngân sách, tạo sự công bằng, minh bạch giữa các hộ kinh doanh trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Minh Nguyệt